Nga tiếp tục thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới

author 15:47 27/03/2015

(VietQ.vn) - Vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa RS -26 Rubezh được tiến hành từ hôm 18/3, nhưng hơn 1 tuần sau, thông tin này mới được đại diện Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ với báo giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngày 18/3, Nga bắn thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo RS-26 Rubezh từ bãi phóng Kapustin Yar, nhưng đến hơn 1 tuần sau, thông tin này mới được đại diện Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ. Đầu đạn giả định của tên lửa đã tiêu diệt thành công mục tiêu tại trường bắn Sary Shagan range ở Kazakhstan chỉ vài phút sau khi được phóng từ bãi phát triển và phóng thử tên lửa Kapustin Yar thuộc khu vực miền nam Astrakhan, báo An Ninh Thủ Đô đăng tải.

Một vụ thử tên lửa đạn đạo RS-26 Rubezh trước đó

Một vụ thử tên lửa đạn đạo RS-26 Rubezh trước đó. Ảnh minh họa

Cuộc thử nghiệm đầu tiên của tên lửa đạn đạo RS-26 diễn ra vào ngày 28/9/2011 nhưng bị thất bại khi rơi các điểm phóng chỉ 8km. Các thử nghiệm sau đó vào những năm 2012, 2013 và 2015 đều thành công tốt đẹp. Hiện nay, chưa rõ loại tên lửa đạn đạo liên lục địa này được trang bị đầu đạn đơn hay đầu đạn dẫn hướng độc lập tấn công đa mục tiêu (MIRV). Cả 2 cấu hình này đều đã được thử nghiệm vào năm 2013.

RS-26 Rubezh được cho là có độ chính xác hơn các loại tên lửa đạn đạo hiện có và có khả năng xâm nhập vào các hệ thống phòng thủ tinh vi nhất của đối phương. Theo giới chức quốc phòng Mỹ, tầm bắn của RS-26 Rubezh có khả năng lên tới 5.500km.

Một dòng tên lửa đạn đạo Rubezh

Một dòng tên lửa đạn đạo Rubezh. Ảnh minh họa

Theo Quân Đội Nhân Dân, hiện tại, phương Tây đang cáo buộc Nga phát triển RS-26 là vi phạm các thỏa thuận quốc tế, đặc biệt là Hiệp ước Cấm phổ biến tên lửa tầm trung và tầm ngắn ký năm 1987. Chuyên gia Mỹ đưa ra cáo buộc trên vì tầm bắn của Rubezh xác định khoảng 5.500km. Về phần mình, Nga bác bỏ cáo buộc với luận điểm khoảng cách từ sân bay vũ trụ Plesetsk, nơi tiến hành phóng thử RS-26 tới bãi thử Kura ở Kamchatka nằm ngoài khoảng cách 5.500km.

Theo Sputnik, Rubezh là tên lửa có độ chính xác cao nhất hiện nay và có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tinh vi nhất. RS-26 Rubezh dự kiến sẽ có thể đưa vào hoạt động chính thức trong lực lượng vũ trang Nga vào năm 2016, VTC đưa tin.

Anh Toàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang