Vũ khí ‘vị thần lửa’ của Ấn Độ có thể thiêu cháy mục tiêu ở tầm xa 2000km

author 21:00 22/02/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Agni II vừa được Ấn Độ thử thành công ngoài khơi bang Odisha. Tên lửa này được coi là một trong những vũ khí được trang vị hệ thống định vị tân tiến giúp nó diệt mục tiêu chính xác ở tầm xa 2000km.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mới đây Ấn Độ đã thử tên lửa đạn đạo Agni II do nước này tự chế tạo từ đảo Abdul Kalam, ngoài khơi bờ biển bang Odisha của Ấn Độ.

Vụ thử tên lửa đất đối đất Agni II được tiến hành ở bệ phóng của bãi thử tích hợp ở huyện Balasore vào khoảng 8 giờ 38 phút giờ địa phương Vụ thử này do Bộ chỉ huy các lực lượng đặc biệt của Lục quân Ấn Độ thực hiện

Tên lửa Agni II đã được phiên chế cho Lục quân Ấn Độ.Tên lửa này dài 20 mét, trọng lượng 17 tấn và có thể mang đầu đạn nặng 1 tấn. Loại tên lửa hai tầng này được trang bị hệ thống định vị tân tiến có độ chính xác cao và tầm bắn hơn 2.000 km.  

 Tên lửa Agni II Ấn Độ khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa Agni II Ấn Độ khai hỏa. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa Agni II là tên lửa thuộc một phần dự án phát triển tên lửa Agni do Ấn Độ tự sản xuất theo chương trình “ Made in India” gồm Agni-I (tầm bắn 700 km), Agni-III (3.000 km), Agni-IV (4.000 km) và Agni-V (hơn 5.000 km).

Trước đó, ngày 6/2, Ấn Độ cũng đã phóng thử tên lửa đạn đạo đất đối đất Agni-I có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Vụ thử được tiến hành tại đảo Abdul Kalam.

Trước đó, theo Đài phát thanh nhà nước All India Radio (AIR), Ấn Độ vừa phóng thành công 1 tên lửa đạn đạo Agni-II có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Tên lửa được bắn đi từ đảo Wheeler, ngoài khơi bờ biển bang Orissa, phía đông nước này, vào ngày 4/5. Đài phát thanh này trích dẫn các nguồn tin quốc phòng cho biết, vụ thử nghiệm nhằm tái thiết lập hiệu quả hoạt động của các hệ thống vũ khí.

"Vụ phóng thử thành công một lần nữa chứng tỏ độ tin cậy của tên lửa tầm trung đất đối đất. Tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nặng 1.000kg", Đài All India Radio cho hay.

Mổ xẻ vũ khí đánh chặn ‘có một không hai’ trên thế giới của Nga(VietQ.vn) - Máy bay đánh chặn lớn nhất hành tinh Tu-128 là vũ khí do Nga chế tạo với khả năng mang theo tối đa tới 13,6 tấn nhiên liệu và hoạt động liên tục nhiều giờ liền không ngừng nghỉ.

Phát biểu với báo giới, người chỉ huy vụ phóng, ông Prasad cho biết, tên lửa Agni-II thuộc loại tên lửa tầm trung được trang bị hệ thống định vị có độ chính xác cao và một hệ thống kiểm soát và điều khiển thế hệ mới. Tên lửa đạn đạo Agni-II nặng 17 tấn.

Loại tên lửa này có thời gian triển khai chiến đấu khá nhanh khi chỉ mất khoảng 15 phút. Hiện loại tên lửa hai tầng này đã được phiên chế cho Lực lượng hạt nhân chiến lược của Ấn Độ.

Cũng theo vị quan chức trên: "Ấn Độ đang phát triển thế hệ tên lửa đạn đạo mang tên "vị thần lửa" của họ là Agni với 5 phiên bản cùng các tầm bắn và mục tiêu khác nhau, trong đó Agni-II được coi là loại tên lửa tầm trung chủ lực của quân đội Ấn Độ".

Ông Prasad tiết lộ thêm rằng, sức mạnh đáng sợ của loại tên lửa này không chỉ ở sức mạnh mà còn ở sự khó lường của chúng bởi Agni-II không chỉ được phóng từ các bệ phóng cố định mà còn có thể từ các bệ phóng di động trên bộ hoặc trên đường ray xe lửa.

Và đây chính là một trong những nguyên nhân khiến Ấn Độ đang gấp rút xây dựng 4 tuyến đường sắt chiến lược dọc biên giới với Trung Quốc sau khi dự án bị trì hoãn nhiều năm vì chưa đạt được sự thống nhất trong giới lãnh đạo cấp cao.

Theo thông tin trên tờ "Indian Express" của Ấn Độ, trong cuộc họp với các quan chức Ủy ban Kế hoạch, Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính, văn phòng thủ tướng Ấn Độ đã yêu cầu Bộ Đường sắt khảo sát chi tiết kỹ thuật của tuyến đường sắt dài 1.000 km nằm ở khu vực Arunachal Pradesh, bang Assam, Himachal Pradesh, Jammu và Kashmir.

Tuyến đường sắt trên là bộ phận hợp thành của 14 tuyến đường sắt chiến lược của lực lượng vũ trang Ấn Độ, trong trường hợp cần thiết có thể dùng để vận chuyển vật tư cho quân đội và điều động binh lính.

Tuy nhiên, với thông tin tên lửa Agni-II có thể được triển khai trên cả bệ phóng từ đường ray xe lửa, Ấn Độ đang khiến Trung Quốc phải đau đầu bởi đây là khu vực đã xảy ra tranh chấp giữa hai nước trong nhiều năm qua và đã từng có đụng độ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang