Hé lộ sức mạnh khủng của tên lửa Nga mới trang bị

author 18:03 11/01/2016

(VietQ.vn) - Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 4 đơn vị lính dù nước này đã được cung cấp các hệ thống tên lửa vác vai Verba mới nhất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo An Ninh Thủ Đô dẫn lời ông Meshkov, lãnh đạo văn phòng hỗ trợ thông tin lính dù, thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho hay: “Những thiết bị chiến đấu mới đã được cung cấp bao gồm các tên lửa Verba với hệ thống điều khiển tự động Barnaul-T. Ngoài ra lính dù Nga còn nhận thêm các gói huấn luyện sử dụng MANPADS trên máy tính. 4 đơn vị đầu tiên nhận được các thiết bị này bao gồm Novorossiysk, Ivanovo, Tula và Pskov.”

Verba nhìn khá giống với các mẫu MANPADS cũ của Nga và Mỹ như Igla-S và Stinger ở phần hình dạng ống và có kính ngắm, tuy nhiên, đây cũng là 2 điểm tương đồng duy nhất. Loại MANPAD mới này không chỉ tiêu diệt được các mục tiêu như máy bay cánh cố định và trực thăng, nó còn có thể hạ gục được cả tên lửa hành trình.

Theo báo Đất Việt, hiện không có nhiều thông tin về tên lửa Verba nhưng theo tạp chí Business Insider (Mỹ), tên lửa 9K333 Verba (sản phẩm của Công ty vũ khí KBM) sẽ sớm được Nga sản xuất hàng loạt và sẽ xuất khẩu sang một số nước được coi là đối thủ của Mỹ. Cũng theo nguồn tin này, hệ thống 9K333 Verba của Nga được ra mắt công chúng lần đầu tiên tại diễn đàn quân sự - kỹ thuật quốc tế "Army 2015".

Tại diễn đàn, đại diện của Nga đã thông báo rằng nhà phát triển loại vũ khí trên đã nhận được giấy phép xuất khẩu. Tuy nhiên, người mua tiềm năng không được đề cập tới.

Tên lửa Verba được trang bị cho quân đội Nga mạnh thế nảo?Tên lửa Verba mới được trang bị cho quân đội Nga

Sự khác biệt chính giữa tên lửa Igla và Verba thế hệ mới là nó được trang bị thế hệ đầu tự dẫn hồng ngoại đa quang phổ - GOS (trong khi đó Igla-S chỉ sử dụng đầu dẫn 2 phổ). Tên lửa 9K333 có thể phân biệt chính xác các mục tiêu ngay cả khi bị tác động bởi hệ thống mồi bẫy nhiệt thụ động. Xét về tính năng kỹ - chiến thuật, 9K333 Verba ưu việt hơn tất cả các hệ thống tên lửa MANPADS hiện có trong trang bị của quân đội Nga như 9K310 Igla-1, 9K38 Igla, 9K338 Igla-S, cũng như các loại tương đương chúng của nước ngoài như Stinger Block 1 của Mỹ hay QW-2 của Trung Quốc.

Tên lửa đất đối không của Verba được trang bị bộ phận tìm kiếm 3 chùm quang phổ bao gồm tia cực tím, tia hồng ngoại gần và tia hồng ngoại trung bình, cho phép tên lửa thu thập được nhiều dữ liệu hơn về mục tiêu, nhờ đó, hoạt động chính xác hơn. Hệ thống tự động sẽ tìm ra các tham số của một nhóm các mục tiêu bay và tính toán về khả năng bắn chúng, tuỳ theo vị trí của người sử dụng.

Verba đã được các lính dù Nga sử dụng thử và cho biết tốc độ bắn của nó nhanh gấp 10 lần Igla-S. Đối các hệ thống cũ, phải mất từ 3 đến 5 phút để dò tìm và bắn hạ mục tiêu, tuy nhiên, với Verba, quá trình này sẽ chỉ mất vài giây.

Động cơ nhiên liệu rắn mới của Verba cho phép người sử dụng có thể bắn trúng mục tiêu đang di chuyển với tốc độ 500 m/s ở khoảng cách 6km, trong khi đó, cao độ tấn công là từ 10 m đến 4,5 km. Đây là một lợi thế cực lớn của Verba khi hệ thống Stinger của Mỹ không thể tấn công trực thăng bay dưới 180 m.

Các tên lửa Verba xác định mục tiêu của mình với đầu dẫn GOS, vì vậy nó có thể phân biệt được mục tiêu ngay cả trong trường hợp đối phương cố tình gây mù đầu dẫn của MANPADS bằng cách sử dụng tia laser. Bên cạnh đó, đầu dò hồng ngoại mới của Verba có thể tìm được cả mục tiêu có mức bức xạ thấp, như máy bay hay tên lửa hành trình. Thậm chí cả với các máy bay trực thăng đã được gắn thiết bị tản nhiệt từ động cơ.

Tên lửa Verba được trang bị cho quân đội Nga mạnh thế nảo?Tên lửa Verba hoàn toàn có thể bắn hạ chiến đấu cơ tàng hình như F-22, F-35 của Mỹ

Verba không chỉ có khả năng phát hiện ra nguồn nhiệt từ động cơ máy bay mà còn tìm theo nguồn nhiệt phát ra từ cánh quạt lẫn thân máy bay trong suốt quá trình di chuyển trên không. Đây chính là một trong những điểm khác biệt cơ bản của Verba và Igla, nó cho hiệu suất cao hơn nhiều so với các đầu dẫn thế hệ cũ. Ngoài ra phạm vi và độ cao tấn công của Verba cũng được tăng đáng kể.

Verba có phạm vi tấn công hiệu quả lên tới 6,5 km, độ cao 4,5 km, trong khi đó tên lửa Igla tiền nhiệm chỉ đạt độ cao 3,5 km và quan trọng hơn nữa là chúng vượt trội hoàn toàn so với tên lửa phòng không di động Stinger của Mỹ chỉ có phạm vi tấn công 4,8 km và với độ cao 3,8 km.

Đa số các tên lửa MANPADS thế hệ mới đều được tích hợp hệ thống điều khiển tự động (ACS) ở pha cuối, nó đều có thể được sử đụng chỉ cho một tên lửa phòng không hay cả tổ hợp phòng không. Việc sử dụng ACS không chỉ phụ thuộc vào dữ liệu từ hệ thống radar mặt đất mà còn có thể tiếp cận với dữ liệu từ các máy bay cảnh báo sớm trên không, với chế độ truyền tải và chia sẻ dữ liệu hoàn toàn tự động cho toàn bộ tổ hợp phòng không.

Đây chính là lý do khiến phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga tự tin cho rằng, tên lửa Verba hoàn toàn có khả năng bắn hạ chiến đấu cơ tàng hình như F-22 và thậm chí là F-35 của Mỹ.

Kim Oanh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang