TechDemo 2017: Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ

author 11:30 16/11/2017

(VietQ.vn) - Sự kiện là cơ hội giúp các đơn vị, cá nhân trao đổi về cơ chế chính sách, nắm bắt nhu cầu đặt hàng nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ...

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Từ ngày 22 - 24/11/2017, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức sự kiện “Ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017” với chủ đề “ Đổi mới công nghệ - Nâng tầm cuộc sống”.

Sự kiện năm nay bao gồm hai nội dung chính là Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ (TechDemo) và Hội nghị các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN, cùng 9 hoạt động chuyên ngành hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ KH&CN vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động cũng như chất lượng sản phẩm, giải quyết bài toán về công nghệ.

Sự kiện sẽ cung cấp thông tin 1.800 nguồn cung công nghệ, 500 thông tin chuyên gia tư vấn về công nghệ, giới thiệu trên 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của gần 200 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức KH&CN trong nước và 55 tổ chức, doanh nghiệp quốc tế (Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Úc, Mỹ...) tham gia trình diễn trên quy mô hơn 5000 m2, dự kiến thu hút được gần 2000 đại biểu trong và ngoài nước tham gia các hoạt động cùng với hơn 15.000 khách tham quan khu vực giới thiệu trình diễn công nghệ trong 3 ngày diễn ra.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại buổi họp báo

Nói về vai trò và ý nghĩa đặc biệt của TechDemo 2017, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: “Sự kiện ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017 là cơ hội để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trình diễn, giới thiệu các công nghệ mới, sản phẩm mới; kết nối cung và cầu công nghệ theo nhu cầu của địa phương, vùng kinh tế với các đối tác trong nước và nước ngoài phục vụ ứng dụng, đổi mới, chuyển giao công nghệ. Đây cũng là hoạt động hỗ trợ, nâng cao khả năng và hiệu quả hợp tác giữa doanh nghiệp, tổ chức KH&CN, các quỹ đầu tư, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất và đời sống phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương".

Về phương diện trưng bày và trình diễn, TechDemo 2017 sẽ tập trung vào các lĩnh vực: Công nghệ sản xuất ô tô và công nghiệp phụ trợ; Cơ khí chế tạo trong nông nghiệp, Năng lượng tái tạo, quản lí nguồn nước và phát triển bền vững; Nông nghiệp công nghệ cao và hữu cơ; Công nghệ thông tin; Điện tử và Viễn thông; Y tế; Thủy sản; Dịch vụ ngân hàng và các lĩnh vực liên quan.

Một trong những điểm mới của TechDemo năm nay chính là sự tham gia của những doanh nghiệp lớn có hoạt động ứng dụng và đổi mới công nghệ tiêu biểu. Đặc biệt là sự có mặt của các Viện nghiên cứu, Trường Đại học, doanh nghiệp và tổ chức KH&CN trong nước và nước ngoài đã cung cấp thông tin về công nghệ, trình diễn công nghệ được tạo ra từ các kết quả nghiên cứu, hỗ trợ hoạt động ứng dụng công nghệ và thương mại hóa kết quả nghiên cứu công nghệ góp phần phát triển thị trường công nghệ phục vụ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bên cạnh các hoạt động khai mạc, trưng bày trình diễn, tư vấn công nghệ còn có Tọa đàm về liên kết ứng dụng và phát triển các sản phẩm chủ lực của các vùng theo chuỗi giá trị đối với 3 vùng Đồng bằng sông Hồng, Trung du và miền núi phía Bắc, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Hội nghị về hoạt động của các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN; Hội thảo công nghệ bức xạ tiên tiến; Diễn đàn kết nối Công nghệ xanh - Nông nghiệp sạch; Hội thảo Truyền thông về ứng dụng và đổi mới công nghệ; Hội thảo quốc tế xúc tiến hợp tác, đầu tư và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng và bảo vệ môi trường; Đào tạo, tập huấn cho các Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN.

Toàn cảnh buổi họp báo

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết hoạt động quản lý và phát triển KH&CN của 13 Sở KH&CN vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Lễ ký kết hợp tác giữa Cục ứng dụng và phát triển công nghệ với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) về việc hợp tác xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ thúc đẩy phát triển công nghệ trong khu vực tư nhân; Lễ Tuyên dương 10 doanh nghiệp có hoạt động đổi mới công nghệ xuất sắc, đồng thời biểu dương và ghi nhận những đóng góp tích cực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ nói chung.

Đặc biệt là Lễ ký kết của 12 hợp đồng chuyển giao công nghệ với giá trị gần 200 tỷ đồng, tiêu biểu là hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất than sinh học và giấm gỗ sinh học ứng dụng trong xử lý chất thải môi trường và bảo vệ thực vật sinh học giữa Hiệp hội nghiên cứu GBT (Nhật Bản) với Công ty phân bón và dịch vụ tổng họp với giá trị hợp đồng chuyển giao công nghệ là: 1.000.000 USD; Hợp đồng chuyển giao công nghệ nuôi tôm hùm thương phẩm, công nghệ làm lạnh đông cồn, mô hình nuôi cua lột, mô hình sản xuất giống và nuôi hàu, mô hình ương nuôi cá chình hoa giống và thương phẩm giữa Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III và Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc, Công ty cổ phần Bá Hải, Công ty TNHH Sàn xuất và Thương mại Thủy sản Phú Yên, với giá trị ký kết 37 tỉ đồng...

Điểm đáng chú ý, TechDemo 2017 có sự đồng hành của Ngân hàng Phát triển châu Á và Chính phủ Úc trong việc triển khai Dự án Sáng kiến Hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mê Kông (MBI) nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới và phát triển công nghệ của khu vực tư nhân tại các thị trường mới nổi của ASEAN, tập trung vào Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar, nhằm cải thiện môi trường hỗ trợ kinh doanh với 3 trọng tâm: vận động chính sách, tài chính thay thế và đổi mới sáng tạo với Chương trình hỗ trợ tăng tốc dành cho doanh nghiệp công nghệ nông nghiệp, dịch vụ ngân hàng... Đây là cơ hội để các doanh nghiệp đưa giải pháp công nghệ vào giải quyết những thách thức trong ngành nông nghiệp, dịch vụ ngân hàng.... là cách tiếp cận mới trong việc xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và ứng dụng, chuyển giao, đổi mới và phát triển công nghệ trong nông nghiệp, với mục tiêu góp phần chuyển đổi ngành nông nghiệp vùng Mê Kông trở thành khu vực dẫn đầu thế giới về cung cấp thực phẩm an toàn - thực phẩm dinh dưỡng cho mọi người.

TechDemo qua chặng đường phát triển 6 năm đã từng bước kết nối và phát triển các mối quan hệ hợp tác đổi mới, ứng dụng và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với nước ngoài, nâng cao tính hợp tác và quy mô quốc tế cho sự kiện. Chỉ tính riêng năm 2017, TechDemo đã thu hút được rất nhiều các doanh nghiệp tổ chức đến từ các quốc gia nổi bật về phát triển và ứng dụng KH&CN trong khu vực và trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel, Hoa Kỳ, Đức, Hungary, Trung Quốc...

TechDemo là hoạt động thường xuyên, liên tục, thể hiện được một phần quan trọng trong bức tranh toàn cảnh về hoạt động đổi mới công nghệ tại Việt Nam nhằm ứng dụng những công nghệ mới vào phục vụ đời sống. Năm 2017, TechDemo được tổ chức tại Đà Nẵng - một trung tâm lớn về KH&CN của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, hứa hẹn sẽ là một hoạt động trọng điểm quốc gia về KH&CN góp phần thực hiện một trong bốn ưu tiên chính của Năm APEC 2017 "Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa Việt Nam trong kỷ nguyên số".

 Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang