Kinh ngạc tên lửa thông minh của Mỹ quá uy lực khiến đối thủ 'phát thèm'

author 22:30 02/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa AGM-158C LRASM đang được Mỹ tiến hành sản xuất hàng loạt. Đây là một vũ khí được thiết kế để thay thế cho tên lửa Harpoon.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Không quân Hoa Kỳ đã đặt hàng công ty Lockheed Martin sản xuất tên lửa thông minh AGM-158C LRASM. Theo đó công ty Lockheed Martin sẽ cung cấp cho Hải quân Mỹ 23 tên lửa AGM-158C và thu về khoảng 86,5 triệu USD (chi phí này bao gồm cả chi phí bảo dưỡng kỹ thuật).

Với hợp đồng này, nhà sản xuất sẽ khởi động lắp ráp loại tên lửa thế hệ mới với số lượng hạn chế. Trong tương lai Hải quân Mỹ và cả Không quân có kế hoạch tăng khối lượng hợp đồng và điều này cho phép giảm chi phí LRASM, tờ báo Warspot dẫn lời.

Trước đó, công ty Lockheed Martin đã bắn thử thành công phiên bản tên lửa AGM-158C LRASM LRASM cải tiến từ bệ phóng dùng cho tàu chiến. Theo chuyên gia quân sự Sydney J. Freedberg Jr, điều này sẽ tăng cường đáng kể khả năng triển khai tên lửa của Hải quân Mỹ đồng thời đe dọa thực sự đối với các tàu chiến trên biển.

 Tên lửa AGM-158C LRASM hiện đang được Mỹ tiến hành sản xuất. Ảnh: Đất Việt

 Tên lửa AGM-158C LRASM hiện đang được Mỹ tiến hành sản xuất. Ảnh: Đất Việt

Tên lửa AGM-158C LRASM được bắt đầu nghiên cứu và phát triển từ năm 2009 và có cuộc thử nghiệm đầu tiên vào năm 2013, sau đó tới năm 2014 loại tên lửa này đã được trang bị cho một số tàu chiến của Hải quân Mỹ.

Mặc dù đã được trang bị cho các tàu chiến, tuy nhiên thực tế theo kế hoạch chúng phải qua tiến hành thử nghiệm và kiểm tra khả năng chiến đấu sau đó chúng mới được trang bị chính thức cho các lực lượng Hải quân và Không quân Mỹ, dự kiến là sau năm 2018.

Loại tên lửa mới này có hình dáng bên ngoài và lớp phủ của chúng đặc biệt cho phép giảm khả năng bị radar đối phương phát hiện. Ngoài ra chúng còn được trang bị bộ cảm biến cho phép tự động phát hiện và xác định vị trí mục tiêu, đồng thời “liên lạc” với các tên lửa khác nhằm phân phối mục tiêu.

Tên lửa AGM-158C LRASM sẽ được trang bị đầu dò vô tuyến đa chức năng cùng đường truyền dữ liệu (datalink) tiên tiến. Sau khi rời khỏi bệ phóng, nó sẽ nhận dữ liệu mục tiêu từ tàu chiến hoặc máy bay, sau đó tiếp tục nhận thông tin cập nhật về mục tiêu qua kết nối với vệ tinh.

Tên lửa Mỹ- Hàn vừa đưa vào tập trận có thể làm đối phương 'nghẹt thở'(VietQ.vn) - Vũ khí mà Mỹ và Hàn Quốc vừa đưa vào tập trận là tên lửa đạn đạo MGM-140 ATACMS. Đây được coi là một trong những vũ khí có sức mạnh đáng gờm nhất của Mỹ.

Theo nguồn tin đã công bố, tên lửa AGM-158C LRASM có phần chiến đấu nặng 450 kg và có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách lên tới 560 km (thậm chí có nguồn tin cho rằng tầm bắn của chúng lên tới hơn 900 km).

Ngoài ra vũ khí này còn được trang bị một động cơ phản lực Williams International F107-WR-105, cho phép chúng có thể đạt tốc độ cận âm. 

Về cơ chế hoạt động của tên lửa này là khi tiến vào khu vực gần mục tiêu, nơi tín hiệu liên lạc vệ tinh bị gây nhiễu hoặc gián đoạn, tên lửa sẽ bay theo lộ trình được vạch sẵn. Các hệ thống cảm biến trên tên lửa sẽ xác định những khu vực bị đe dọa bởi vũ khí phòng không của đối phương, từ đó tự điều chỉnh hướng bay để vòng qua khu vực này.

Khi tiếp cận mục tiêu, tên lửa nhanh chóng hạ độ cao xuống sát mặt biển để tránh bị hệ thống radar trên tàu chiến đối phương phát hiện. Các hệ thống cảm biến trên tên lửa của liên tục rà quét các vị trí trang bị vũ khí phòng không trên mục tiêu để gia tăng khả năng sống sót của nó.

Tuy nhiên, trong thực tế, cần rất nhiều quả đạn LRASM để tiêu diệt một biên đội tàu chiến kiểu này của Nga. Tên lửa sẽ phải vượt qua các hệ thống tác chiến điện tử, phòng không tầm xa, tầm trung và tầm gần trên tàu chiến, thay vì chỉ có một số pháo tầm gần AK-630M như trong video.

Ngoài ra, tên lửa AGM-158C LRASM sẽ phải vượt qua lá chắn cuối cùng là hệ thống mồi bẫy của tàu chiến. Điều này có thể khiến hiệu quả chiến đấu của nó giảm đi rõ rệt, Livejournal kết luận.

Theo kế hoạch trong những năm tới loại tên lửa AGM-158C LRASM sẽ trở thành trở thành vũ khí tiêu chuẩn của Hải quân Hoa Kỳ. Hiện nay người Mỹ cũng đang tiến hành nghiên cứu nhằm tạo ra các biến thể của nó. Các phiên bản với loại đầu đạn mới đã được thử nghiệm để có thể sử dụng ống phóng trên tàu chiến Mk.41 và chúng cũng có thể được trang bị cho máy bay ném bom B-1B Lancer và máy bay chiến đấu F/A-18 và F-35 Lightning II.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang