Tàu ngầm USS North Dakota lợi hại khủng khiếp của Mỹ

author 19:03 23/04/2017

(VietQ.vn) - Tàu ngầm USS North Dakota là vũ khí thuộc lớp Virginia có khả năng mang tên lửa hành trình có sức công phá vô cùng khủng khiếp của Hải quân Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Đất Việt, tàu ngầm USS North Dakota có sonar thuộc loại hiện đại nhất, mở rộng khả năng trinh sát cũng như khả năng vũ khí.

Tàu ngầm hạt nhân USS North Dakota là sản phẩm của hãng Electric Boat, tính đến thời điểm hiện tại hãng đã bàn giao 10 tàu ngầm lớp Virginia cho Hải quân Mỹ và dự kiến sẽ bàn giao thêm 8 chiếc nữa.

Tàu North Dakota vẫn giữ nguyên kích thước của các loại tàu ngầm trước nó: chiều dài 115m, chiều rộng 11m và chiều sâu mớn nước là 9.75m. Tương tự như các mẫu tàu Virginia trước đây, nó có thể lặn sâu khoảng 245m với tốc độ 25 hải lý. Đáng chú ý hơn cả, tàu sẽ không cần phải tiếp nhiên liệu cho đến năm 2047 nhờ được chạy hoàn toàn bằng năng lượng hạt nhân.

Nhận định về sức mạnh của chiếc tàu ngầm này, tư lệnh Hải quân Mỹ Jonathan Greenert, người có bài phát biểu quan trọng trong lễ biên chế tàu ngầm trước đó vào năm 2014 cho biết, tàu ngầm USS North Dakota và thủy thủ đoàn chính là đại diện cho những gì tốt nhất trong lực lượng dưới nước của Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm USS North Dakota lợi hại khủng khiếp của Hải quân Mỹ. Ảnh: Infonet

Tàu ngầm USS North Dakota lợi hại khủng khiếp của Hải quân Mỹ. Ảnh: Infonet

Khác với các tàu ngầm đi trước, báo Infonet thông tin thêm, tàu North Dakota có khả năng phát hiện địch tốt hơn và tải trọng đạn dược lớn hơn. Rađa sóng âm mà Hải quân Mỹ sử dụng trong gần như tất cả tàu ngầm từ năm 1960 sẽ được thay thế bằng một hệ thống rađa sóng âm hiện đại có tên Vòng thăm dò Tầm xa.

Tàu ngầm được trang bị hai ống phóng thẳng đứng, mỗi ống chứa 6 quả tên lửa. Công nghệ phóng tên lửa này được vay mượn từ các tàu ngầm lớp Ohio, lớp tàu cũng được chạy bằng động cơ hạt nhân và là một trong những vũ khí lợi hại nhất của Hải quân Mỹ.

Những thay đổi về thiết kế trên nhằm mục đích cải thiện khả năng chiến đấu của tàu ngầm và giúp Hải quân Mỹ luôn dẫn trước các cường quốc tàu ngầm một bước. Tàu ngầm USS North Dakota có thể tiến hành các chiến dịch ven biển cũng như dưới đáy biển.

Loại tàu mới này đã được chứng minh nó có thể hoàn thành 7 loại nhiệm vụ chính: săn tìm tàu ngầm địch, săn tìm chiến hạm địch, chuyên chở lính biệt kích, hoạt động tấn công quân địch trên bờ và hoạt động bí mật, thu thập thông tin tình báo, phá hủy thủy lôi.

Tàu ngầm USS North Dakota thuộc lớp Virginia được biết đến như là một loại tàu ngầm tấn công nhanh. Ảnh: Đất Việt

Tàu ngầm USS North Dakota thuộc lớp Virginia được biết đến như là một loại tàu ngầm tấn công nhanh. Ảnh: Đất Việt

Theo tìm hiểu được biết, tàu ngầm lớp Virginia được biết đến như là một loại tàu ngầm tấn công nhanh, nhưng đó chỉ là biệt danh mà người ta đặt cho nó. Trên thực tế, lớp Virginia chỉ đạt tốc độ dưới 25 hải lý/h, biệt danh này có được là nhờ tốc độ nó triển khai các nhiệm vụ được giao trên toàn thế giới.

Tàu ngầm lớp Virginia thường hoạt động khu vực gần bờ và có thể nhanh chóng triển khai lực lượng tác chiến đặc biệt (như Navy SEAL). Hải quân Mỹ thường triển khai các lực lượng chiến đấu đặc biệt trong lực lượng tàu ngầm của mình. Với khả năng khó bị phát hiện khi di chuyển, tàu ngầm có thể dễ dàng đưa các lực lượng chiến đấu đặc biệt này vào các khu vực thực hiện các nhiệm vụ trên đất liền.

Trong các tàu ngầm có khả năng đối địch với Virginia trên thế giới hiện nay chỉ có thể nói tới tàu ngầm tấn công hạt nhân Project 971 Shchuka-B (NATO định danh là Akula) của Nga. Tàu ngầm lớp Akula có tốc độ di chuyển nhanh hơn và có thể lặn sâu hơn, nhưng xét về mặt công nghệ thì Virginia vẫn vượt trội hơn tàu lớp Akula, ngoài trừ khả năng tấn công bằng vũ khí hạt nhân của tàu ngầm Nga.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang