Khủng khiếp vũ khí 'hủy diệt hàng loạt' có thể vươn xa 6500km

author 21:30 02/10/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa Jericho III do Israel chế tạo là một trong những vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn khoảng 5000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo các báo cáo cho biết, tên lửa Jericho III là loại tên lửa đạn đạo tầm trung có 3 tầng, trọng lượng 2,2 tấn có thể mang được đầu đạn nặng 1 tấn.

Tên lửa này sử dụng nhiên liệu rắn vì thế nó có khả năng phóng bất cứ lúc nào, Jericho III chắc chắn có thể mang một đầu đạn hạt nhân.

Cũng như các loại tên lửa khác, tên lửa Jericho III có thể mang đầu đạn thông thường, nhưng có thể không đủ chính xác để phá hủy mục tiêu quan trọng như các cơ sở nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Tên lửa Jericho III là loại tên lửa đạn đạo tầm trung có 3 tầng. Ảnh: TTXVN

Tên lửa Jericho III là loại tên lửa đạn đạo tầm trung có 3 tầng. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên sở hữu tên lửa này nhưng Israel cũng không thể phóng tên lửa liên tục vì họ lo sợ sự phản ứng mạnh của cộng đồng quốc tế, trừ khi có tình huống cực kỳ cần thiết như trường hợp Iran sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Được biết, hệ thống tên lửa đạn đạo Jericho của Israel bắt đầu phát triển từ năm 1963 theo hợp đồng hợp tác với hãng chế tạo Pháp Dassault. Nền tảng của hệ thống này là các tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn đặt trên xe phóng di động, có khả năng cơ động cao. Từ nền tảng này, các dòng tên lửa đạn đạo Jericho 1 với tầm bắn 500 km được ra mắt năm 1973 và Jericho 2 ra mắt năm 1977.

Tuy nhiên, đó là tất cả những thông tin công khai về hệ thống tên lửa đạn đạo của Israel. Các thông tin khác về thông số, đặc điểm kỹ thuật và các vụ phóng thử hầu hết được giữ bí mật và chỉ được khai thác một phần nhỏ qua các dự án hợp tác với nước ngoài như ở dự án phát triển tên lửa đạn đạo RSA của Nam Phi dựa trên nền tảng của Jericho 2.

Hé lộ vũ khí răn đe hạt nhân tương lai của Mỹ khiến đối thủ 'lạnh xương sống'(VietQ.vn) - Sau nhiều năm được Mỹ triển khai chế tạo, mới đây tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia đã được lộ diện với thông số uy lực khủng khiếp khiến đối thủ sợ chết khiếp.

Từ năm 2008 tới nay đã có 4 vụ phóng thử ICBM Jericho III được ghi nhận vào tháng 1 và tháng 2/2008, một cuộc phóng thử trong năm 2011 và gần đây nhất là đầu năm 2013. Do đang tiếp tục được phát triển, Israel không triển khai dòng ICBM này trên quy mô lớn.

Tên lửa Jericho III có chiều dài thân khoảng 15,5 - 16m, đường kính thân 1,56 m và nặng khoảng 29 tấn. Có thể giống như tên lửa đẩy mang vệ tinh Shavit, cung cấp động lực chính cho Jericho 3 là tầng đẩy đầu tiên, các tầng còn lại chủ yếu giúp tên lửa cơ động và đạt độ cao cần thiết để giải phóng đầu đạn. Với tỷ lệ tương quan giữa trọng lượng và hình dáng, vũ khí này có tầm bắn đạt từ 4.800 km tới 6.500 km tùy thuộc vào khối lượng đầu đạn mang theo.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang