Chuyển đổi số: ‘Dữ liệu là dầu mỏ, trí tuệ nhân tạo là công cụ khai thác’

author 19:29 23/07/2020

(VietQ.vn) - Nhằm đáp ứng hệ thống dữ liệu phục vụ chương trình chuyển đổi số quốc gia, hệ thống hạ tầng viễn thông hiện hữu cần được chuyển đổi từng bước sang hạ tầng số, băng thông rộng 5G, điện toán đám mây…

Tại Hội nghị công bố chương trình chuyển đổi số và hệ thống nền tảng tích hợp, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, sáng tạo về ứng dụng công nghệ thông tin là câu chuyện mang tính toàn cầu, dám ứng dụng hay không là vấn đề của lãnh đạo địa phương. Cuộc cách mạng công nghệ phá hủy những cái đã cũ, ứng dụng, đổi mới sáng tạo sẽ là câu chuyện chính trong nhiều thập kỷ tới.

Chia sẻ về sự khác biệt giữa chính phủ số và chính phủ điện tử, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích chính phủ điện tử là cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công có sẵn bằng phương thức trực tuyến. Chính phủ số là dựa vào ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo để cung cấp những dịch vụ mới theo nhu cầu người dân.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh Zing.vn

"Dựa vào những dữ liệu đã có, kết hợp với trí tuệ nhân tạo, chương trình chuyển đổi số sẽ giúp người dân tiếp cận những dịch vụ mới tùy theo nhu cầu. Cán bộ, lãnh đạo có thể đưa ra quyết định mới dựa vào phân tích dữ liệu", Bộ trưởng cho hay.

Chính vì thế, để đạt được kết quả trên, theo Bộ trưởng, Bộ TT&TT xác định dữ liệu chính là yếu tố đặc biệt quan trọng trong chương trình chuyển đổi số quốc gia và của TP.HCM. Người đứng đầu Bộ TT&TT ví "dữ liệu chính là dầu mỏ, trí tuệ nhân tạo là công cụ khai thác" trong chương trình chuyển đổi số.

Nhằm đáp ứng nhu cầu về hệ thống dữ liệu phục vụ chương trình chuyển đổi số quốc gia, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hệ thống hạ tầng viễn thông hiện hữu cần được chuyển đổi từng bước sang hạ tầng số, băng thông rộng 5G, điện toán đám mây. Đồng thời, mỗi người dân đều có 1 điện thoại thông minh và mỗi hộ dân có 1 đường truyền cáp quang. "Hạ tầng số cần nâng cấp để tài nguyên dữ liệu của Việt Nam đều được lưu trữ tại Việt Nam. Việc lưu trữ dữ liệu trên môi trường mạng cần đảm bảo an toàn để người dân, Chính phủ có thể tự tin hoạt động trên môi trường số", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng để hoàn thành nhiệm vụ của công cuộc chuyển đổi số, Chính phủ sẽ tập trung đầu tư dài hạn cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và hệ thống dữ liệu lớn (big data). "Chuyển đổi số liên quan nhiều đến công tác quản trị, điều hành. Có thể nói để chuyển đổi số thành công cần những thay đổi về mặt thể chế, thay đổi để chấp nhận cái mới, chuyển đổi mô hình mới", Bộ trưởng TT&TT nhận định.

 Thảo  Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang