Tắt camera trong cuộc họp giúp giảm mệt mỏi khi tham gia Zoom

author 14:04 02/09/2021

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đang đưa ra một số bằng chứng thực nghiệm đầu tiên về tác động gây mệt mỏi của việc sử dụng camera trong các cuộc họp ảo. Nghiên cứu này là một phần của nhóm nghiên cứu về tác động tâm lý khi làm việc từ xa và hiện tượng này ngày càng tăng.

Trước đại dịch, họp trực tuyến là một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Skype, FaceTime và Zoom đều tồn tại trước năm 2020. Nhưng sau khi đại dịch xảy ra, hàng trăm triệu người đột nhiên bắt đầu dành phần lớn thời gian trong ngày của họ để giao tiếp ảo, từ các cuộc hẹn với bác sĩ, cuộc họp làm việc cho đến tụ tập với gia đình và bạn bè…

Một bài báo tổng hợp của Jeremy Bailenson, giám đốc sáng lập Phòng thí nghiệm Tương tác Con người Ảo tại Đại học Stanford, được xuất bản vào đầu năm nay đã thảo luận về hiện tượng gia tăng sự mệt mỏi khi sử dụng Zoom. Sau khi nghiên cứu tác động tâm lý của giao tiếp ảo trong hơn hai thập kỷ, Bailenson đã tập hợp ngắn gọn bốn yếu tố chính mà ông tin rằng có thể giải thích tại sao các cuộc họp video có thể mệt mỏi một cách bất thường.

Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần cho thấy các cuộc họp video với camera được bật dẫn đến sự mệt mỏi nhiều hơn và ít tương tác hơn so với các cuộc họp không có camera 

Một số yếu tố liên quan đến tác động tiêu cực của việc luôn ở trên máy ảnh. Và nghiên cứu mới này đã đưa ra một số bằng chứng thực nghiệm đầu tiên để khẳng định vai trò của camera trong việc khuếch đại cảm giác kiệt sức sau một thời gian dài tham gia trực tuyến.

Alison Gabriel, một nhà nghiên cứu từ Đại học Arizona đang thực hiện nghiên cứu mới giải thích: “Luôn có giả định rằng nếu bạn bật camera trong các cuộc họp, bạn sẽ tham gia nhiều hơn. Nhưng cũng có rất nhiều áp lực về việc tự thuyết trình liên quan đến việc phải đứng trước máy quay. Bên cạnh đó, có một nền tảng chuyên nghiệp và hiệu quả, hoặc giữ trẻ em không ở trong phòng là một trong số những áp lực."

Để khám phá tác động của camera đối với tình trạng kiệt sức trong cuộc họp ảo, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 103 đối tượng cho một nghiên cứu kéo dài 4 tuần. Một nửa nhóm được hướng dẫn tắt máy ảnh của họ trong tất cả các cuộc họp trong hai tuần đầu tiên và sau đó bật máy ảnh của họ trong các cuộc họp trong hai tuần tiếp theo. Nửa còn lại hoàn thành can thiệp theo cách khác, với máy ảnh được bật ban đầu và sau đó tắt trong hai tuần tiếp theo.

Mỗi ngày, tất cả các đối tượng hoàn thành một cuộc khảo sát ngắn để đo mức độ mệt mỏi, đáp ứng mức độ tương tác và thời lượng. Cũng như việc phát hiện mức độ mệt mỏi cao hơn của các đối tượng vào những ngày bật máy ảnh, bất kể họ tham gia bao nhiêu cuộc họp, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy mức độ tương tác thấp hơn trong các cuộc họp vào những ngày bật máy ảnh.

Gabriel cho biết: “Khi mọi người bật máy ảnh hoặc được yêu cầu bật máy ảnh, họ thường mệt mỏi hơn so với những người không sử dụng máy ảnh. Vì vậy, trên thực tế, những người có máy ảnh bật có khả năng tham gia ít hơn những người không sử dụng máy ảnh. Điều này phản bác sự khôn ngoan thông thường rằng máy ảnh bắt buộc phải tham gia vào các cuộc họp ảo. "

Việc giảm mức độ tương tác với máy ảnh được bật là một phát hiện mới trong nghiên cứu và nó mâu thuẫn với nghiên cứu trước đó cho thấy máy ảnh nâng cao mức độ tương tác trong các cuộc họp ảo. Các nhà nghiên cứu giả thuyết phát hiện này là một kết quả duy nhất sau đại dịch.

Một phát hiện khác từ thử nghiệm là mức độ mệt mỏi liên quan đến máy ảnh cao hơn ở phụ nữ và nhân viên mới. Phát hiện đặc biệt này được nhắc lại trong một cuộc khảo sát lớn từ Đại học Stanford được công bố vào đầu năm nay .

“Phụ nữ thường cảm thấy áp lực khi phải chỉnh chu mọi thứ hoặc có nhiều khả năng bị gián đoạn việc chăm sóc con cái hơn, bên cạnh đó,  những nhân viên mới cảm thấy như họ phải có mặt trên máy quay và tham gia để thể hiện năng suất làm việc” Gabriel nói.

Mặc dù những phát hiện của nghiên cứu rất mạnh mẽ, nhưng chúng không phải là không có giới hạn. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các biện pháp mệt mỏi chỉ được tự báo cáo hàng ngày và không tính đến bất kỳ tác động tích lũy nào từ các cuộc họp video với máy ảnh trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Nó cũng chỉ ra rằng quy mô và loại cuộc họp không được tính đến trong thử nghiệm, vì vậy không rõ liệu các cuộc họp ảo nhỏ hơn hoặc cuộc họp với các đồng nghiệp quen thuộc hơn có tạo ra sự khác biệt về ảnh hưởng của máy ảnh đối với sự mệt mỏi của Zoom hay không.

Cuối cùng, Gabriel khuyến nghị nhân viên có khả năng chọn tắt hay bật máy ảnh của họ trong cuộc họp ảo.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang