Thực hư về táo đá Hà Giang đang 'gây sốt' nhiều người tiêu dùng

author 12:45 12/10/2016

(VietQ.vn) - Mấy ngày gần đây, một loại quả gọi là táo đá Hà Giang được bán rất nhiều trên mạng thu hút người dùng. Vậy thực hư về loại táo này thế nào?

Hà Giang không có nơi nào trồng táo đá

Mối lo ngại thực phẩm bẩn đang khiến nhiều người tin tưởng hơn vào những mối hàng được giới thiệu trên mạng kèm vài dòng: “quả của nhà trồng được”, “của ông bác (bà thím) mang từ quê lên nhiều quá không ăn hết nên bán bớt”…Do đó, mấy ngày gần đây, cư dân mạng xôn xao về một loại táo có màu đỏ tươi, ăn rất giòn, ngọt đang đang được bán với giá dao động từ 30 – 50 nghìn đồng/kg, thông tin trên báo Phụ nữ TPHCM.

Điều đặc biệt hơn đó là dân buôn đã gắn cho loại quả trên là táo đá Hà Giang thu hút nhiều bà nội chợ tin dùng. Để tăng độ tin tưởng của khách hàng, những người bán còn đăng hình ảnh những quả táo tuy không được đẹp mã nhưng còn nguyên lá và cuống, đỏ tươi bắt mắt và họ đảm bảo chất lượng của loại quả này.

Hình ảnh quả táo vẫn còn nguyên cuống để lừa người tiêu dùng.

Hình ảnh quả táo vẫn còn nguyên cuống để lừa người tiêu dùng. Ảnh: Phụ nữ TPHCM 

Chia sẻ về loại táo trên, chị Huyền (Hà Nội) cho biết, mình hay đặt mua của người quen bán trên mạng. Họ bảo có người nhà ở Hà Giang thỉnh thoảng gom hàng số lượng ít về bán, nên  cũng yên tâm hơn mua ngoài chợ. Nhà mình thích ăn táo, mỗi lần đặt mua 3 – 5 cân, xong phải đợi khoảng một tuần mới có hàng. Táo ta nên quả hơi vẹo vọ, không to đẹp như ngoài chợ nhưng ăn ngon không bị.

Theo một khách hàng khác cũng từng mua loại táo này chia sẻ, thấy quảng cáo là táo nhà, táo vườn từ Hà Giang chuyển xuống nên chị Hồng đã mua vài kg với giá 50.000 đông/kg. 

Nói về loại táo trên, theo tìm hiểu của báo Tuyên Quang Online, thực chất trên địa bàn tỉnh Hà Giang không có chỗ nào trồng táo đá cả, hoàn toàn không có thương hiệu táo này. Rất có thể loại táo đang bán trên thị trường là táo được trồng ở vùng giáp biên, đi theo con đường tiểu ngạch vào Việt Nam.

Trong khi trên thị trường hiện nay bán rất nhiều loại táo khác nhau, không ít người bán lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin của người dân mà đánh lừa là táo trồng ở Hà Giang để bán kiếm lời. Trên thực tế, chính người bán cũng không khẳng định được có phải táo trồng ở Hà Giang hay không.

Sự cả tin cùng với việc thiếu thông tin của người mua; người bán cũng có thể thiếu thông tin hoặc cố tình che giấu nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm chính là nguyên nhân tạo cơ hội cho các loại thực phẩm bẩn xuất hiện trên thị trường.

Cách nhận biết táo Trung Quốc với táo Việt Nam

Trên thực tế, hầu hết người bán hàng không một ai nhận loại táo mà mình đang bán là táo Trung Quốc. Vì khi nói như vậy khách hàng sẽ bỏ chạy, không mua nữa. Vậy cần dựa trên những đặc điểm nào để phân biệt được táo sạch không hóa chất và táo Trung Quốc?

Táo đá được bầy bán tràn trên thị trường. Ảnh: Tuyên Quang online

Theo các chuyên gia, táo Trung Quốc thường có hai loại: vỏ màu xanh và vỏ màu đỏ. Đối với loại táo xanh thường có vỏ xanh nhạt gần như là xanh trắng, ăn có vị chát. Táo đỏ có màu đỏ nhạt hoặc phớt hồng, màu sắc trên vỏ quả không đều nhau. Qủa táo thường nhẹ, cầm không chắc tay.

Nhiều cửa hàng thường bán loại táo được bọc trong lưới xốp. Khi bóc táo khỏi lưới xốp xuất hiện nhiều hạt màu trắng mịn, đó chính là hóa chất bảo quản.

Khi bổ táo Trung Quốc bên trong có màu vàng trắng. Táo ăn không có vị ngọt đậm, không có mùi thơm, thậm chí có mùi hóa chất lạ, thịt táo không chặt mà thường bị xốp, bộp.  Hơn thế, táo Trung Quốc không bảo quản được lâu, rất dễ bị hỏng, thối. Khi thối, quả táo thường thối giữa từ phía trong ra. Có khi, nhìn bề ngoài vẫn nguyên vẹn nhưng bên trong bổ ra đã bị thối. Những quả táo như thế thì không nên ăn".

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang