Tăng cường quản lý chất lượng đồ chơi trẻ em trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh

author 17:54 15/06/2023

(VietQ.vn) - Trong năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa TP.HCM đã tiến hành kiểm tra 03 doanh nghiệp trên địa bàn theo kế hoạch được giao.

Thực trạng chất lượng đồ chơi trẻ em trên thị trường

Trên thị trường hiện nay các sản phẩm đồ chơi bình dân có nguồn gốc không rõ ràng, chất lượng không bảo đảm an toàn cho trẻ đang chiếm hơn 70% thị phần. Còn lại là các thương hiệu đồ chơi cao cấp được nhập khẩu từ các nước phát triển nhưng có giá bán rất cao. Do vậy, những sản phẩm đồ chơi có giá cả phải chăng, thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn cho trẻ đang bị bỏ ngỏ, đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa khai thác và cạnh tranh với hàng không rõ nguồn gốc, nhất là hàng từ Trung Quốc.

Xuất phát từ thực tế đó, các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi trẻ em tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận thời gian qua đã chú trọng đầu tư dây chuyền, máy ép nhựa, hạt nhựa có nguồn gốc rõ ràng cho ra đời các sản phẩm đồ chơi trẻ em phù hợp túi tiền và có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn cho trẻ em.

Hầu hết doanh nghiệp sản xuất đều thực hiện đăng ký chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo quy định tại các tổ chức chứng nhận phù hợp. Công tác kiểm soát chất lượng từ nguyên liệu đầu vào, kiểm soát quá trình sản xuất cũng như công đoạn sản phẩm cuối cùng trước khi đưa ra lưu thông ngoài thị trường. Công tác đầu tư nhãn mác cũng được chú trọng, từ hình ảnh bên ngoài, bao bì, mẫu mã đến chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm sản xuất trong nước đã đi vào các siêu thị lớn tại các trung tâm như: Co.opmart và Co.opXtra, các quầy kệ đồ chơi luôn đầy ắp mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam như búp bê nhựa, các vỉ xe, bếp, bảng lắp ghép, thú bông…

Thực hiện công đoạn đóng gói bao bì tại một cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em.

Đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra

Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra trên địa bàn TP.HCM được Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP duy trì thực hiện thường xuyên. Qua công tác thanh kiểm tra đã hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh sản xuất trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp.

Trong năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa TP.HCM kiểm tra 03 doanh nghiệp trên địa bàn theo kế hoạch được giao. Kết quả kiểm tra cho thấy, 02 doanh nghiệp đều thực hiện đầy đủ quy định về đo lường và chất lượng sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh đồ chơi trẻ em. Riêng 01 doanh nghiệp sản xuất có chất lượng không phù hợp (bao gói bên ngoài mỏng hơn quy định), do đó, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa TP.HCM đã xử phạt theo quy định của pháp luật.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang