Tăng năng suất làm việc nhờ ăn chocolate đen

author 11:04 14/05/2015

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới từ trường Đại học Bắc Arizona, ăn một thanh chocolate đen sẽ giúp kích thích trí não đồng thời làm tăng mức độ tập trung làm việc, từ đó nâng cao năng suất lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Từ lâu, chocolate đã được biết tới như là một chất giãn mạch, đồng nghĩa với việc nó có thể mở rộng các huyết mạch và hạ huyết áp sau khi được sử dụng trong một thời gian dài. Ngoài ra, chocolate còn chứa nhiều chất kích thích khác. Theo một nghiên cứu mới từ trường Đại học Bắc Arizona, ăn một thanh chocolate đen sẽ giúp kích thích trí não đồng thời làm tăng mức độ tập trung làm việc, từ đó nâng cao năng suất lao động.

Nâng cao năng suất lao động và sự tỉnh táo nhờ ăn chocolate đen

Nâng cao năng suất lao động và sự tỉnh táo nhờ ăn chocolate đen

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 122 người tham gia có độ tuổi từ 18 đến 25, sử dụng máy ghi điện não (EEG) để kiểm tra não bộ cũng như đo huyết áp của những người tham gia sau khi họ ăn chocolate đen. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ăn thử chocolate với hàm lượng ca cao là 60% có khả năng tập trung và tỉnh táo cao hơn so với những người ăn thử đồ ăn nhẹ có tính dược liệu khác. Giáo sư Stevens phát biểu sau thí nghiệm: "Rất nhiều trong chúng ta cảm thấy mệt mỏi và không thể tập trung vào buổi chiều, đặc biệt là các bạn sinh viên. Nhưng một thanh chocolate với hàm lượng ca cao lớn sẽ cải thiện được điều đó”.

Bên cạnh ăn chocolate đen giúp tăng sự tỉnh táo thì đồng thời nó cũng gây tăng huyết áp cho người sử dụng trong một thời gian ngắn. Chính vì vậy, trong một thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu đã kết hợp chocolate đen với chất L-theanine – một axit amin tìm thấy trong chè xanh, đóng vai trò xúc tác trong quá trình trao đổi chất, đồng thời là tác nhân giúp các hoạt động của não được cải thiện một cách đáng kể và nâng cao khả năng tập trung.

Ngoài ra, L-theanine còn có tác dụng làm giảm căng thẳng, hạ huyết áp, giúp não bộ thư giãn nhưng vẫn tỉnh táo. Giáo sư Stevens cho biết sau thí nghiệm: “Chất L-theanine có khả năng hạ huyết áp tuyệt vời đồng thời sản sinh ra thứ chúng tôi gọi là các đợt sóng alpha trong não có tác dụng làm dịu và thư giãn”.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang