Tăng trưởng xanh – nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững

author 06:56 14/09/2021

(VietQ.vn) - Tăng trưởng xanh là một trong những nội dung quan trọng của phát triển bền vững và là quá trình phát triển có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Vài năm trở lại đây, theo nhận định của các chuyên gia, vấn đề tăng trưởng xanh tại Việt Nam đã không còn nằm trên các bản thảo, bản kế hoạch mà đã và đang đi vào thực tiễn. Theo đó, tăng trưởng xanh là một trong những nội dung quan trọng của phát triển bền vững và là quá trình phát triển có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, đáp ứng nhu cầu của thế hệ hiện tại, nhưng không làm ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai.

Tăng trưởng xanh là một trong những nội dung quan trọng của phát triển bền vững. Ảnh minh họa.

Ông Jacques Morisset – Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: “Tôi rất hoan nghênh việc Việt Nam đặt tăng trưởng xanh làm nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, điều đó được thể hiện ở việc Chính phủ đang xây dựng triển khai Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030”.

Đồng quan điểm, ông Hà Đăng Sơn, Trung tâm nghiên cứu Năng lượng và Tăng trưởng xanh đánh giá, việc đưa ra Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh là một bước tiến rất lớn của Việt Nam trong câu chuyện hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

“Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, với nhiều mục tiêu đặt ra như giảm đói nghèo, vượt qua các ngưỡng phát triển từ trung bình thấp, trung bình để trở thành nước có sự phát triển ổn định, bền vững. Tuy nhiên nhìn ở khía cạnh thứ 2 là mọi sự phát triển kinh tế đều đi kèm với việc trả giá về vấn đề môi trường, thậm chí một phần nào đó tác động liên quan đến thay đổi văn hóa xã hội.

Do đó, có một Chiến lược giúp chúng ta có thể cân bằng giữa sự phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị về mặt văn hóa, xã hội là vô cùng quan trọng đối với nước ta”, ông Hà Đăng Sơn nói.

Để đẩy mạnh thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh, các chuyên gia cho rằng, thời gian tới cần tập trung các nội dung, cụ thể như sau: Trước tiên, hoàn thiện khung chính sách kế hoạch và đầu tư. Trong đó, cần hoàn thiện và sớm ban hành bộ chỉ tiêu đo lường tăng trưởng xanh cấp quốc gia của Việt Nam. Theo đó, cần bổ sung một số chỉ tiêu tăng trưởng xanh vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Chuẩn bị sẵn sàng để hoàn thiện và áp dụng bộ chỉ tiêu tăng trưởng xanh vào xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).

Tiếp đó, cần hoàn thiện khung chính sách tài chính tăng trưởng xanh. Xây dựng khung chính sách phân bổ và quản lý ngân sách quốc gia phục vụ thực hiện Chiến lược tăng trưởng xanh…; Xây dựng cơ chế hỗ trợ tư nhân chuẩn bị và thực hiện dự án tăng trưởng xanh. Ngoài ra, nghiên cứu ban hành các định mức, tiêu chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật xanh. Nâng cao nhận thức về tăng trưởng xanh cho các cấp lãnh đạo ở các cơ quan quản lý Nhà nước, các ngành, địa phương và khu vực doanh nghiệp...  

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác về Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) diễn ra vào hồi tháng 5, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh Việt Nam kiên quyết không chấp nhận mô hình “tăng trưởng trước, dọn dẹp sau”; không chấp nhận phương thức tăng trưởng bằng mọi giá, thiếu tính bền vững; và càng không chạy theo tăng trưởng đơn thuần mà phải hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang