Bi hài tàu ngầm hạt nhân Bồ Đào Nha bị ‘khắc tinh’ trên tàu cá tóm sống

author 15:45 13/07/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Tridente của Bồ Đào Nha hôm qua 12/7 đã mắc lưới một tàu cá của Pháp khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện ngoài khơi bờ biển Anh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất báo Dân Trí trích từ nguồn RT, một tàu ngầm hạt nhân lớp Tridente  của Bồ Đào Nha hôm qua 12/7 đã mắc lưới một tàu cá của Pháp khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện ngoài khơi bờ biển Anh. Cụ thể tàu ngầm lớp Tridente của Hải quân Bồ Đào Nha bị vướng vào lưới của ngư dân Pháp tại La Manche, cách mũi Lizard ở Tây Nam Anh khoảng 55km, cơ quan hàng hải khu vực Đại Tây Dương cho biết.

Tàu ngầm hạt nhân Tridente của Bồ Đào Nha vô tình mắc lưới tàu cá Pháp

Tàu ngầm hạt nhân Tridente của Bồ Đào Nha vô tình mắc lưới tàu cá Pháp

Sự cố hy hữu xảy ra khi tàu ngầm hạt nhân Tridente lặn hẳn dưới nước và di chuyển quá gần tàu cá Daytona của ngư dân Pháp. Ngay khi sự cố xảy ra, tàu này đã lập tức nổi lên mặt nước và liên hệ với chủ tàu cá”, giới chức hàng hải Pháp cho biết.

May mắn vụ việc này không khiến ai bị thương cũng như không gây tổn hại đến tàu ngầm và tàu cá. Tuy nhiên, các sĩ quan phải mất 2 giờ đồng hồ để gỡ lưới.

Tàu ngầm đa năng Trident Type-209 PN do Hải quân Bồ Đào Nha và Tập đoàn sản xuất tàu ngầm GSC mà đứng đầu là Xưởng đóng tàu HDW của Đức cùng hợp tác sản xuất được ký kết hồi tháng 4/2004 theo kết quả gói thầu quốc tế.

Tàu ngầm Trident có chiều dài 68 m, rộng 6,3 m, lượng choán nước 1.850 tấn, biên chế kíp lái 32 người. Nó được trang bị thiết bị tạo năng lượng liên hợp diesel điện/không phụ thuộc vào dưỡng khí nên có thể cho phép tàu có thể đạt vận tốc tối đa 22,5 hải lý/h khi hoạt động chìm và 11 hải lý/h khi hoạt động trên mặt nước.

May mắn vụ tai nạn hy hữu không gây tổn hại đến tàu ngầm hạt nhân và tàu cá

May mắn vụ tai nạn hy hữu không gây tổn hại đến tàu ngầm hạt nhân và tàu cá

Vũ khí, trang bị biên chế trên tàu ngầm Trident Type-209 PN bao gồm: 8 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm sử dụng loại ngư lôi WASS Black Shark (16 quả), tên lửa Sub Harpoon hoặc thủy lôi. Tuy nhiên, ít ai biết rằng những tàu ngầm hiện đại như Kilo hay Type 209 và hơn thế nữa lại có thể dễ dàng bị khắc chế bởi "vũ khí chống ngầm" là lưới đánh cá, báo Đất Việt tiết lộ.

Trên thực tế những vụ việc kiểu này khá phổ biến. Năm 2015, một tàu ngầm Anh cũng mắc phải lưới đánh cá ở vùng biển Ireland. Vụ việc tương tự cũng xảy ra năm 2004 nhưng hậu quả nghiêm trọng hơn khi một tàu ngầm tập trận ở khu vực mắc lưới tàu cá Pháp Bugaled Breizh và kéo cả con tàu chìm, khiến 5 thuyền viên thiệt mạng.

Theo cổng thông tin điện tử của Hải quân Nga hồi đầu tháng 5/2016, tàu ngầm Kilo Krasnodar của Nga cũng chung số phận với chiếc Trident khi bất ngờ vướng vào lưới đánh cá của tàu Ba Lan trên biển Baltic. Ngoài ra, lưới đánh cá cũng đã tóm sống tàu ngầm INS Sindhughosh của Ấn Độ hồi đầu năm 2015.

Sau khi nhiều vụ tàu ngầm vưới vào lưới đánh cá của ngư dân, tạp chí quốc phòng IHS Jane's đã có phân tích nói về sự nguy hiểm của loại "vũ khí diệt ngầm" này.

Lưới đánh cá trên tàu ngư dân được mệnh danh là ‘vũ khí diệt tàu ngầm’

Lưới đánh cá trên tàu ngư dân được mệnh danh là ‘vũ khí diệt tàu ngầm’

"Tai nạn gây nguy hiểm nhất với tàu ngầm là lưới cá vướng vào chân vịt. Bản chất vấn đề là khi một miếng lưới vướng vào chân vịt, nó sẽ quấn chặt và khiến chân vịt bị kẹt cứng. Bất kỳ loại lưới nào của ngư dân đều có nguy cơ tiềm ẩn với các con tàu.

Nhìn những loại lưới đó dù rất mỏng manh, nhưng vì đan các mắt lưới nhỏ sẽ tạo ra các lực giữ rất lớn, trở thành một cái hãm tàu lại. Không ít tàu ngầm hạt nhân vướng lưới đánh cá vào chân vịt và không thể di chuyển, thậm chí có trường hợp tàu gặp nạn và không thể nổi lên", IHS Jane's nhận định.

Bật mí những bí mật thú vị nhất về tỷ phú Bill Gates(VietQ.vn) - Dù tỷ phú Bill Gates đã là cái tên ‘nhẵn mặt’ trên báo chí nhưng vẫn có những bí mật thú vị về người giàu nhất thế giới mà không phải ai cũng biết.

Lan Anh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang