Tăng cường rau quả cho bé yêu

author 23:06 19/11/2012

(VietQ.vn) - Rau xanh và hoa quả là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày, hơn thế nữa đó còn là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ em.

Trong các cuộc bàn tán của các bà mẹ về chuyện ăn uống của con cái thì hầu như các bé nhà mình có chung một căn bệnh: ghét ăn rau. Một vài bà mẹ than thở con mình hay bệnh vặt, bị táo bón… Một số mẹ thì "bó tay" khi thấy bé không chịu ăn. Vậy đâu là bí quyết giúp các mẹ chữa được căn bệnh ghét ăn rau ở trẻ? Dưới đây là những lời khuyên giúp những đứa trẻ của chúng ta ngoan ngoãn ăn uống đúng khẩu phần.

 

Mẹ tăng cường ăn rau

Khi lần đầu tiên cho trẻ ăn nho, trẻ bú sữa mẹ ăn nhiều hơn trẻ không bú mẹ nếu người mẹ cũng ăn nhiều nho khi nuôi con bằng sữa của mình. Bà Julie A. Mennella, trưởng nhóm nghiên cứu tâm lý sinh vật học tại Trung tâm cảm ứng hóa học Monell ở Philadelphia cho biết: "Những hương vị trong chế ăn uống của người mẹ có thể được truyền cho bé qua đường sữa mẹ".

Người mẹ nên ăn nhiều rau quả lúc mang thai

Bí quyết: Nếu người mẹ ăn nhiều thực phẩm nào lúc mang thai và cho con bú thì tự nhiên khẩu vị của bé cũng sẽ thích những thực phẩm đó. Vì thế muốn tập cho bé ăn rau thì chính bạn nên ăn ba bát rau và hai bát trái cây một ngày. Làm thế nào để ăn hết bấy nhiêu đó trong ngày? Hãy chia ra ăn vào các cữ ăn trong ngày. Ví dụ như: một ly cam ép và một bát tách dâu tây vào bữa điểm tâm, cà-rốt vào giữa buổi sáng, táo hoặc chuối với bơ đậu phộng vào buổi trưa, và tô salad trộn vào bữa tối là những gì bạn cần để duy trì sức khoẻ của chính bạn cũng cho bé một sự khởi đầu tốt để làm quen với rau quả.

Phớt lờ vẻ mặt “khó chịu” của bé

Bé có thể sẽ nhăn mũi, cau mày hoặc bịt mắt khi lần đầu tiên bạn cho bé thử món ăn lạ – nhưng điều đó không có nghĩa là bé sẽ không thể ăn được một chút gì. "Thái độ khó chịu này chỉ là một phản ứng bốc đồng", Mennella cho biết. "Chúng tôi nhận thấy là các em bé vẫn có thể chịu ăn vài muỗng rau sau khi ‘làm mình làm mẩy’ với mẹ".

Mỗi ngày nên tập cho bé ăn một ít

Bí quyết: Đừng đầu hàng trước vẻ mặt ‘khổ sở’ của bé. Cứ kiên nhẫn mỗi ngày tập cho bé ăn một ít chẳng bao lâu bé sẽ làm quen với những bữa cơm có nhiều rau quả và cũng sẽ thay đổi thái độ theo chiều hướng tích cực hơn.

Thêm các loại rau củ vào món ăn ưa thích của trẻ

Nếu trẻ thích món mì ống với phô mai, bạn có thể xào thêm ít rau cải, nấm, cà chua và một số loại rau củ khác trong món ăn. Các loại rau được trộn lẫn trong món ăn ưa thích sẽ dễ dàng được chấp nhận.

Ăn rau cùng với các loại nước chấm phù hợp

Ăn rau với nước chấm sẽ hấp dẫn được trẻ

Ẩm thực Việt Nam phong phú không chỉ ở các món ăn mà còn ở các loại nước chấm, nước chấm ngon kết hợp với món ăn sẽ mang hương vị độc đáo, nhiều khi các mon ăn vô cùng đơn giản như rau muống chấm với mắm ớt hay tương bần hoặc rau bắp cải chấm trong chén mắm dầm quả trứng luộc cũng trở nên hấp dẫn hơn nhiều.

Trộn chúng thành món salad

 

Trộn tất cả những loại rau con bạn có thể chấp nhận được thành một bát salad. Có rất nhiều loại rau để làm salad như: hành tây, củ cải, cà rốt, dưa chuột, súp lơ hoặc đậu… Cách tốt nhất để món salad dễ ăn hơn là cắt mỏng mọi thứ và trộn đều lên. Ngoài ra, bạn có thể làm các món nộm, món ghém để ăn cùng với các thức ăn khác, như nộm đủ đủ và cà rốt trộn lẫn thịt bò khô, ghém dưa chuột…

Chế biến thành các loại nước ép

Có thể thêm đường, sữa làm nước ép cho trẻ

Bạn có thể tự sáng tạo các thức uống bổ dưỡng cho trẻ bằng các loại rau củ, như nước ép cà chua, cà rốt, bắp cải với táo… để thêm hương vị bạn có thể cho thêm đường, sữa… Cũng có thể chế biến một số loại quả ngâm đường và ăn với sữa chua chẳng hạn. Đó là nguồn vitamin dồi dào cho bé đó.

Thêm rau trong các món thịt

Với những đứa trẻ bướng bỉnh chỉ thích ăn thịt mà không thích ăn rau, bạn hãy thử thêm rau vào các món nhiều thịt như bắp cải cuộn thịt, cà chua nhồi thịt, cà tím nhồi thịt…. các món này có thể rán hay nướng, hấp cũng đều rất hấp dẫn trẻ.

Vân Nhi

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot