Tên lửa nào của châu Âu khiến Mỹ phải 'mở hầu bao' mua để bảo vệ Washington?

author 19:29 06/11/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa NASAMS là vũ khí phòng không tầm xa độc đáo do Na Uy sản xuất có khả năng tiêu diệt được mục tiêu ở khoảng cách 180 km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hệ thống tên lửa NASAMS được Na Uy lên kế hoạch phát triển từ thập niên 1990 nhằm nâng cao sức mạnh tác chiến. Vũ khí này do tập đoàn Kongsberg hợp tác với tập đoàn Raytheon (nhà sản xuất tên lửa hàng đầu thế giới của Mỹ) để tiến hành dự án Norwegian Advanced Surface to Air Missile System (NASAMS) “hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến của Na Uy”.

Các kỹ sư đã đưa ra ý tưởng khá độc đáo nhằm rút ngắn thời gian phát triển bằng cách sử dụng tên lửa không đối không AIM-120 và radar AN/MPQ-64 Sentinel nâng cấp. Ngoài ra, tổ hợp còn được trang bị cảm biến quang - hồng ngoại thụ động bổ trợ cho radar chính.

Hệ thống tên lửa NASAMS. Ảnh: Lao động

Hệ thống tên lửa NASAMS. Ảnh: Lao động

Ban đầu nhà sản xuất tuyên bố hệ thống tên lửa sẽ đạt được khả năng hoạt động ban đầu vào năm 1998, nhưng đến năm 1995 hệ thống tên lửa NASAMS đã sẵn sàng phục vụ.

Cấu hình hệ thống tên lửa NASAMS gồm có: xe mang phóng bán cơ động với 6 tên lửa/xe, xe radar tìm kiếm mục tiêu và điều khiển hỏa lực AN/MPQ-64 Sentinel, xe mang cảm biến quang - hồng ngoại thụ động MSP-500, xe điều khiển bắn FDC và xe tiếp đạn. Trong đó, radar Sentinel lắp trên khung gầm xe chiến thuật Mercedes dòng G với cấu hình 4x4.

AN/MPQ-64 là một radar 3D hoạt động ở băng tần X có phạm vi tìm kiếm mục tiêu 120 km. Radar cung cấp khả năng phát hiện các mối đe dọa trên không và dẫn bắn cho tên lửa tiêu diệt mục tiêu với hiệu quả cao.

Ngoài ra, hệ thống cảm biến quang - hồng ngoại cũng được lắp trên khung gầm tương tự. MSP-500 cung cấp khả năng tìm kiếm mục tiêu với độ chính xác cao, hoạt động bất kể ngày đêm. Hệ thống này bổ trợ cho radar chính trong trường hợp đối phương gây nhiễu nặng. MSP-500 có kích thước nhỏ gọn nên độ cơ động rất cao.

Vũ khí ‘vua chiến trường’ được Mỹ ‘hóa rồng’ nấc tối đa nhất để dằn mặt đối thủ(VietQ.vn) - Để xứng danh số 1 thế giới về công nghệ chế tạo vũ khí, Mỹ mới đây nâng cấp xe tăng Abrams lên phiên bản M1A2 SEP v4 với những công nghệ chưa từng có.

Một ưu điểm nữa của vũ khí này đó là có khả năng tương thích mọi phiên bản AIM-120, tầm bắn từ 55 đến 180 km. Đây là hệ thống phòng không có tầm bắn xa nhất do một quốc gia châu Âu sản xuất. Mỗi tiểu đoàn NASAMS gồm 12 xe mang phóng với 72 đạn tên lửa sẵn sàng khai hỏa trong 15 giây.

Điểm độc đáo khác của hệ thống này là hộp phóng thiết kế kiểu module nên còn bắn được tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X hoặc RIM-162 ESSM. Năm 2007, tập đoàn Kongsberg đã giới thiệu phiên bản nâng cấp NASAMS 2 mạnh hơn rất nhiều.

Kể từ khi chính thức hoạt động trong Quân đội Na Uy từ năm 1998, hệ thống tên lửa NASAMS đã được xuất khẩu cho một số quốc gia như Phần Lan, Hà Lan, Oman, Chile, Tây Ban Nha. Đặc biệt hơn, Mỹ cũng nhập khẩu vài hệ thống NASAMS để bảo vệ các mục tiêu quan trọng quanh thủ đô Washington.

Được biết hiện nay hệ thống tên lửa này có phiên bản NASAMS-2. Cơ cấu của mỗi tổ hợp NASAMS-2 gồm 12 xe phóng với 6 đạn tên lửa trên mỗi xe, 8 đài radar AN/MPQ64 Sentinel và một xe chỉ huy. Đạn tên lửa được sử dụng là phiên bản AIM-120B (phiên bản đất đối không của dòng tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM). Ngoài ra, tổ hợp tên lửa phòng không này cũng có thể sử dụng đạn tên lửa IRIS-T.

Vụ phóng thử tên lửa NASAMS-2 gần đây nhất được thực hiện tại bãi thử Andoria trước sự chứng kiến của đại biểu quân sự đến từ 10 quốc gia khác nhau.

Trong lần phóng thử này, các thành phần của hệ thống tên lửa NASAMS-2 được đặt trên xe tải 8x8 bánh hơi được trang bị hệ thống nâng đặc biệt do hãng Sisu Defense phát triển. Vụ thử được ghi nhận là thành công khi, đạn tên lửa của tổ hợp NASAMS-2 bắn trúng máy bay không người lái giả lập làm mục tiêu.

Tháng 3/2011, Sisu Defense đã cung cấp cho Kengsberg's Defence and Aerospace lô xe tải đặc chủng sử dụng cơ cấu bánh hơi 4x4 và 8x8 đầu tiên để lắp đặt tổ hợp tên lửa NASAMS-2 cung cấp cho quân đội Phần Lan.

Theo các chuyên gia quân sự, hệ thống tên lửa này thực sự đã trở thành vũ khí rất ăn khách trên thị trường quốc tế nhờ sự linh hoạt, chính xác và giá cả khá hợp lý.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang