Tàu ngầm hạt nhân Anh 'móp mũi' vì đuổi nhau với tàu Nga

author 14:00 06/04/2015

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân HMS Talent của Anh thiệt hại ước tính 750.000 USD do đâm phải băng trong khi truy đuổi các tàu được cho là của Nga trên Biển Bắc.

Theo tin tức trên báo điện tử Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, một tàu ngầm Anh đã bị hư hại ở phần đỉnh tàu do đâm vào các tảng băng khi đang theo dõi tàu Nga. Con tàu này dự kiến sẽ phải mất vài tháng để sửa chữa lại. Các quan chức quốc phòng Anh từ chối cung cấp thời gian và địa điểm chính xác xảy ra vụ việc mà chỉ thông báo về về những thiệt hại cũng như khẳng định đây không phải là vụ va chạm với một con tàu khác.

Bề mặt nước có thể gây nguy hiểm cho tàu ngầm vì radar của nó không hoạt động dưới nước và thiết bị sóng siêu âm của con tàu chỉ có thể phát hiện vật cản ở khoảng cách xa, không dò được vật cản trên bề mặt nước. Theo Hải quân Hoàng gia Anh, việc sửa chữa con tàu dự kiến tốn khoảng 746.000 USD. 

Tàu ngầm Anh đâm vào băng khi theo dõi tàu Nga

Tàu ngầm Anh đâm vào băng khi theo dõi tàu Nga

Vụ việc có thể xảy ra từ năm ngoái nhưng không công bố sớm do "hoạt động của hạm đội tàu ngầm hạt nhân Anh phải được giữ bí mật". Vụ va chạm trên đã làm hư hỏng lớp ngoài của mũi âm thanh, được thiết kế để giảm thiểu sự truyền sóng âm dưới nước cho con tàu. Vết lõm trên đỉnh tháp tàu rộng gần 2 m cũng khiến HMS Talent phải ngừng hoạt động suốt nhiều tháng, VnExpress đưa tin.

HMS Talent đi vào hoạt động từ năm 1988, được trang bị các tên lửa hành trình Tomahawk và thiết bị theo dõi hiện đại. Lực lượng Anh đã theo dõi các tàu và máy bay Nga trên Biển Bắc suốt năm qua, khi căng thẳng giữa phương Tây và Moscow gia tăng. Giới chức Nga tuyên bố hoạt động tuần tra của không và hải quân ở vùng biển này diễn ra theo thường lệ, phù hợp với các quy chuẩn pháp lý quốc tế. Trả lời truyền thông Nga, các quan chức Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh rằng sự cố không khiến hoạt động của con tàu bị đình trệ và "không rõ các phóng viên lấy thông tin này từ đâu".

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang