Tên lửa hành trình Tomahawk ‘huyền thoại’ không đối thủ của Mỹ

author 06:44 05/12/2016

(VietQ.vn) - Tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ có khả năng bắn trúng mục tiêu với sai số cực nhỏ bậc nhất thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tính năng vượt trội của tên lửa hành trình Tomahawk

Theo giới chức quân sự Mỹ, tên lửa hành trình Tomahawk là "ngôi sao" sáng nhất trong số những loại tên lửa mà quân đội Mỹ đang sử dụng. Tuy chỉ bay với tốc độ cận âm nhưng nhờ khả năng né tránh linh hoạt hệ thống phòng thủ của đối phương nên Tomahawk dễ dàng bắn hạ các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ đối phương.

Với trọng lượng 1.300 kg và chiều dài 5,56 m với phiên bản thường và trọng lượng 1.600 kg, chiều dài 6,25 m với phiên bản tăng cường, Tomahawk mang được đầu đạn nặng 450 kg hoặc đầu đạn hạt nhân W80. Phạm vi hoạt động của phiên bản tiêu chuẩn khoảng 2.500 km ở phiên bản tiêu chuẩn.

Tên lửa hành trình Tomahawk Mỹ.

Tên lửa hành trình Tomahawk Mỹ. Ảnh: Zing News

Ngoài ra, do khả năng mang theo đầu đạn thông thường và đầu đạn hạt nhân, Tomakawk có khả năng phá hủy lớn hơn rất nhiều so với dáng vẻ bề ngoài của nó. Đặc biệt với khả năng bắn từ mặt đất, trên tàu chiến hay tàu ngầm hoạt động dưới đáy biển, Tomahawk dễ dàng tham chiến ở mọi chiến trường.

Về khả năng bay, mặc dù thua kém nhiều so với các loại tên lửa khác về tốc độ nhưng khả năng bay theo sự điều khiển là thế mạnh vượt trội của Tomahawk. Ngay sau khi rời bệ phóng, các chuyên gia vũ khí có thể điều khiển tên lửa thông qua hệ thống định vị toàn cầu. Trong trường hợp tự hành theo lịch trình được cài đặt sẵn, tên lửa Tomahawk vẫn nhận các tín hiệu trực tiếp từ vệ tinh hoặc hệ thống do thám tối tân của Mỹ để dễ dàng bắn hạ mục tiêu mà không gặp phải bất kể sự cản trở nào của đối phương.

Một tính năng vượt trội nữa của tên lửa Tomahawk đó là dù tầm bắn lên tới 2.500 km và tốc độ 880 km/h, Tomahawk vẫn có thể thay đổi mục tiêu khi đang di chuyển. Tên lửa này không bay theo đường thẳng mà có khả năng di chuyển qua những “điểm mù” của radar phòng không đối phương giúp khả năng sống sót của Tomahawk rất cao.

Tên lửa đạn đạo MOKV Mỹ có thể tiêu diệt mọi mối đe dọa đến từ không gian(VietQ.vn) - Tên lửa đạn đạo MOKV mà Mỹ đang phát triển có thể giải quyết triệt để và hiệu quả tối ưu đối với các mối đe dọa tiềm ẩn từ không gian bao la.

Không chỉ vậy, Tomahawk còn có thể đọc địa hình theo chiều thẳng đứng để so sánh với bản đồ số được nạp sẵn, giúp tên lửa di chuyển an toàn và chính xác hơn. Cuối cùng, hệ thống so sánh điện tử với mắt thần giúp Tomahawk lao vào mục tiêu với sai số dưới 10m. Sau khi nạp sẵn dữ liệu mục tiêu, hệ thống điện tử của Tomahawk sẽ so sánh cách bức ảnh mà mắt thần chụp lại để xác định mục tiêu.

Tomahawk sở hữu hệ thống định vị toàn cầu GPS, giúp xác định vị trí tên lửa và quỹ đạo bay. Bên cạnh đó, khả năng kết nối và cập nhật thông tin mục tiêu từ các thiết bị do thám khác giúp đảm bảo khả năng bắn hạ. Chính vì lẽ đó, Tomahawk có khả năng bắn lọt qua cửa sổ của căn nhà mục tiêu.

Không ngừng cải tiến phiên bản thành vũ khí toàn năng 

Theo báo Dân trí, dù khả năng tấn công mục tiêu khiến cả thế giới phải khiếp sợ, nhưng Mỹ dường như không muốn dừng lại, nước này tiếp tục muốn biến "sứ giả chiến tranh" này thành thành vũ khí toàn năng.

Tạp chí National Interest dẫn nguồn tin từ Hải quân Mỹ cho biết, lực lượng này có thể bổ sung chức năng chống hạm cho tên lửa hành trình Tomahawk như giải pháp tình thế khi lực lượng này thiếu hụt tên lửa chống hạm nghiêm trọng. Theo đó Washington đã không trang bị thêm bất kỳ tàu chiến nào có thể phóng tên lửa diệt hạm từ năm 1999 đến nay.

Vì vậy, giải pháp tình thế lúc này đó là tích hợp thêm cho Tomahawk thành tên lửa hành trình tấn công kép, tức kiêm luôn vai trò diệt hạm bên cạnh chức năng tấn công trên bộ. Sau khi cải tiến, tên lửa có thể diệt hạm trong phạm vi 1.850 km.

Tuy nhiên trên thực tế, ngay từ tháng 5/2015, Công ty Raytheon đã tiến hành thử nghiệm thành công khả năng đánh mục tiêu di động của tên lửa hành trình tầm xa Tomahawk Block IV. Để có khả năng này, Raytheon trang bị cho phiên bản Block IV đầu tự dẫn.

Trong quá trình thử nghiệm, máy bay mang Т-39 đã mô phỏng bay tên lửa hành trình với đầu tự dẫn cải tiến của Tomahawk Block IV lắp trên máy bay. Nó được trang bị bộ xử lý đa năng module thế hệ mới với anten thụ động, cho phép bảo đảm dẫn và bám các mục tiêu bức xạ di động.

Tên lửa hành trình Tomahawk có khả năng vượt trội nhất trong hệ thống tên lửa Mỹ.

 Tên lửa hành trình Tomahawk có khả năng vượt trội nhất trong hệ thống tên lửa Mỹ. Ảnh: Infonet

Đầu tự dẫn thụ động và bộ xử lý cho phép nhận các tín hiệu từ các mục tiêu trong tình huống điện từ phức tạp. Theo ông Chris Sprinkle – quản lý chương trình phát triển Tomahawk của Raytheon, lợi thế của hệ thống thông tin loại này cho phép tăng cường khả năng theo dõi và tiêu diệt mục tiêu di chuyển cả trên mặt đất và trên mặt nước.

Tomahawk Block IV không chỉ có khả năng thay đổi mục tiêu sau khi bắn đi mà còn có khả năng gửi các hình ảnh thời gian thực về mục tiêu nhằm đánh giá hiệu quả sau trận chiến.

Ngoài ra Tomahawk Block IV còn có khả năng nhận các thông tin về mục tiêu từ hệ thống máy bay không người lái. Tomahawk Block IV cũng có hệ thống định vị bằng camera có tên hệ thống so sánh điện tử - quang học. Không chỉ có vậy, Tomahawk còn có bộ chống nhiễu GPS để có thể hoạt động trong môi trường GPS bị gây nhiễu, không thể hoạt động hiệu quả.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang