'Tắm nắng' để chống bệnh ung thư đại trực tràng

author 11:50 20/01/2015

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Dana-Farber (Mỹ) đã công bố nghiên cứu mới cho thấy vitamin D có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư đại trực tràng bằng cách thúc đẩy hệ thống miễn dịch.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Lần đầu tiên, có một nghiên cứu xác định mối liên hệ giữa vitamin D với hệ miễn dịch trong việc phản ứng lại ung thư tế bào ở người trưởng thành. Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba và nguyên nhân gây chết người do ung thư đứng hàng thứ tư trên thế giới, theo thông tin từ nghiên cứu.

Ung thư đại trực tràng là căn bệnh rất nguy hiểm, nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Tỷ lệ mắc bệnh chỉ đứng sau ung thư dạ dày và thực quản. Loại ung thư ác tính này thường gặp ở các bộ phận của đại trực tràng. Tại Mỹ, nó là nguyên nhân đứng thứ hai trong việc dẫn đến những cái chết do bệnh ung thư. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) báo cáo rằng 51.783 người đã chết vì căn bệnh này trong năm 2011.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vitamin D có thể có một tác dụng phòng chống ung thư đại trực tràng. Loại vitamin này có được thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như tắm nắng cũng như các loại thực phẩm nhất định và thuốc bổ sung vitamin. Vai trò của vitamin D trong cơ thể là hỗ trợ hệ thống miễn dịch và đóng góp canxi cho sự tăng trưởng của xương. Một số nghiên cứu cũng cho biết vitamin D có tác dụng giảm nguy cơ của bệnh đa xơ cứng , bệnh hen suyễn và các triệu chứng đau tim .

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Shuji Ogino cho biết: "Những người có hàm lượng vitamin D trong máu cao thì có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn. Kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy rằng vitamin D làm tăng sức mạnh của hệ thống miễn dịch bằng cách kích hoạt các tế bào T có chức năng nhận diện và tấn công tế bào ung thư."

Thường xuyên bổ sung vitamin D cho cơ thể có tác dụng lớn trong phòng bệnh ung thư đại trực tràng

Thường xuyên bổ sung vitamin D cho cơ thể có tác dụng lớn trong phòng bệnh ung thư đại trực tràng. Ảnh: Medical News Today

Các nhà nghiên cứu đã chọn 942 người tham gia dự án, tróng đó 318 người mắc bệnh ung thư đại trực tràng và 624 người không mắc bệnh ung thư. Mỗi người tham gia thí nghiệm đã có một mẫu máu lấy từ những năm 1990, khoảng thời gian trước khi 318 người đó mắc bệnh ung thư đại trực tràng. 

Những người mắc bệnh ung thư đại trực tràng tham gia thí nghiệm mà cơ thể có hàm lượng vitamin D cao thì sự di căn của các khối u diễn biến chậm hơn. Bên cạnh đó, ai có hàm lượng vitamin D cao hơn thì nguy cơ mắc bệnh ung thu đại trực tràng cũng giảm đi là kết quả thu được từ nhóm không mắc bệnh ung thư.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy bằng chứng về tác dụng của vitamin D về chống ung thư, vitamin D có thể tương tác với hệ thống miễn dịch để nâng cao khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại bệnh ung thư. Thêm bằng chứng khác cho thấy vitamin D có thể được coi là chất chống ung thư là từ kết quả của nhóm nghiên cứu của bác sĩ, chuyên gia y tế Tiến sĩ Kimmie Ng (Viện Ung thư Dana-Farber). Nghiên cứu này cho thấy những bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng nếu được bổ sung thêm nhiều vitamin D trước khi bắt đầu liệu trình điều trị thì bệnh nhân sống sót lâu hơn.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang