Thông quan nhanh các lô hàng viện trợ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

author 11:18 01/08/2021

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo yêu cầu Cục Hải quan Hà Nội, Cục Hải quan TP.HCM thông quan ngay trong ngày các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, tân dược, vaccine, sinh phẩm xét nghiệm... để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan nhận được kiến nghị của một số bộ, ngành đề nghị hỗ trợ giải quyết thủ tục thông quan nhanh đối với các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, tân dược, vắc xin, sinh phẩm xét nghiệm,... do các tổ chức, cá nhân nước ngoài viện trợ cho Việt Nam và ngược lại hoặc do các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo thông quan nhanh chóng hàng hóa kịp thời phục vụ công tác điều trị, khám chữa bệnh cho người dân, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan Hà Nội, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất quán triệt đến từng cán bộ công chức tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông quan ngay trong ngày các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, tân dược, vaccine, sinh phẩm xét nghiệm... để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có thái độ phiền hà, kéo dài thời gian thông quan.

Trong quá trình giải quyết có phát sinh vướng mắc, các đơn vị kịp thời trao đổi, báo cáo Tổng cục Hải quan bằng điện thoại (Zalo) hoặc Email (qua Cục Giám sát quản lý về Hải quan) để được xem xét, hướng dẫn xử lý. Được biết, trong thời gian qua, các đơn vị Hải quan Hà Nội, Hải quan TP.HCM đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng giải quyết thông quan nhanh các lô hàng vaccine từ nước ngoài về Việt Nam để kịp thời phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tổng cục Hải quan yêu cầu thông quan ngay trong ngày các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, tân dược, vắc-xin, sinh phẩm xét nghiệm... để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Liên quan tới vấn đề trên, hằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai vận chuyển hơn 10 tấn trang thiết bị y tế từ Hà Nội vào TP.HCM.

Chiều 31/7, tại khu vực ga B Trần Quý Cáp, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã phối hợp với đoàn Bệnh viện Bạch Mai vận chuyển hơn 10 tấn trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại miền Nam. Tất cả vật tư trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm thiết yếu của bệnh viện Bạch Mai chuyển vào TP.HCM để phục vụ cho bệnh viện dã chiến được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dành riêng 1 toa tàu để vận chuyển.

Chuyến hàng này gồm có 30 máy thở, 1 máy lọc thận, 45 monitor theo dõi bệnh nhân, hệ thống xét nghiệm sinh hóa huyết học, 80 bơm tiêm điện, 80 máy truyền dịch và nhiều nhu yếu phẩm khác…

Ông Nguyễn Chính Nam, Trưởng ban Kế hoạch - Kinh doanh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã có chủ trương và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về việc vận chuyển miễn phí cán bộ, nhân viên y tế, trang thiết bị y tế từ Bắc vào Nam để phòng chống dịch Covid-19. Riêng trong ngày 31/7, Bệnh viện Bạch Mai có 1 lô hàng bao gồm máy móc, thiết bị để vận chuyển vào TP.HCM lắp đặt cho bệnh viện dã chiến. Dự kiến ngày 2/8, tàu sẽ tới TP.HCM, sau đó di chuyển tới điểm tập kết để lắp đặt cho bệnh viện.

Để quá trình vận chuyển đảm bảo an toàn, ông Nam cho biết, đây là toa tàu hàng được vận chuyển cùng với tàu khách nên các điều kiện về kỹ thuật sẽ tương đối tốt. Trong quá trình bốc xếp trang thiết bị hiện đại lên tàu cũng được đảm bảo, tránh bị xô lệch và hư hỏng.

“Việc vận chuyển này sẽ được đơn vị đảm nhiệm trong toàn bộ thời gian có dịch. Với những bệnh viện khác có nhu cầu chuyển hàng thì đơn vị sẽ tổ chức triển khai thực hiện. Do đó, sang tuần đơn vị sẽ tiếp tục vận chuyển theo yêu cầu” – ông Nam thông tin thêm.

Trong khoảng thời gian này, Tổng công ty Đường sắt đã tổ chức các đoàn tàu chuyên biệt để vận chuyển người dân từ những khu vực có dịch về quê. Trong đó, có rất nhiều người dân có nhu cầu về quê từ TP.HCM để tránh dịch, giảm tải áp lực phòng chống dịch cho địa phương. Do đó, đơn vị đã vận chuyển được hơn 1.000 người dân từ TP.HCM về Huế, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh. Sang tuần đơn vị sẽ tiếp tục đưa người dân về các tỉnh như Hà Nam, Nghệ An, Thanh Hoá…

Bảo Linh (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang