Nổi da gà với vũ khí ‘át chủ bài’ khét tiếng thế giới của Mỹ chuẩn bị xung trận

author 21:30 05/10/2017

(VietQ.vn) - Mới đây Hải quân Mỹ vừa nhận bàn giao tàu ngầm tấn công USS Colorado. Đây được coi là một vũ khí quân sự “át chủ bài” khẳng định sức mạnh của Mỹ dưới biển.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

National Interest đưa tin, đây là chiếc thứ 15 Hải quân Mỹ tiếp nhận mới nhất trong lớp Virginia. Khác với nhiều dự án khác, tàu ngầm USS Colorado được đóng đúng tiến độ và không bị vượt ngân sách, dự kiến được biên chế vào hải quân Mỹ đầu năm 2018.

Nói về dự án này đại tá hải quân Mike Stevens, giám đốc chương trình đóng tàu ngầm lớp Virginia, tuyên bố, việc bàn giao tàu ngầm USS Colorado giúp bổ sung thêm một chiếc tàu ngầm lớp Virginia Block III vào hạm đội Mỹ. Chất lượng tuyệt vời của con tàu duy trì truyền thống cung cấp tàu ngầm sẵn sàng chiến đấu cho hải quân Mỹ của chương trình.

 Tàu ngầm USS Colorado là tàu ngầm lớp Virginia mạnh nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Đất Việt

 Tàu ngầm USS Colorado là tàu ngầm lớp Virginia mạnh nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Đất Việt

Bộ chỉ huy Các hệ thống hải quân Mỹ (NAVSEA) cho biết, tàu ngầm USS Colorado là tàu thứ 5 trong 8 chiếc Virginia Block III dự kiến được chế tạo. Biến thể này được chỉnh sửa phần mũi, thay thế 12 ống phóng thẳng đứng bằng hai cụm ống phóng Virginia (VPT). Mỗi cụm VPT có thể chứa 6 tên lửa hành trình Tomahawk hoặc vũ khí khác trong tương lai.

Mẫu Block III cũng thay thế hệ thống định vị thủy âm (sonar) cũ bằng cụm sonar mũi khẩu độ rộng (LAB) có độ chính xác, tầm hoạt động và độ tin cậy cao hơn nhiều.

Hải quân và ngành công nghiệp đóng tàu ngầm Mỹ đã hợp tác chặt chẽ để cắt giảm chi phí trang bị và bảo dưỡng lớp Virginia, nhằm tăng cường khả năng đóng mới để bù đắp thiếu hụt lực lượng.

Sau khi hoàn tất 8 tàu ngầm Virginia Block III, nhà máy Electric Boat và Huntington Ingalls Newport News sẽ bắt đầu triển khai biến thể Block IV và Block V, được trang bị thêm nhiều ống phóng tên lửa.

Vũ khí 'rồng lửa' của Nga biến 'giấc mơ' của đối thủ thành 'ác mộng'(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa đạn đạo 9K52 Luna-Mb được coi là một vũ khí phòng không tầm thấp của Nga có khả năng mang đầu đạn thuốc nổ hoặc đầu đạn hạt nhân.

Theo kế hoạch, Washington đặt mục tiêu duy trì lực lượng gồm 66 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, nhưng con số này sẽ giảm xuống mức chỉ còn 41 chiếc vào năm 2029, trừ khi Mỹ kịp đóng mới hàng loạt tàu thay thế.

Tàu ngầm USS Colorado được biết đến như là một loại tàu ngầm tấn công nhanh, nhưng đó chỉ là biệt danh mà người ta đặt cho nó. Trên thực tế, lớp tàu ngầm này chỉ đạt tốc độ dưới 25 hải lý/h, biệt danh này có được là nhờ tốc độ nó triển khai các nhiệm vụ mà nó được giao trên toàn thế giới.

Tàu ngầm cùng lớp với USS Colorado thường hoạt động khu vực gần bờ và có thể nhanh chóng triển khai lực lượng tác chiến đặc biệt (như Navy SEAL).

USS Colorado có tổng chiều dài là 115m, ngắn hơn so với các tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân lớp Ohio có chiều dài là 170m. Mặc dù tàu ngầm lớp Virginia chủ yếu hoạt động ở ven bờ, nhưng nó vẫn có thể lặn sâu tối đa hơn 240m.

Do hoạt động bằng năng lượng hạt nhân nên thời gian hoạt động của Virginia không giới hạn. Nó chỉ bị giới hạn về nguồn cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm phục vụ cho các thủy thủ trên tàu.

Về vũ khí, tàu USS Colorado có thể mang theo 40 tên lửa hành trình đối đất Tomahawk cũng như có khả năng chống tàu mặt nước và chống tàu ngầm với các ngư lôi Mark 48. Ngoài ra tàu ngầm được biên chế thêm các lực lượng biệt kích hoạt động cho các nhiệm vụ trên bờ.

Mục tiêu của tàu ngầm USS Colorado đó là là các tàu ngầm và tàu nổi từ khoảng cách hơn 32km hoặc thực hiện tiêu diệt các mục tiêu trên đất liền với tên lửa hành trình từ khoảng cách hàng ngàn km.

Tính tàng hình, khả năng chạy liên tục, hỏa lực và module cảm biến xuất sắc làm cho tàu ngầm hạt nhân USS Colorado có thể hoàn thành 5 trong số 6 năng lực cốt lõi chiến lược trên biển: Quyền kiểm soát biển, điều động lực lượng, triển khai tuyến đầu, bảo đảm an toàn hàng hải và răn đe đối phương.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang