Tạm giữ trên 46.000 lít dầu DO nhập lậu trái phép vào Việt Nam

author 06:17 14/09/2022

(VietQ.vn) - Lực lượng Bộ đội Biên phòng vùng biển Bạch Long Vỹ, TP. Hải Phòng, đã phát hiện tàu mang số hiệu HP 3911 chở 46.710 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ.

Cụ thể, theo Thượng tá Vũ Trọng Quỳnh, Hải đoàn trưởng Hải đoàn 38 Bộ đội Biên phòng, cho biết đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục pháp lý, để xử lý một tàu vận chuyển 46.710 lít dầu DO không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ.

Biên đội III/22 thuộc Hải đoàn 38 Bộ đội Biên phòng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên vùng biển Bạch Long Vỹ, TP Hải Phòng. Tổ công tác phát hiện tàu mang số hiệu HP 3911 do Thuyền trưởng Vũ Đình Thắng điều khiển có nhiều biểu hiện nghi vấn nên phát tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra hành chính.

Lực lượng kiểm tra chiếc tàu chở số dầu nhập lậu 

Sau khi kiểm tra, đơn vị đã phát hiện trên tàu đang chở 46.710 lít dầu DO, thuyền trưởng Vũ Đình Thắng đã không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến số dầu trên. Hiện Hải đoàn 38 Bộ đội Biên phòng đã hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục pháp lý, để xử lý một tàu vận chuyển 46.710 lít dầu DO không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ.

Ngoài số dầu DO nhập lậu, cũng trong thời gian này, Tổ công tác Đoàn Trinh sát số 1-Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên vùng biển giáp ranh giữa Hải Phòng - Quảng Ninh thì phát hiện tàu HP3264 có dấu hiệu nghi vấn, nên đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra.

Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, tàu HP3264 đang vận chuyển khoảng 50.000 kg dầu FO. Thuyền trưởng của tàu HP 3264 là ông Đỗ Đức Độ Sinh năm 1975, trú quán tại số 07/17/837, Tôn Đức Thắng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tàu có 07 thuyền viên trong đó 02 thuyền viên không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định, thuyền trưởng tàu không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số dầu trên.Toàn bộ số dầu trên không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.

Tổ công tác của Đoàn Trinh sát số 1 đã lập biên bản và dẫn giải tàu HP3264 về Bến Gót neo đậu bảo đảm an toàn và phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 điều tra, xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5689:2013- Nhiên liệu ĐIÊZEN (DO)

TCVN 5689:2013 thay thế TCVN 5689:2005 và sửa đổi 1:2013 TCVN 5689:2005.

Tiêu chuẩn này quy định các chỉ tiêu chất lượng đối với nhiên liệu điêzen, dùng làm nhiên liệu cho động cơ điêzen của xe cơ giới.

Theo đó các loại phụ gia sử dụng để pha nhiên liệu điêzen phải đảm bảo phù hợp với các quy định về an toàn, sức khỏe môi trường và không được gây hư hỏng cho động cơ và hệ thống tồn trữ, vận chuyển và phân phối nhiên liệu.

Phải lấy mẫu theo TCVN 6022 (ISO 3171) hoặc TCVN 6777 (ASTM D 4057).

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6239:2019 về Nhiên liệu đốt lò (FO)

Các loại nhiên liệu đốt lò được quy định trong tiêu chuẩn này phải là dầu hydrocacbon, không có axit vô cơ và lượng dư các tạp chất dạng rắn hoặc dạng sợi. Các phụ gia được phép bổ sung, để nâng cao các tính chất về tính năng nếu cần.

Tất cả các loại nhiên liệu đốt lò có chứa thành phần cặn phải duy trì tính đồng nhất trong quá trình tồn chứa thông thường và không bị tách lớp dưới tác dụng của trọng lực thành các thành phần dầu nhẹ và dầu nặng ngoài các giới hạn độ nhớt của loại.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang