Tâm tư của con trai vợ chồng phu hồ trước khi thi Quốc tế lần 2

author 06:11 16/07/2015

(VietQ.vn) - Những dòng tâm sự cảm động của em Nguyễn Thế Hoàn - con trai vợ chồng làm phu hồ - nhưng đã 2 lần đạt HCV thi Olympic Toán quốc tế.

Chất lượng Việt Nam đăng nguyên văn phần thể hiện tâm tư của Nguyễn Thế Hoàn, 2 lần đạt HCV thi Olympic Toán quốc tế:

Nguyễn Thế Hoàn viết:

Trước "trận đánh" !

Già một tuần nữa, tôi sẽ mất toi cái thời học sinh của mình. Tôi kết cái quý giá ấy bằng một thứ, cũng thật quý giá. Quý giá bởi tôi cũng đã phải hết mình tranh đấu, mới “ chiếm đoạt” được.

Con trai vợ chồng phu hồ, em Nguyễn Thế Hoàn, trong 1 lần sang Hàn Quốc
Con trai vợ chồng phu hồ, em Nguyễn Thế Hoàn, trong 1 lần dự festival ở Hàn Quốc

Đã là lần thứ hai. Tôi đã quá may mắn khi có được cái gì đó tới hai lần mà người khác chỉ ao ước có được một lần trong đời.

Tôi biết đó là tham lam. Nhưng là ước mơ thì con người ta phải tranh đấu để có được nó. Ba năm tôi đã sống cùng với chỉ một mong muốn cháy bỏng, và lúc tôi hoàn thành khát khao đó, cũng là lúc ba năm ấy sắp kết thúc.

Người ta bảo ước mơ là nguồn cảm hứng cho sự thành công, tôi không nghĩ nhiều được như vậy. Tôi chỉ ước mơ, không tính toán, như một đứa con nít. Không ai đánh thuế giấc mơ.

Tôi cũng chưa từng nghĩ những thứ tôi khao khát sẽ sống cho đến khi nó thành sự thật. Và thật tuyệt vời khi ngay trong lần đầu tiên nó sống, nó đã mang về cho tôi nhiều hơn những gì tôi ao ước. Trong một giấc mơ, tôi đã từng mơ như vậy. Nhưng lúc đó, tỉnh dậy, tôi chỉ biết rớt nước miến thèm thuồng: “ Trời ơi sao không dưng tự nhiên lại tỉnh dậy? “ Tiếc của. Để đến khi tất cả thành hiện thực, tôi phải cầu cho đó không phải một giấc mơ qua đường. Bởi nó quá giống, với những gì tôi thấy trong chiêm bao hão huyền.

Đó cũng là lần đầu tiên mà tôi được hưởng cái cảm giác mãn nguyện. 

Một tuần tới, tôi sẽ lại đi tìm lại cảm giác ấy. Nhưng, tôi cũng không quá hi vọng, nó sẽ trở về. Gặp được nó một lần, đã là quá hạnh phúc rồi. Và nếu gặp hai lần thì chắc tôi sẽ là thằng ích kỉ, bởi bao nhiêu số phận tài ba cũng chỉ hi vọng chạm trán thứ ngọt ngào đó một lần. Thế mà một thằng như tôi, lại có cơ hội tái ngộ kẻ đó.

Nhưng tất nhiên, sự cố gắng hết mình cũng không phải một vật nào phải tốn tiền mua, nên tôi sẽ dùng nó trong một tuần tới (hiển nhiên là sẽ còn dùng lại trong suốt cuộc đời). Biết đâu, tôi sẽ là một trong số hàng trăm quả trứng rùa, sống sót sau lần đầu tiên vươn mình ra biển cả mênh mông rộng lớn.

Còn điều nữa, dù sao thì cũng đã là lần thứ hai, ai cũng nghĩ nếu ngay lần đầu tiên đã làm được, thì lần thứ hai cũng chả tốn công đâu rồi cũng như lần trước. Nhưng, con báo đi săn một lần thành công không có nghĩa là lần thứ hai nó không cần tăng tốc mà vẫn có được bữa tối. Nhưng nếu nó chạy đến những giọt mồ hôi cuối cùng, thì dù có chịu đói bữa đó ,vẫn sẽ cảm thấy thỏa mãn và khâm phục tốc độ của con mồi thông minh.

Hổ con sẽ dùng những kĩ năng nó học được, để săn được con mồi thứ hai cho riêng mình. Nó đã sẵn sàng đối mặt với thử thách cuối cùng trước khi nó trở thành một con hổ trưởng thành thực sự.

Chúc may mắn!

Nguyễn Thế Hoàn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang