Tăng cường sức khỏe bằng việc sử dụng nguyên liệu sạch

author 06:12 27/09/2013

(VietQ.vn) - Đẩy mạnh sản xuất thực phẩm sạch, an toàn là vấn đề cấp thiết…

Sản phẩm mất an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng nhiều, số nạn nhân tử vong vì ngộ độc thực phẩm ngày càng gia tăng, người tiêu dùng đang dần mất niềm tin vào thị trường thực phẩm. Đẩy mạnh sản xuất thực phẩm sạch, an toàn là vấn đề cấp thiết…

Đó là một trong những nội dung chính của hội thảo “Nguyên liệu sạch trong sản xuất thực phẩm với sức khỏe người tiêu dùng”, do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức tại Hà Nội.

Trước những nguy cơ liên quan đến an toàn sức khỏe của người tiêu dùng, hội thảo được tổ chức nhằm khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn, sử dụng các sản phẩm, nguyên liệu sạch để đảm bảo an toàn sức khỏe trong đời sống hàng ngày.

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), an toàn vệ sinh thực phẩm hiện đang là vấn đề nóng, được dư luận đặc biệt quan tâm. 6 tháng đầu năm 2013 Cục đã tiến hành thanh tra 199.700 cơ sở, phát hiện hơn 42.000 cơ sở không đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Số vụ, số người chết vì ngộ độc thực phẩm tuy đã giảm so với cùng kỳ, nhưng vẫn ở mức cao, đáng báo động.

Quang cảnh hội thảo "Nguyên liệu sạch trong sản xuất thực phẩm - với sức khỏe người tiêu dùng".

Theo Tiến sĩ Vũ Bạch Nga, Trưởng ban bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm bẩn, của một số doanh nghiệp làm ăn không chân chính, gây mất niềm tin của người tiêu dùng, khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính phải lao đao.

Hiện đã có nhiều doanh nghiệp, nhiều vùng tham gia sản xuất rau sạch, trái cây sạch… nhưng số lượng và tỉ lệ vô cùng nhỏ bé, mới chỉ đáp ứng 8,5% tổng diện tích rau cả nước. Do đó, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng thì người dân cũng cần thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm.

Theo các chuyên gia an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hiện rất lo ngại. Việc sử dụng tràn lan các hóa chất bảo quản trong sản xuất thực phẩm khá phổ biến, để lại ấn tượng xấu cho dư luận xã hội. Đơn cử như nước tương chứa chất 3 – MCPD, nước mắm có u rê, trứng gà và sữa có chứa chất bảo quản melamine… Cạnh đó, nhiều căn bệnh ung thư, hiểm ác cũng bắt nguồn từ nguyên nhân này.

Do đó, người tiêu dùng Việt Nam nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về An toàn vệ sinh thực phẩm, lựa chọn, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân cũng như cộng đồng…

 Bảo Hân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang