Kiểm nghiệm miếng dán đồ chơi Trung Quốc tìm độc tố

authorBảo Anh 15:09 24/11/2015

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho hay, cơ quan này sẽ lấy mẫu miếng dán đồ chơi Trung Quốc đi kiểm nghiệm tìm độc tố.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Kiểm nghiệm miếng dán đồ chơi Trung Quốc tìm độc tốSẽ kiểm nghiệm miếng dán đồ chơi Trung Quốc để tìm chất độc hại

Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho hay, cơ quan này sẽ lấy mẫu miếng dán đồ chơi đi kiểm nghiệm tìm độc tố.

Theo ông Vũ Đại Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, cho biết, cơ quan này sẽ tiến hành lấy mẫu miếng dán đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc để tiến hành kiểm nghiệm."Chúng tôi sẽ lấy mẫu để kiểm nghiệm, nếu sản phẩm có chất độc hại sẽ có khuyến cáo tới người tiêu dùng", ông Dương cho biết.

Trước đó, Liên minh Châu Âu – EU đã đưa ra cảnh báo, miếng dán đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có khả năng gây vô sinh vì chứa thành phần hóa chất độc hại vượt mức cho phép. Cụ thể: Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Na Uy đã tiến hành thu hồi miếng dán đồ chơi xuất xứ Trung Quốc vì thành phần hóa chất độc hại vượt mức cho phép. 

Cơ quan này cho biết, miếng dán  hình búp bê và các phụ kiện có chứa di- (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) với nồng độ 15,1% so với trọng lượng và  di-isononyl phthalate (DINP) với nồng độ 0,4% tính theo trọng lượng. Các chất phthalate có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống sinh sản.

Theo quy định REACH của EU đối với hóa chất và các sản phẩm có chứa hóa chất, DEHP, phthalate DBP và BBP bị cấm trong tất cả các loại đồ chơi và chăm sóc trẻ em. Còn phthalates DINP, DIDP và DNOP bị cấm trong tất cả các loại đồ chơi hoặc sản phẩm trẻ em mà trẻ có thể đặt vào miệng.

Tại Việt Nam, miếng dán đồ chơi với nhiều hình dáng, mẫu mã có xuất xứ từ Trung Quốc được bán phổ biến. Các sản phẩm này được rất nhiều các em nhỏ ưa thích vì màu sắc, sự đa dạng và tiện ích khi chơi. Các sản phẩm này được bán tại hầu hết các cửa hàng lưu niệm, văn phòng phẩm dành cho trẻ em, đặc biệt tại cổng trường học, miếng dán đồ chơi được này bán khá nhiều.

Theo các chuyên gia y tế, phthalate được phát  hiện trong miếng dán đồ chơi là chất độc hại, tại Việt Nam chất này đã từng được cơ quan chức năng phát hiện và khuyến cáo ở một số loại đồ chơi trẻ em. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang