Tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa

author 06:49 30/07/2020

(VietQ.vn) - Xu hướng chuyển đổi số trong hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng thể hiện vai trò quan trọng, trở thành yếu tố cốt lõi đảm bảo hoạt động thuận lợi cho doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp trên toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam. Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tính chung 7 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước ước tính đạt 285,12 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 6,5 tỷ USD. 

Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế đẩy mạnh việc cách ly xã hội, thị trường xuất nhập khẩu dần bị thu hẹp đã khiến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phải tích cực ứng dụng công nghệ số, giao dịch bằng hình thức thương mại trực tuyến để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó, xu hướng chuyển đổi số trong hoạt động xuất nhập khẩu đang trở thành yếu tố cốt lõi để đảm bảo hoạt động cho nhiều doanh nghiệp.

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Ảnh minh họa. 

Về phía doanh nghiệp, đại diện Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp luôn được triển khai thuận lợi. Cụ thể, từ 15 năm trước đây, Hapro đã tập trung vào phát triển kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử trong việc chào bán hàng hóa và tìm kiếm thông tin. Hiện nay, mỗi ngày Hapro xuất khẩu 13-15 container hàng hóa đến 80 thị trường trên thế giới.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết, ngày nay trong các giao dịch thương mại quốc tế, thương mại điện tử đã thu hẹp mọi khoảng cách về thời gian và không gian. Khi cả người mua và người bán đều có nhu cầu tìm hiểu sản phẩm và thông tin của nhau, môi trường internet đã đáp ứng tốt nhất cho điều này.

Nói về tầm quan trọng của “số hóa” trong hoạt động xuất nhập khẩu, ông Nguyễn Tương, Tổng thư ký Hiệp hội Logistics (VLA) cho rằng, logistics là một khâu quan trọng hỗ trợ cũng như quyết định năng lực xuất khẩu của mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy, yêu cầu đặt ra là cần tăng cường số hóa và tự động hóa nhằm nâng cao chất lượng, cắt giảm chi phí dịch vụ logistics, giảm áp lực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Còn theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chuyển đổi số trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ là một cuộc cách mạng vĩ đại. Tiến trình này vừa giúp các quốc gia có được một nền thương mại minh bạch và hiệu quả, vừa giải quyết được vấn đề không doanh nghiệp nào bị bỏ lại phía sau trong các hoạt động thương mại xuyên biên giới.

"Trước đây, chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có điều kiện tiếp thị và tổ chức các hoạt động kinh doanh xuyên biên giới, họ là người thống lĩnh trong nền thương mại toàn cầu. Chỉ từ khi phát minh ra internet, xuất hiện các nền tảng thương mại điện tử, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa mới có được cơ hội chắp cánh để vươn ra thị trường thế giới và đang trở thành những chủ nhân bình đẳng với các doanh nghiệp lớn trong thương mại toàn cầu", ông Lộc cho biết.

Tuy vậy, ông Lộc cũng bày tỏ sự ngạc nhiên bởi đến thời điểm này vẫn còn không ít doanh nghiệp rất thờ ơ đối với kỹ thuật số, coi chuyển đổi số chỉ là phương tiện hay là một chi phí doanh nghiệp phải gánh chịu, mà không coi đó là khoản đầu tư quan trọng hàng đầu để nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.

Chuyển đổi số mở ra cánh cửa mới cho doanh nghiệp xuất khẩu(VietQ.vn) - Lợi ích to lớn của chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia vào hoạt động thương mại quốc tế, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang