Tăng cường hợp tác, nghiên cứu khoa học giữa Bộ KH&CN và ĐH Quốc gia Tp. HCM

author 06:10 23/04/2017

(VietQ.vn) - Sẽ tiến hành triển khai hiệu quả "Chương trình KH&CN phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam Bộ", các chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực vật lý, hóa học, khoa học sự sống, khoa học trái đất và khoa học biển...

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đây là nội dung của Chương trình Phối hợp công tác giai đoạn 2017 - 2020 giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Đại học Quốc gia Tp. HCM (ĐHQG HCM) vừa được công bố tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu khoa học diễn ra mới đây.

Theo Chương trình, hai bên sẽ hợp tác triển khai hiệu quả “Chương trình KH&CN phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam Bộ”; phối hợp triển khai các chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực vật lý, hóa học, khoa học sự sống, khoa học trái đất và khoa học biển theo thế mạnh của ĐHQG HCM để thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011 - 2020 và Chương trình phát triển vật lý đến năm 2020 theo Quyết định của Thủ tướng.

Đồng thời, phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ ứng dụng và đổi mới công nghệ cho khu vực doanh nghiệp và các nhóm nghiên cứu ứng dụng làm chủ công nghệ; phối hợp lựa chọn, hình thành và đầu tư phát triển một số tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng thuộc ĐHQG HCM đạt trình độ khu vực và thế giới, đủ khả năng giải quyết những vấn đề quan trọng của quốc gia; phối hợp tổ chức triển khai kịp thời các nhiệm vụ đột xuất đáp ứng yêu cầu của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Quang cảnh lễ ký kết giữa Bộ Khoa học Công nghệ và ĐHQG TPHCM. Ảnh VOH

Bộ KH&CN hỗ trợ ĐHQG HCM thực hiện “Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Triển khai, thực hiện các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ; Triển khai các hoạt động về doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; Triển khai một số chương trình nghiên cứu KH&CN cấp Bộ theo những hướng nghiên cứu ĐHQG HCM có thế mạnh; Nâng cấp Tạp chí “Phát triển Khoa học và Công nghệ” của ĐHQG HCM đạt chuẩn quốc tế.

Định kỳ hàng năm, căn cứ vào các nội dung hợp tác nêu trên, hai bên giao cho các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và đưa vào kế hoạch KH&CN; tổ chức họp sơ kết đánh giá kết quả thực hiện, các nhiệm vụ phối hợp để rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm tiếp theo. Kết thúc giai đoạn hợp tác, bai bên tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện chương trình, đề ra phương hướng, nhiệm vụ phối hợp cho giai đoạn mới.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, cho rằng, với đội ngũ hơn 3.000 cán bộ giảng viên, 38% là tiến sĩ, 60 phòng thí nghiệm, trong đó 2 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia, sự hợp tác, ký kết giữa Bộ và ĐHQG TPHCM sẽ là một bước cụ thể hoá các đường lối chủ trương chung của Đảng về phát triển khoa học công nghệ.

"Tp. HCM và khu vực có trách nhiệm là đầu tàu khoa học công nghệ cả nước, ĐHQG HCM đương nhiên cũng là đầu tàu. Sắp tới, tầm nhìn của ĐHQG HCM là châu Á, thế giới đòi hỏi thực tiễn là chúng ta phải sát cánh bên nhau để thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động trong khu vực", Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định.

Về lợi ích ký kết hợp tác, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG HCM cho rằng ký kết này tạo điều kiện cho ĐHQG nói chung đặc biệt đối với các nhà nghiên cứu trong ĐHQG, các giảng viên, sinh viên có những cơ hội thuận lợi, nhất là trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ đỉnh cao và phục vụ cộng đồng. Qua đó, có thể cùng nhau thực hiện được những chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của Bộ KH&CN về lĩnh vực khoa học công nghệ".

 Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang