Uy lực tàu ngầm 'cá mập' hạt nhân ‘khủng’ nhất thế giới của Nga

author 08:59 01/08/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm hạt nhân Dmitri Donskoy được chế tạo vào đầu thập niên 1980. Tuy trải qua bao thập kỷ nhưng nó vẫn xứng danh là một tàu ngầm khủng nhất thế giới cả về thiết kế lẫn trang bị vũ khí.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tại các nước phương Tây, tàu ngầm hạt nhân Dmitri Donskoy được biết đến như là tàu ngầm lớp Typhoon, còn ở Nga con tàu có tên gọi Akula (Cá mập). Để sử dụng nó với mục tiêu tác chiến tại Vịnh Phần Lan là điều khó khăn vì kích thước quá lớn.

Dmitri Donskoy là một trong những vũ khí độc đáo nhất từ trước đến nay, với lớp vỏ chịu áp suất được thiết kế khá phức tạp, cho phép nó lặn sâu tới 400 m. Cấu trúc đan chéo nhau của các thanh đỡ giúp dàn trải áp lực đều lên thân tàu.

Vũ khí này có chiều dài 172,8 m; chiều rộng 23,3 m. Thiết kế cho phép nó di chuyển dưới băng và phá băng. Tàu đạt tốc độ 12 hải lý/h khi nổi và 25 hải lý/h khi lặn, hoạt động liên tục 180 ngày đêm dưới biển. Thủy thủ đoàn gồm 160 người. Tàu được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân OK-650VV công suất 190 MW, 2 turbine công suất 45.000 - 50.000 mã lực, cùng 2 động cơ diesel ASDG 800 kW.

Tàu ngầm Dmitri Donskoy là vũ khí uy lực của Nga. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm Dmitri Donskoy là vũ khí uy lực của Nga. Ảnh: Đất Việt 

Chiếc tàu ngầm Dmitri Donskoy còn được lắp đặt thiết bị phát hiện tàu ngầm có tác dụng tìm kiếm và tấn công chủ động/bị động, bố trí phía dưới khoang chứa ngư lôi. Tàu được gắn radar phát hiện mục tiêu nổi băng I/J. Các thiết bị đối phó gồm ESM (thiết bị hỗ trợ điện tử), hệ thống cảnh báo radar và hệ thống định vị.

Trong khi nhiều nước coi nhẹ sức mạnh của chiếc tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới này thì Mỹ lại có cái nhìn thận trọng lẫn sợ hãi khi nói tới công nghệ chế tạo tàu ngầm của Nga.

Tạp chí Defense News dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ cho biết, Nga có loạt tàu ngầm đạt đến trình độ kỹ thuật hoàn hảo và sức mạnh ấn tượng là tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới của đề án 941 - lớp Akula với 20 ống phóng tên lửa đạn đạo, với độ lặn sâu 500 mét, thời gian hoạt động liên tục suốt 180 ngày đêm.

Tàu ngầm lớp này được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa ba tầng, nhiên liệu rắn R-39 Rif hay còn gọi là RSM-52 (NATO: SS-NX-20 Sturgeon). Tên lửa có tầm phóng lên đến 8.500 km, mỗi quả mang theo 10 đầu đạn hạt nhân phân hướng với công suất 100 kiloton, tổng cộng là 200 đầu đạn hạt nhân.

Chỉ tính số vũ khí này, những chiếc tàu thuộc lớp Akula của Hairn quân Nga đã xứng đáng là tàu ngầm hạt nhân mạnh nhất thế giới.

Để tăng cường thêm sức mạnh cho hạm đội tàu ngầm hạt nhân, đầu năm 2013, Hạm đội Bắc của Nga đã tiếp nhận vào biên chế chiếc chiếc tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới thuộc Project 955 - lớp Borey, được trang bị 16 tên lửa đạn đạo R-30 Bulava hay còn gọi là RSM-56 (NATO SS-NX-30) và 6 tên lửa hành trình.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên của lớp Borey được đặt tên là Yuri Dolgoruky. Chiếc thứ 2 và thứ 3 lần lượt được đặt tên là Aleksandr Nevsky và Vladimir Monomakh, đã chuyển giao cho hải quân Nga trong năm 2014.

 Tàu ngầm Dmitri Donskoy là vũ khí được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa ba tầng. Ảnh: Trí thức trẻ

 Tàu ngầm Dmitri Donskoy là vũ khí được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa ba tầng. Ảnh: Trí thức trẻ

Hiện hải quân Nga đã khởi đóng đến chiếc thứ 7 thuộc lớp này. Cho đến năm 2020, Hải quân Nga sẽ nhận được tổng cộng 8 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey và Borey-A, làm nòng cốt trong bộ 3 răn đe hạt nhân, cùng với máy bay ném bom chiến lược và tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất.

Hồi mùa hè năm 2014, hải quân Nga cũng đã đưa vào hoạt động chiếc tàu ngầm hạt nhân đa năng, mang tên lửa hành trình K-560 Severodvinsk - chiếc đầu tiên của đề án 885 Yasen. Trong năm nay, hải quân Nga sẽ tiếp nhận chiếc thứ 2 mang tên Kazan thuộc Project 885M, lớp Yasen cải tiến.

Hiện nay, công ty đóng tàu Sevmash của Nga chuẩn bị khởi đóng chiếc thứ 6 trong lớp tàu này và cho đến năm 2020, dự kiến hải quân Nga sẽ đóng thêm không dưới 8 tàu ngầm loại này.

Cùng với loạt tàu ngầm hạt nhân này và hạm đội tàu ngầm thông thường tối tân, Hải quân Nga hiện sở hữu sức mạnh tấn công ngầm hàng đầu thế giới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang