Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế bền vững

author 17:07 09/11/2021

(VietQ.vn) - Thực tế cho thấy phần lớn doanh nghiệp trụ vững trong đại dịch vừa qua đều là những doanh nghiệp đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh. Điều này khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hoá trong phát triển bền vững kinh tế, kiến tạo môi trường kinh doanh.

Gần 2 năm nay, đại dịch Covid-19 đã và đang khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định giá trị phát triển bền vững bằng việc khởi tạo những giá trị mới, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, thực tế cho thấy phần lớn doanh nghiệp trụ vững trong đại dịch vừa qua đều là những doanh nghiệp đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh. Điều này khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hoá trong phát triển bền vững kinh tế, kiến tạo môi trường kinh doanh.

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế bền vững. Ảnh minh họa. 

Nhấn mạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, ông Lê Quốc Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội, khiến chúng ta suy kiệt về sức khỏe và rạn nứt về tinh thần.

Trong bối cảnh đó, văn hóa chính là công cụ tạo sự kết nối, là “liều vaccine” để cộng đồng doanh nghiệp trụ vững trong đại dịch và nỗ lực vượt qua khó khăn để phát triển trong giai đoạn mới.

Đại diện một số doanh nghiệp cũng cho rằng, dịch bệnh đẩy cộng đồng doanh nghiệp vào tình trạng rất khó khăn. Nhiều doanh nghiệp phải “trợ thở”, “cấp cứu”, trong đó Chính phủ cũng đã kịp thời ban hành nhiều gói hỗ trợ giúp cộng đồng doanh nghiệp từng bước vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với tình hình mới. Tùy vào năng lực tài chính, chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp có chính sách riêng để chia sẻ với người lao động trong thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19. Đó là các giải pháp vẫn đóng bảo hiểm dù người lao động không đi làm; giảm ngày công để người lao động yên tâm mình vẫn có tên tuổi trong danh sách công ty. Đối với những người lao động có hoàn cảnh gia đình khó khăn, doanh nghiệp hỗ trợ về tài chính.

Với các giải pháp này, doanh nghiệp giữ được nguồn nhân lực để khi tình hình trở lại bình thường có thể bắt tay ngay vào phục hồi sản xuất kinh doanh. Đó chính là văn hóa doanh nghiệp, là văn hoá đạo đức của người chủ doanh nghiệp. Khích lệ xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn hóa của chủ doanh nghiệp chính là nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp và đất nước.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn chịu nhiều áp lực về cạnh tranh, doanh thu và lợi nhuận mà bỏ quên việc xây dựng văn hoá. Trong thời điểm này, các doanh nghiệp cần nhận thức tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp trong quản trị công ty, xây dựng nền tảng bền vững để phát triển doanh nghiệp trong cơn bão Covid-19, cũng như những thách thức to lớn của thời đại 4.0.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang