Tàu ngầm K-419 Kuzbass đa nhiệm của Nga khiến đối thủ ‘điêu đứng’

author 21:05 04/03/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm K-419 Kuzbass là tàu ngầm tấn công đa nhiệm thuộc lớp Akula do Nga sản xuất được NATO định danh là "Cuồng phong".

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Giao Thông, đại diện Hạm đội Thái Bình Dương cho biết tại đại bản doanh ở thành phố Vladivostok, tàu ngầm Tàu ngầm K-419 Kuzbass lớp Akula của Nga chuẩn bị hoàn thành một loạt bài thử nghiệm cuối cùng trên biển trước khi biên chế vào Hạm đội Thái Bình Dương.

Cũng theo giới chức quân sự Nga, tàu ngầm K-419 Kuzbass vừa được nâng cấp ở xưởng đóng tàu Zvezda, thuộc vùng lãnh thổ Primorye. Nhằm cải thiện khả năng tàng hình, tàu đã ứng dụng cơ chế chống rung 2 lớp. Ngoài ra, các bộ phận tạo ra tiếng động đều được đặt ở phần có khả năng co giãn và ngăn cách bởi lớp chống sốc bằng hơi, qua đó giúp giảm tiếng động phát ra từ các hoạt động của tàu. Hải quân Nga bắt đầu quá trình nâng cấp tàu K-419 Kuzbass từ năm 2010.

Tàu ngầm K-419 Kuzbass của Nga. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm K-419 Kuzbass của Nga. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm K-419 Kuzbass là tàu ngầm tấn công đa nhiệm thuộc lớp Akula mà NATO định danh là "Cuồng phong". Không như tàu Barracuda, có vỏ làm bằng titan, Kuzbass có vỏ bằng thép. Liên-xô từng mua rất nhiều máy tiện kim loại chính xác từ Toshiba để mài cho vỏ tàu thon gọn hơn, từ đó giảm thiểu tiếng động phát ra. 

Thiết kế của tàu ngầm K-419 Kuzbass cho phép nó di chuyển nhanh dưới những lớp băng ở vùng biển cực lạnh, chẳng hạn Bắc Cực. Tàu có thể lặn sâu tối đa 500 m, vận tốc 12 hải lý khi nổi và 25 hải lý khi lặn. Nó có thể hoạt động liên tục 3 tháng dưới biển. Kuzbass có chiều dài 172,8 mét và chiều rộng 23,3 mét, tổng biên chế sĩ quan, hạ sĩ và tân binh 160 người.

Tàu ngầm K-419 Kuzbass thuộc lớp tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ 3 Project 971 Schuka-B trang bị 8 ống phóng ngư lôi gồm 4 ống 650mm và 4 ống 533mm.

Tàu ngầm K-419 Kuzbass là tàu ngầm tấn công đa nhiệm thuộc lớp Akula mà NATO định danh là ''Cuồng phong''. Ảnh: Giao thông

Tàu ngầm K-419 Kuzbass là tàu công đa nhiệm thuộc lớp Akula mà NATO định danh là "Cuồng phong". Ảnh: Giao thông

Theo văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga, tàu ngầm sau nâng cấp được cải thiện hệ thống hỗ trợ sự sống, cũng như trang bị kỹ thuật vô tuyến và sonar săn tàu ngầm. Tàu ngầm có lượng giãn nước toàn tải khi nổi là 8.140 tấn, khi lặn là 12.770 tấn, dài 110,3m.

Ngoài ra, trên tàu ngầm này còn được trang bị một lò phản ứng hạt nhân OK-650 công suất 190mW và 4 động cơ phát điện cung cấp cho con tàu khả năng bơi khi lặn với tốc độ 33 hải lý/h, lặn sâu tối đa 480m, dự trữ hành trình 100 ngày.

Do các hiệp ước cắt giảm vũ khí, hiện tàu ngầm K-419 không được trang bị siêu tên lửa hành trình chiến lược RK-55 Granat. Thay vào đó, nó chỉ được phép mang theo ngư lôi, tên lửa chống hạm RPK-6, tên lửa chống ngầm RPK-7. Tương lai gần, có khả năng Nga sẽ trang bị cho lớp tàu ngầm này tổ hợp tên lửa Kalibr.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang