Tàu ngầm Argentina mất tích: 44 thành viên có khả năng sống sót

authorHòa Lê 16:45 19/11/2017

(VietQ.vn) - 7 “cuộc gọi vệ tinh” thất bại được cho là từ tàu ngầm mất tích ARA San Juan có thể là dấu hiệu cho thấy thủy thủ tàu đang tìm cách kết nối liên lạc với đất liền.

Báo Dân Trí đưa tin, hy vọng về khả năng sống sót của 44 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu ngầm ARA San Juan tiếp tục nhen nhóm sau khi Bộ Quốc phòng Argentina thông báo con tàu dường như đã tìm cách liên lạc qua vệ tinh vào ngày 18/11.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Argentina cho biết 7 “cuộc gọi vệ tinh” thất bại được cho là từ tàu ngầm ARA San Juan có thể là dấu hiệu cho thấy thủy thủ đoàn trên tàu đang tìm cách kết nối liên lạc với đất liền thông qua vệ tinh. Các tín hiệu vệ tinh được cho là thất bại do điều kiện thời tiết xấu.

Tàu ngầm Argentina mất tích: 44 thành viên có khả năng sống sót

Tàu ngầm ARA San Juan của Argentina. Ảnh: AFP

Theo Bộ Quốc phòng Argentina, các tín hiệu vệ tinh xuất hiện vào cuối buổi sáng và đầu buổi chiều ngày 18/11, kéo dài từ 4-36 giây. Argentina đang phối hợp với một công ty chuyên về kết nối vệ tinh của Mỹ để xác định nơi phát đi những tín hiệu này với hy vọng đó có thể là từ tàu ngầm mất tích.

Hiện chưa rõ loại tín hiệu mà tàu ARA San Juan cố gắng phát đi là gì nhưng các tàu ngầm thường có thể thả thiết bị định vị được gọi là Phao vô tuyến chỉ báo vị trí cấp cứu (EPIRB) để phát tín hiệu khẩn cấp thông qua vệ tinh trong tình huống khẩn cấp.

Hàng chục giáo viên phải cấp cứu gấp khi liên hoan mừng ngày 20/11(VietQ.vn) - Tổng cộng 10 giáo viên đã phải nhập viện cấp cứu gấp khi bữa tiệc mừng ngày 20/11 còn chưa kết thúc. Đa số đều có biểu hiện choáng váng, buồn nôn, đau bụng.

Trước đó, Hải quân Argentina hôm 17/11 cho hay họ mất liên lạc với tàu ngầm chạy bằng điện-diesel mang tên San Juan khoảng 24 giờ đồng hồ trước đó. “Chúng tôi chưa tìm thấy, hoặc liện lạc được với tàu ngầm”, phát ngôn viên hải quân Argentina Enrique Balbi cho hay tại một cuộc họp báo, theo AFP. Ông Balbi cho biết thêm lần liên lạc gần nhất của tàu ngầm San Juan với giới chỉ huy hải quân là vào sáng 15/11.

Tàu San Juan lúc đó đang trở về căn cứ ở thành phố Mar del Plata thuộc phía đông nam Argentina sau khi kết thúc một nhiệm vụ bình thường ở thị trấn Ushuaia, gần mũi cực nam của nước này. Trong số người trên tàu có nữ sĩ quan tàu ngầm đầu tiên của Argentina, Eliana Krawczyk (35 tuổi), theo phát ngôn viên Balbi.

ARA San Juan mang theo số lương thực đủ dùng trong nhiều ngày và có thể tiếp tục hành trình bất chấp vấn đề liên lạc.

Lần cuối cùng tàu ngầm liên lạc với đất liền diễn ra cách đây hai ngày, khi con tàu cách bờ biển khoảng 432 km. Bộ Ngoại giao Argentina cho biết chính phủ Mỹ, Anh và Chile đề nghị hỗ trợ hậu cần và trao đổi thông tin để hỗ trợ cuộc tìm kiếm. Chile đã triển khai một máy bay tìm kiếm cứu hộ với khả năng hoạt động vào ban đêm.

ARA San Juan là tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do Thụy Điển chế tạo, được hạ thủy ngày 20/6/1983 và biên chế ngày 19/11/1985. Con tàu từng được nâng cấp giữa vòng đời trong giai đoạn 2008 - 2013 nhằm thay thế động cơ và hệ thống pin điện. ARA San Juan có lượng giãn nước 2.336 tấn khi lặn, tầm hoạt động 22.000 km và dự trữ hành trình 30 ngày, theo thông tin từ VnExpress.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang