Tập đoàn Dầu khí về đích trước 4 tháng 3 chỉ tiêu quan trọng

author 13:33 13/09/2022

(VietQ.vn) - Trong 8 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã nộp ngân sách nhà nước 90,6 nghìn tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch năm 2022, vượt kế hoạch năm 2022 trước 6 tháng. Cùng với đó, Petrovietnam cũng đã về đích các chỉ tiêu tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn Tập đoàn.

Ngày 12/9/2022, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đã chủ trì buổi giao ban điều hành sản xuất kinh doanh (SXKD) thường kỳ tháng 9/2022 trực tuyến với thủ trưởng các đơn vị trong toàn Tập đoàn về kết quả SXKD tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2022; đồng thời cập nhật mục tiêu, giải pháp điều hành thực hiện các nhiệm vụ trong tháng 9 và những tháng còn lại của năm.

Các điểm cầu trực tuyến giao ban điều hành sản xuất kinh doanh thường kỳ tháng 9/2022 của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 

Trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2022, kinh tế thế giới tiếp tục xu hướng suy giảm, sản xuất bị thu hẹp. Lạm phát tiếp tục duy trì ở mức cao, đặc biệt là ở khu vực Eurozone. Thị trường tài chính quốc tế diễn biến khó đoán định. Các ngân hàng trung ương duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Chính sách của các nền kinh tế lớn tiếp tục có nhiều phức tạp, khó lường…

Trong nước, mặc dù có nhiều điểm sáng với triển vọng lạc hơn hơn, tuy nhiên nền kinh tế chịu các tác động của nhập khẩu lạm phát, thị trường thế giới bị thu hẹp, cú sốc giá cả hàng hóa thế giới, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Cùng với đó, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của Petrovietnam là: Giá năng lượng diễn biến khó lường, nhu cầu tiêu thụ phân bón giảm sút, huy động khí cho điện tiếp tục ở mức thấp hơn so với kế hoạch.

Mặc dù vậy, với nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhóm giải pháp, kịp thời ứng phó trước các biến động địa chính trị, kinh tế, tận dụng hiệu quả chuỗi giá trị, hoạt động SXKD 8 tháng đầu năm của Tập đoàn tiếp tục được duy trì ổn định tại tất cả các lĩnh vực.

Công tác quản trị sản lượng khai thác đã được áp dụng đồng bộ, hiệu quả, kịp thời các giải pháp/biện pháp kỹ thuật gia tăng sản lượng, duy trì nhịp độ khai thác với hệ số thời gian cao. Kết quả khai thác dầu thô đã vượt 23% kế hoạch 8 tháng và bằng 84% kế hoạch năm 2022, bằng mức thực hiện cùng kỳ. Sản xuất cung ứng ra thị trường trong nước 1,22 triệu tấn đạm Urê, vượt 10% kế hoạch 8 tháng và bằng 72% kế hoạch năm, tăng 9% so với cùng kỳ. Sản xuất 4,56 triệu tấn xăng dầu (không bao gồm Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn), vượt 8% kế hoạch 8 tháng và bằng 74% kế hoạch năm, tăng 5% so với cùng kỳ, đáp ứng được nhu cầu trong nước.

Tổng nộp NSNN toàn Tập đoàn đạt 90,6 nghìn tỷ đồng, vượt 40% kế hoạch năm 2022 và tăng 45% so với cùng kỳ (vượt kế hoạch năm 2022 trước 6 tháng). Cùng với chỉ tiêu nộp NSNN, Petrovietnam cũng đã về đích các chỉ tiêu tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn Tập đoàn.

Trong tháng 8, công tác điều hành hoạt động SXKD tại các đơn vị, các khối, lĩnh vực hoạt động của Petrovietnam đảm bảo bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Các dự án đầu tư được tập trung chỉ đạo, triển khai - ngày 27/8, hoàn thành đốt dầu lần đầu Tổ máy số 2 NMNĐ Thái Bình 2, tiến tới hoàn thành các mục tiêu theo mốc tiến độ đề ra. Tiếp tục đánh giá tình hình triển khai chuỗi liên kết giá trị trong toàn Tập đoàn; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước như các ngân hàng, các tập đoàn năng lượng lớn trên thế giới.

Hạ thủy thành công Khối thượng tầng giàn RC-10 mỏ Rồng 

Tại buổi giao ban, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng của Tập đoàn trong việc tiếp tục giữ vững, phát huy vị trí, vai trò cũng như sứ mệnh trong đảm bảo an ninh năng lượng cho sự phát triển của đất nước, đóng góp tích cực vào xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, các đơn vị cần tiếp tục rà soát khối lượng công việc trong những tháng cuối năm 2022 và những năm còn lại trong kế hoạch 5 năm 2021 – 2025, ưu tiên giải quyết những vấn đề cấp bách một cách có hiệu quả. Với nhiều lợi thế của Tập đoàn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo (NLTT), đặc biệt là ngành NLTT ngoài khơi, Chủ tịch Tập đoàn đề nghị các đơn vị liên quan xây dựng chiến lược, chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để đi đầu và làm chủ trong lĩnh vực này.

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chỉ đạo toàn Tập đoàn quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: đảm bảo không để thiếu năng lượng, nhất là xăng dầu phục vụ cho đất nước; tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách cho sự phát triển của Ngành, đặc biệt là Dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); tập trung nghiên cứu đề án làm chủ NLTT ngoài khơi.

Chỉ đạo công tác SXKD trong thời gian tới, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đề nghị các đơn vị tập trung phân tích, nhận diện vĩ mô, thị trường, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và năm 2023 với dự báo sẽ diễn biến xấu hơn do những hệ quả của bất ổn, suy thoái và thu hẹp sản xuất, kéo theo thị trường tiêu thụ giảm sút, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn với lĩnh vực sản xuất và cung ứng các sản phẩm thiết yếu cho thị trường.

Nhằm tiếp tục phát huy các giải pháp điều hành SXKD hiệu quả, Tổng giám đốc Tập đoàn chỉ đạo phải nắm bắt xu hướng, dự báo thị trường, quản trị biến động; Đánh giá tác động của các chính sách tiền tệ, tài khóa, cũng như diễn biến về lạm phát và tỷ giá vào hoạt động SXKD và đầu tư của Tập đoàn để xây dựng kịch bản, điều chỉnh phương án đầu tư và kinh doanh sắp tới;

Theo dõi, nhận diện diễn biến của thị trường thế giới để tận dụng các cơ hội mở rộng, thúc đẩy hoạt động dịch vụ, thương mại và kinh doanh quốc tế; Xây dựng kế hoạch, phương án quản trị rủi ro trong thực hiện kế hoạch từ nay đến cuối năm; Đẩy mạnh quản trị danh mục đầu tư, qua đó thúc đẩy và thực hiện đầu tư có trọng điểm, giảm ảnh hưởng của lạm phát;

Dự phòng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng; Quản trị trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ với thời hạn và kết quả rõ ràng; Triển khai đồng bộ các chuỗi liên kết về sản xuất, kinh doanh, đầu tư; Thúc đẩy các chương trình nghiên cứu khoa học dài hạn, đặc biệt là đề án về CO2 làm cơ sở để tính toán trong công tác đầu tư và phát triển thị trường.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang