Tàu cá Trung Quốc bị bóc mẽ dùng ‘chiêu trò’ mới để đánh bắt trộm

author 10:15 18/05/2016

(VietQ.vn) - Hai tàu cá Trung Quốc cùng 25 ngư dân đã bị bắt giữ khi các tàu này giả treo cờ Philippines và đánh bắt trộm trong vùng biển thuộc chủ quyền của Manila.

Theo những tin tức mới nhất báo Dân Trí tổng hơp từ nguồn Strait Times và AFP, vụ hai tàu cá Trung Quốc bị bắt giữ sau cáo buộc đánh bắt hải sản trái phép diễn ra gần một hòn đảo nhỏ ngoài khơi đảo chính Luzon, trong bối cảnh căng thẳng về chủ quyền biển đảo giữa Philippines và Trung Quốc đang gia tăng.

Tàu cá Trung Quốc (phải) giả treo cờ Philippines bị bắt giữ

Tàu cá Trung Quốc (phải) giả treo cờ Philippines bị bắt giữ. Ảnh BFAR

Cụ thể, hai tàu Trung Quốc được treo cờ giả của Philippines bị bắt với tổng cộng 25 thành viên thủy thủ đoàn, ngoài khơi đảo Sabtang, lực lượng tuần tra bờ biển và các quan chức ngư nghiệp nước này xác nhận trong cuộc họp báo ngày thứ Ba. “Trong những vụ việc dạng này, nhận định ban đầu đó là họ tới đây để đánh bắt bất hợp pháp”, ông James Asis Perez, giám đốc Cục Ngư nghiệp và Tài nguyên Biển (BFAR) cho biết.

Các tàu cá Trung Quốc nói trên đã bị áp giải về cảng Basco và thủy thủy đoàn vẫn bị giữ trên tàu, trong lúc cơ quan điều tra chờ người phiên dịch, Mark Jun Rubio, một nhân viên tuần tra bờ biển tại cảng Basco cho biết.

Các thuyền viên trên 2 tàu Trung Quốc khẳng định họ chỉ đang đi qua vùng biển trên, nhưng đã không xuất trình được giấy phép. Hồ sơ cho thấy các tàu này được đăng ký tại Trung Quốc. “Căn cứ vào các quy định hiện tại, và thực tế rằng cả hai con tàu nước ngoài đã treo cờ Philippines làm dấy lên nhận định rằng họ có hành vi đánh bắt trộm”, ông Perez nói.

Phía Manila cho hay 2 tàu cá Trung Quốc không có giấy tờ hợp lệ để đi qua vùng biển Philippines

Phía Manila cho hay 2 tàu cá Trung Quốc không có giấy tờ hợp lệ để đi qua vùng biển Philippines. Ảnh Reuters

Liên quan đến vụ Philippines bắt tàu Trung Quốc, người phát ngôn Hồng Lỗi của Trung Quốc nói rằng ông không có thông tin gì về việc này và cần tìm hiểu thêm tình hình. Được biết vào cuối năm 2014, Philippines đã từng phạt 9 ngư dân Trung Quốc 102.000 USD/người sau khi họ bị phát hiện đánh bắt hàng trăm con rùa biển tại khu vực bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong diễn biến khác, hãng tin Kyodo ngày 17/5 dẫn thông tin từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết bốn tàu Hải cảnh Trung Quốc, trong đó có một tàu dường như được trang bị súng, đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Vụ xâm nhập trên xảy ra vào khoảng 14h30 chiều (giờ địa phương) và kéo dài trong khoảng 2 giờ. Tàu tuần tra Nhật Bản đã cảnh cáo các tàu Trung Quốc nói trên, yêu cầu họ rời khỏi vùng biển này, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Khói lửa ‘nuốt sống’ xe container, tài xế hốt hoảng đạp cửa thoát thân(VietQ.vn) - Ngay khi nhận thấy xe bốc cháy khi đang lưu thông trên đường, tài xế nhanh trí bung cửa thoát khỏi buồng lái của chiếc container.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang