Tàu cá Trung Quốc đã quen thói 'lượn lờ bắt trộm' vùng biển bao nhiêu nước?

author 10:34 11/06/2016

(VietQ.vn) - Tàu cá Trung Quốc từng bị lên án vì đánh bắt cá trái phép bởi các nước: Việt Nam, Argentina, Philipines, Indonesia và Hàn Quốc.

Tàu cá Trung Quốc bị Argentina bắn chìm

Theo tin tức từ Zing News, lực lượng cảnh sát biển Argentina đã rượt đuổi và bắn chìm một tàu cá Trung Quốc khi nó đánh bắt bất hợp pháp ở vùng biển nước này hôm 14/3. Trong tuyên bố chính thức, lực lượng cảnh sát biển Argentina cho biết họ phát hiện tàu cá Lu Yan Yuan Yu 010 tiến vào vùng biển nước này từ hải phận quốc tế.

Tàu cảnh sát biển Argentina đuổi theo tàu cá Trung Quốc. Ảnh: BBC

 Tàu cảnh sát biển Argentina đuổi theo tàu cá Trung Quốc. Ảnh: BBC

Dù nỗ lực liên lạc qua radio và bắn cảnh cáo nhưng tàu cá Trung Quốc ngang nhiên tiến vào vùng biển Argentina. Vụ việc khiến lực lượng chấp pháp phải nổ súng bắn vào tàu Trung Quốc, BBC đưa tin. Loạt đạn từ tàu cảnh sát biển Argentina khiến tàu Trung Quốc chìm không lâu sau đó.

Tuy nhiên, tất cả các ngư dân đều kịp rời tàu và được cứu sống. Vụ việc cho thấy sự mạnh tay của lực lượng thực thi pháp luật Argentina trong việc ngăn chặn đánh bắt hải sản trái phép trong khu vực.

Philippines bắt 10 ngư dân Trung Quốc

Truyền thông Philippines ngày 27/5 cho biết hai tàu cảnh sát biển của nước này đã rượt đuổi, ngăn chặn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép và bắt 10 ngư dân. Đại úy Jeffrey Collado nói với kênh truyền hình địa phương ABS-CBN rằng một tàu cá Trung Quốc, thân vỏ thép, "ngụy trang" bằng cách treo quốc kỳ Philippines, đã lén lút xâm phạm vùng biển của nước này.

Khi tàu cảnh sát biển phát hiện và tiến tới ngăn cản tàu Trung Quốc thì bị tàu này đâm vào, rồi đổi hướng chạy thoát. Tuy nhiên, một tàu cảnh sát biển Philippines khác đã nhanh chóng được triển khai để hỗ trợ. Cả hai tàu đã chặn lối thoát của tàu Trung Quốc.Cảnh sát biển Philippines cũng bắt 10 ngư dân Trung Quốc. Họ dự kiến sẽ bị cáo buộc tội đánh bắt trái phép.

264 lượt tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Đà Nẵng năm 2015

Báo Tiền Phong cho hay, ngày 9/6, Ban chỉ đạo biển Đông và Hải đảo (BCĐ) TP Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động. Theo báo cáo, năm 2015 Trung Quốc tiếp tục thực hiện sự bành trướng của mình trên biển Đông với những hành động như thành lập 4 “Ban vũ trang nhân dân”.

Đẩy mạnh tôn tạo, bồi đắp, mở rộng trái phép tại các bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Trung Quốc còn mưu đồ thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ), đưa hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Phú Lâm.

Năm 2015, có 264 lượt tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Đà Nẵng, trong đó có nhiều tàu xâm phạm đánh bắt hải sản ở khu vực Đông Bắc Sơn Trà chỉ từ 45-50 hải lý. Ngoài ra còn có 57 tàu của Trung Quốc trinh sát tại các lô dầu khí 116, 144, 145 của Việt Nam.

Chiến hạm Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc

Một tàu chiến Indonesia đã bắt một tàu Trung Quốc bị tình nghi đánh bắt trái phép trong vùng biển xung quanh quần đảo Natuna hồi cuối tuần qua. Quân đội Indonesia ngày 29/5 thông báo, khi tàu hộ tống Oswald Siahaan 354 đang tuần tra trên biển thì phát hiện tàu Gui Bei Yu của Trung Quốc. 

uốc. Sau khi nhận định tàu này đang đánh bắt trái phép, tàu Indonesia đã bắt tàu Trung Quốc cùng 8 người trên tàu. “Tàu Trung Quốc có dấu hiệu đánh bắt trái phép do chúng tôi phát hiện trên tàu trữ nhiều cá tươi. Đây là những loại cá mà vùng biển này mới có”, phát ngôn viên Hạm đội phía Tây Budi Amin nói với báo Straits Times.

Hàn Quốc điều tàu quân sự truy đuổi tàu cá Trung Quốc

Lực lượng quân cảnh và hải cảnh Hàn Quốc, phối hợp cùng Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) thực hiện chiến dịch tuần tra trải dài 60 km ở vùng đệm quân sự, được xác lập sau chiến tranh Triều Tiên 1950 -1953, quanh vùng cửa sông Hàn chảy ra biển Hoàng Hải.

 Xuồng tốc độ cao gắn cờ Hàn Quốc trong chiến dịch trấn áp tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép

Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Seoul mới đây đã thành lập 24 đội quân cảnh, được trang bị 4 xuồng cao tốc, nhằm đối phó với số lượng tàu cá hoạt động trái phép ngày càng tăng của Trung Quốc tại vùng đệm này.

Từ trước năm 2014, các tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép tại vùng đệm tương đối hiếm, chỉ có khoảng 2 đến 3 vụ xảy ra mỗi năm. Tuy nhiên con số này bắt đầu tăng vọt lên tới 120 vụ vào năm ngoái và chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm nay là 520 vụ, báo Dân Trí đưa tin. 

4 giờ khó nhọc đưa thi thể du khách Anh ra khỏi rừng núi Fansipan(VietQ.vn) - 16h5' ngày 10/6, đội cứu hộ đã mang được thi thể du khách Anh, Aiden Shaw Webb về Bệnh viện đa khoa H.Sa Pa.

Thu Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang