Gần 3/4 thế kỷ mất tích, ‘ngôi mộ chiến tranh’ bất ngờ trở về cùng 71 xác chết

author 19:11 26/05/2016

(VietQ.vn) - Tàu ngầm mất tích bí ẩn cách đây 73 năm ở Địa Trung Hải của Hải quân Anh vừa được tìm thấy vào tuần trước với 71 thi thể như một di tích chiến tranh.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VietNamNet, một chiếc tàu ngầm mất tích từ Thế chiến II cách đây hơn 73 năm của Hải quân Anh vừa  được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển nước Ý cùng với 71 thi thể của đội thủy thủ. Mảnh vỡ của tàu ngầm mất tích trên, được cho là chiếc HMS P311 hạng T của Anh được tìm thấy ở ngoài khơi vùng Sardinia.

Bên trong xác tàu ngầm mất tích bí ẩn vẫn còn thi thể của 71 thủy thủ

Bên trong xác tàu ngầm mất tích bí ẩn vẫn còn thi thể của 71 thủy thủ. Ảnh Express

Con tàu này mất tích bí ẩn vào khoảng 2/1/1943. Nhiều nguồn tin cho rằng nó bị trúng mìn tại vịnh Olbia. Một đội quân do nhà săn lùng xác tàu đắm đóng ở Genoa - Massimo Domenico Bordone chỉ huy, đã tìm thấy xác tàu ở độ sâu 100m dưới biển, gần đảo Tavolara. Ông Bordone nói, đã phát hiện ra con tàu khi thấy bóng của mảnh vỡ dài 84m lúc lặn xuống độ sâu 80m, Express đưa tin.

Ông Bordone nói: "Ngay lập tức, tôi nghĩ về số phận của những người đàn ông gặp thần chết ở dưới đó. Đó là số phận của nhiều người, chiến đấu ở cả hai bên chiến tuyến". Theo ông Bordone: “Có vẻ như tàu chìm với số không khí bên trong, toàn bộ thủy thủ đã chết do thiếu oxy".

Tàu ngầm mất tích bí ẩn đã ‘bặt vô âm tín’ suốt gần 3/4 thế kỷ

Tàu ngầm mất tích bí ẩn đã ‘bặt vô âm tín’ suốt gần ¾ thế kỷ. Ảnh IB Times

Theo báo Independent (Anh), con tàu rời quốc đảo Malta vào ngày 28/12/1942. Nó được giao sứ mệnh tiêu diệt các tàu chiến của Ý gồm Trieste và Gorizia tại cảng Maddalena, trên một hòn đảo cùng tên ngoài khơi bờ biển Sardinia.

Các quan chức địa phương cho rằng con tàu chìm do va trúng thủy lôi ở Vịnh Olbia, Đông Bắc Sardinia. Ông Bardone tìm thấy xác tàu mất tích bí ẩn trong tình trạng gần như hoàn hảo, ngoài một chỗ bị hư hỏng tại phần mui tàu do kết quả vụ nổ.

Con tàu mất tích bí ẩn nằm sâu 100m dưới mặt biển

Con tàu mất tích bí ẩn nằm sâu 100m dưới mặt biển. Ảnh IB Times

Hải quân Hoàng gia Anh cho biết họ sẽ không trục vớt con tàu mất tích, đồng nghĩa với việc nó sẽ trở thành ngôi mộ chiến tranh nằm dưới đáy đại dương. “Chúng tôi đang xem lại hồ sơ để xác định con tàu có phải của Hải quân Hoàng gia Anh hay không” – phát ngôn viên cơ quan này thông báo.

HMS P311 là một tàu ngầm lớp T, chưa bao giờ được đặt tên. Có thông tin Hải quân Hoàng gia Anh định gọi tàu ngầm mất tích bí ẩn là Tutankhamen nhưng cuối cùng vẫn giữ nguyên là HMS P311, báo Người Lao Động cho hay.

Trung Quốc hùng hổ đe G7 ‘chớ xen vào chuyện người khác’ ở Biển Đông(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Trung Quốc ngang ngược cho rằng những cuộc thảo luận về tình hình Biển Đông của G7 có thể khiến căng thẳng trong khu vực này leo thang.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang