Tập đoàn Dầu khí phải quyết liệt xử lý 5 dự án yếu kém, thua lỗ của ngành

authorĐỗ Thu Thoan 06:27 09/07/2017

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương tiếp tục yêu cầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) cần có giải pháp quyết liệt để xử lý 5 dự án yếu kém, thua lỗ của ngành.

Dẫn thông tin theo Zing, chiều 7/7, Bộ Công Thương tổ chức họp khẩn với PVN về xử lý các dự án yếu kém, thua lỗ của ngành.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng giám đốc PVN, cho biết ban lãnh đạo tập đoàn đã họp khẩn, phân cấp, phân công nhiệm vụ cụ thể với từng dự án. Theo ông Sơn, việc xử lý đối với các dự án thua lỗ suốt 1 năm qua đến nay chưa có chuyển biến. Mọi hoạt động mới chỉ dừng lại ở tranh luận, thảo luận và chưa có hành động gì.

Hiện PVN đã có phương án, đề xuất cụ thể hướng xử lý với từng dự án gửi lên Bộ Công Thương. Tuy nhiên, do 1 số lý do cùng vướng mắc tài chính nên công việc chưa triển khai được nhiều.

tap-doan-dau-khi-quoc-gia-viet-nam-dua-ra-dinh-huong-xu-ly-cac-du-an-yeu-kem

Nhà máy đóng tàu Dung Quất - một trong 5 dự án yếu kém, thua lỗ của PVN. Ảnh: Minh Hoàng/Zing

Theo Zing, lãnh đạo PVN nhận lỗi về việc chưa quyết liệt, chưa quyết tâm từ phía chủ đầu tư, tổng thầu và công tác chỉ đạo. Lãnh đạo PVN cũng cho biết có 3 nhóm vấn đề được PVN đưa ra để định hướng xử lý các dự án yếu kém.

Thứ nhất là việc quyết toán hợp đồng EPC. Mỗi dự án đều có đặc thù riêng, việc quyết toán liên quan đến đối tác nước ngoài, bên ngoài PVN, nên quá trình xử lý phụ thuộc nhiều đối tượng khác nhau.

Thứ hai, cần khởi động lại các dự án theo kế hoạch, nhưng các dự án đang trong tình trạng khó khăn, dòng tiền và chi phí không còn, trong khi để triển khai hoạt động cần tiền. Lãnh đạo PVN còn cho rằng vướng mắc lớn nhất là theo chủ trương không được rót thêm vốn Nhà nước để phục vụ cho các dự án.

Thứ ba, ông Sơn đưa ra phương án xấu nhất là sẽ cho dừng hoạt động các nhà máy để thanh lý, chuyển nhượng hoặc phá sản. Ông cho rằng đây là phương án không mong muốn, tuy nhiên để thực hiện thì đòi hỏi phải có chi phí nhất định. Do đó PVN phải xin phê duyệt tiếp.

Theo Vietnamnet, PVN là tập đoàn trì trệ nhất trong việc xử lý 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ không hài lòng với sự giậm chân tại chỗ này của PVN với các nhà máy đóng tàu Dung Quất, Xơ sợi Đình Vũ và các dự án, nhà máy nhiên liệu sinh học.

Dự án Đạm Ninh Bình: Vay nợ hơn 10.000 tỷ, khả năng trả nợ hạn chế(VietQ.vn) - Theo báo cáo về tình hình tài chính của Công ty Đạm Ninh Bình cho biết, tới thời điểm ngày 28/7/2016 tổng số tiền nợ là 10.257 tỷ đồng, nợ quá hạn 227,3 tỷ đồng.

Cũng theo Vietnamnet, Phó Thủ tướng thắc mắc tại sao cũng khó khăn, các tập đoàn khác làm được mà PVN không chịu nhúc nhích. Ông đề nghị PVN nói rõ có làm được hay không, ai là người chịu trách nhiệm để báo cáo cấp thẩm quyền xử lý. 

Ông đề nghị Bộ Công Thương yêu cầu PVN có báo cáo cụ thể cho ban chỉ đạo tình hình triển khai và trách nhiệm của từng người trong việc này.

Theo Phó Thủ tướng, việc này xử lý thông thường không được, phải có ban chỉ đạo để nếu làm không được thì thay thế cán bộ. Còn tài sản không định giá được, cho cơ quan chức năng vào xem tài sản thế nào, giá ra sao, tiêu cực tham nhũng chỗ nào.

Cũng theo Zing, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng yêu cầu PVN cần phải chỉ đạo triển khai quyết liệt theo lộ trình được Bộ Chính trị đặt ra. Năm 2017 hoàn thành phương án xử lý, để 2018 cơ bản khó khăn giải quyết và năm 2020 hoàn thành xong.

Trong 12 dự án yếu kém ngành Công Thương, PVN chiếm nhiều nhất với 5 dự án. Trong đó, có 3 dự án sản xuất nhiên liệu sinh học ở Phú Thọ, Bình Phước và Quảng Ngãi; 2 dự án khác là nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ và nhà máy đóng tàu Dung Quất.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang