Tàu ngầm ‘chìa khóa vàng’ giúp Nga thống trị đại dương

author 16:00 08/02/2018

(VietQ.vn) - Tàu ngầm Proyekta 955 Borey là vũ khí quân sự do Nga chế tạo được coi là quân át chủ bài hạt nhân giúp Nga thống trị thế giới đại dương.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Tàu ngầm Proyekta 955 Borey (tiếng Nga: Проекта 955 Борей; cũng có thể gọi là Borei cũng như được gọi là lớp Dolgorukiy) là loại tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo được phát triển bởi Cục Thiết kế Hàng hải Trung ương Rubin và đóng bởi Sevmash cho lực lượng hải quân Nga.

Loại tàu ngầm này được chế tạo dự định để thay thế các tàu ngầm Proyekta 667BDR Kalmar, Proyekta 667BDRM Delfin và Proyekta 941 Akula hiện đang phục vụ trong hải quân Nga.

Tàu ngầm Proyekta 955 được lên kế hoạch phát triển từ tháng 11 năm 1985. Tàu được thiết kế và đóng trong thời kỳ khủng hoảng trầm trọng của Nga nên chiếc đầu tiên của Proyekta lẽ ra phải hoàn thành ngày 2 tháng 11 năm 1996 nhưng bị chậm tiến độ do sự thiếu hụt của ngân sách chính phủ về quân sự đã khiến cho nhiều chương trình bị hủy bỏ.

 Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei  của Nga. Ảnh: Người đưa tin

 Tàu ngầm hạt nhân lớp Borei  của Nga. Ảnh: Người đưa tin

Nhà sản xuất đã gặp khó khăn lớn trong việc trả lương cho công nhân đóng tàu, nhưng Sevmash đã tồn tại được qua cuộc khủng hoảng này cùng với Proyekta 955 bằng việc cho công nhân ăn miễn phí và tháo dỡ bán phế liệu các tàu thuộc dự án khác, vì tiềm năng của loại tàu này nên nhà chế tạo đã theo đến cùng dù không được trả tiền.

Nhưng không may là chương trình tên lửa vốn quyết định số phận của tàu ngầm Proyekta 955 là R-39 Bark đã thất bại ba lần từ năm 1993 đến 1997 nên việc phân tích đã đóng lại tháng 9 năm 1998.

Từ các dữ liệu thu được Bộ quốc Phòng Nga đã cho thiết kế các loại tên lửa mới và kết quả là hai loại Bulava-45 với trọng lượng 47 tấn và Bulava-30 có trọng lượng 30 tấn. Với việc chọn Bulava-30 tàu ngầm phải được đóng mới hoàn toàn.

Vũ khí mới của Mỹ có thể cảnh báo trước mọi mối đe dọa tiềm tàng(VietQ.vn) - Mỹ vừa chính thức nhận bàn giao tàu ngầm tự động Sea Hunter. Vũ khí này có khả năng hoạt động trong nhiều ngày liền mà không cần có người điều khiển.

Nói tới tàu ngầm lớp Borei, đến năm 2018, lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga sẽ được nhận 8 tàu ngầm loại Borei. Theo Đài Tiếng nói nước Nga, hai tàu ngầm Yuri Dolgoruky và Alexander Nevsky sẽ gia nhập thành phần lực lượng chiến lược trong năm 2012 và trong vòng sáu năm tới mỗi năm sẽ đóng một tàu ngầm trang bị tên lửa.

Kể từ năm 2020, tàu ngầm lớp Borei sẽ là thành phần chủ đạo của hải quân trong lực lượng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. 8 tàu ngầm với 16 kíp lái sẽ bảo đảm sự hiện diện của Nga ở các đại dương trên thế giới.

Tới năm 2020, hạm đội 8 tàu ngầm Borei sẽ mang tổng cộng 148 tên lửa Bulava với khoảng 1.480 đầu đạn. Mỗi đầu đạn hạt nhân có sức nổ 100-150 kiloton, tương đương 10 quả bom nguyên tử ném xuống thành phố Hiroshima. Ngoài tên lửa đạn đạo, tàu ngầm lớp Borei còn được trang bị 8 ống phóng với 40 ngư lôi hoặc tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm.

Ngoài hệ thống vũ khí uy lực, tàu ngầm lớp Borei còn được trang bị các công nghệ hiện đại. Thiết kế nhỏ gọn và hiệu quả giúp tàu giảm độ ồn đáng kể so với các thế hệ tàu ngầm hạt nhân chiến lược trước đó. Borei cũng là lớp tàu ngầm chiến lược đầu tiên của Nga sử dụng hệ thống đẩy phản lực dòng nước (pump-jet). Tàu được trang bị nhiều khoang thoát hiểm, giúp thủy thủ đoàn rời tàu ngay cả khi đang lặn dưới biển.

Hệ thống định vị thủy âm (sonar) cho phép tàu ngầm lớp Borei phát hiện đối phương từ khoảng cách lớn gấp 1,5 lần tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ. Tàu còn được trang bị tổ hợp thiết bị điện tử phức tạp, cho phép nó liên lạc, thu nhận thông tin về mục tiêu và nhiều chức năng khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang