Hạm đội Nga nhận thêm 2 tàu tên lửa 'khủng' từng khiến IS kinh sợ

author 16:40 14/12/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Hạm đội Biển Đen lừng danh của Nga đã nhận thêm hai tàu tên lửa lớp Buyan-M được trang bị hệ thống tên lửa hành trình Kalibr từng khiến IS ở Syria “kinh hồn bạt vía”.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Đất Việt đưa tin theo tờ Sputnik, hai tàu tên lửa Zelyoniy Dol và Serpukhov đã tới cảng Sevastopol, Crimea để tham dự buổi lễ thượng cờ gia nhập Hạm đội Biển Đen của Nga. Đây là các tàu thứ 4 và thứ 5 của lớp tàu tên lửa hộ tống Buyan-M Project 21631 - là biến thể của lớp tàu hộ vệ thế hệ mới lớp Buyan Project 21630 được nghiên cứu phát triển bởi Cục thiết kế Zelenodolsk, chế tạo hàng loạt tại nhà máy Almaz (ở St.Petersburg).

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 8 tàu hộ vệ lớp Buyan và Buyan-M được chế tạo, trong đó 6 tàu được hoàn thiện và biên chế cho Tiểu Hạm đội Caspian. Chúng gồm 3 chiếc tàu pháo Buyan Project 21630 và 3 tàu chiến tên lửa Buyan-M Project 21631 (mang tên Grad Sviyazhsk, Uglich và Veliki Ustyug), tờ Kiến thức cho hay.

Bộ đôi tàu tên lửa Buyan-M mới gia nhập hạm đội Biển Đen của Nga

Bộ đôi tàu tên lửa Buyan-M mới gia nhập hạm đội Biển Đen của Nga. Ảnh Sputnik

Tàu chiến lớp Buyan-M cùng với tên lửa Kalibr vừa gây kinh ngạc cho nhiều cường quốc quân sự vì sức mạnh khủng khiếp mà chúng thể hiện ở Syria. 3 tàu chiến lớp Buyan-M của Hạm đội Caspian đã phóng 26 tên lửa hành trình 3M-14T Kalibr vượt 1.500km tiêu diệt chính xác 11 mục tiêu của lực lượng khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Lớp tàu hộ tống tên lửa Buyan-M có trọng lượng giãn nước 950 tấn, dài 74m và có tốc độ di chuyên tối đa 45 km/giờ. Tàu được thiết kế góc cạnh và được phủ một lớp sơn hấp thụ sóng radar đặc biệt cho khả năng tàng hình tốt.

Tàu tên lửa Buyan-M khai hỏa tiêu diệt IS tại Syria

Tàu tên lửa Buyan-M khai hỏa tiêu diệt IS tại Syria

Vũ khí tấn công chủ lực của tàu hộ tống Buyan-M là 8 tên lửa hành trình Kalibr đặt trong các ống phóng thẳng đứng. Tổ hợp Kalibr trên tàu chiến Buyan-M được trang bị hai loại đạn tên lửa gồm: Đạn chống hạm 3M-54T đạt tầm bắn phóng 440-660km, tốc độ bay siêu âm Mach 2,9, mang đầu đạn 200kg; đạn đối đất 3M-14T đạt tầm bắn 1.500-2.500km, tốc độ cận âm Mach 0,8, mang đầu đạn 450kg. Tùy từng nhiệm vụ tác chiến mà một hoặc cả hai loại tên lửa sẽ được lắp vào bệ phóng thẳng đứng.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị 1 bệ phóng tên lửa phòng không, với 12 đạn tên lửa Igla-1M (3M-47 Gibka) sẵn sàng chiến đấu. Tên lửa Igla-1M có thể tiêu diệt hiệu quả các loại mục tiêu trên không trong cự li tới 15km.

Tàu chiến lớp Buyan-M sử dụng pháo hạm 100mm A-190 có thiết kế góc cạch, tăng khả năng tàng hình trước radar cho tổng thể con tàu. Pháo A-190 đạt tầm bắn hiệu quả 23km, tốc độ bắn 80 phát/phút.

tau tên lửa Buyan-M được trang bị hệ thống vũ khí vô cùng hiện đại

Tàu tên lửa Buyan-M được trang bị hệ thống vũ khí vô cùng hiện đại

Đặc biệt, để chống lại các mối đe dọa tên lửa chống hạm của đối phương, Buyan-M sử dụng tổ hợp phòng thủ tầm gần 12 nòng 30mm AK-630M-2 Duet, pháo có tốc độ bắn lên tới 10.000 phát/phút, theo báo VnMedia.

Bên cạnh đó tàu còn sở hữu hệ thống điện tử gồm radar trinh sát MR-352 Pozitiv-M1.2, radar điều khiển hỏa lực MR-123 Vympel và radar hàng hải MR-231. Đặc biệt phiên bản xuất khẩu còn có thể trang bị thêm sonar Anapa-ME và tên lửa chống ngầm 91RTE2.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang