Tên lửa hành trình mới của Nga có thể làm ‘lu mờ’ mọi khí tài thế giới

author 16:00 21/02/2018

(VietQ.vn) - Hiện Nga đang trong quá trình phát triển tên lửa hành trình mới khiến nhiều nước phải lo ngại trước sức mạnh khủng khiếp của nó, Mỹ không loại trừ lo lắng này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo bà Lori Robinson, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), phát biểu mới đây trước Hội đồng Quân sự Thượng viện Mỹ: “Nga ưu tiên phát triển các loại tên lửa hành trình tiên tiến có khả năng đánh trúng các mục tiêu tại Bắc Mỹ ở khoảng cách chưa từng thấy trước đây”.

Bà Robinson chỉ ra rằng mặc dù khả năng Nga phát động cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào Mỹ “hiện tại khá thấp”, tuy nhiên việc đầu tư vào các cảm biến tiên tiến và các hệ thống vũ khí phòng thủ vẫn cần thiết để đảm bảo cho Mỹ bảo vệ các tài sản quan trọng của mình.

“Sự tăng cường đáng kể về phạm vi của những tên lửa này làm giảm các dấu hiệu và cảnh báo mà chúng tôi có thể nhận được trước khi vụ phóng xảy ra và mặt cắt phản xạ radar thấp của chúng khiến NORAD cần phải có chiến thuật, kỹ thuật và thủ tục mới để chống lại chúng”, bà Robinson phát biểu.

 Tên lửa hành trình Nga phóng từ một chiến hạm ngoài biển. Ảnh: VTC News

 Tên lửa hành trình Nga phóng từ một chiến hạm ngoài biển. Ảnh: VTC News

Tên lửa siêu thanh có thể làm thay đổi bộ mặt của chiến tranh trong tương lai vì nó có khả năng chuyển hướng bay và không đoán được lộ trình như tên lửa thông thường, khiến nó khó bị theo dõi và đánh chặn. Một trong những tên lửa hành trình tốt nhất thế giới được các nhà khoa học Nga chế tạo thành công đó là tên lửa Kh-101/ Kh-102.

Trong thời điểm hiện nay tên lửa đã đạt được đẳng cấp cao nhất của phương tiện mang – tên lửa hành trình. Đưa tên lửa vào biên chế cho lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu cho phép củng cố, tăng cường sức mạnh lực lượng hạt nhân chiến lược Nga và trở thành cơ sở căn bản để duy trì sự cân bằng hạt nhân, kể cả trong trường hợp kẻ thù khép chặt vòng vây quanh nước Nga bằng những hệ thống phòng thủ tên lửa dày đặc.

Ở tên lửa lớp Kh 101 các nhà khoa học đã kết hợp được một cách lý tưởng các tính năng kỹ chiến thuật về độ chính xác, cự ly bay với sức công phá cao và tính đa nhiệm. Các công trình nghiên cứu phát triển tên lửa được bắt đầu thực hiện từ năm 1984, những chỉ sau 11 năm nguyên mẫu tên lửa mới được chế tạo, bắt đầu thử nghiệm và tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện.

Tên lửa giúp Nga xứng danh 'bá chủ toàn cầu' về chế tạo vũ khí(VietQ.vn) - Tên lửa Soyuz là tên lửa đẩy của Nga đã thực hiện được nhiều nhiệm vụ tiếp tế hàng hoá cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Theo một số nguồn tin, tầm bay hành trình lớn nhất của tên lửa vào khoảng 5.500 đến 10.000km. Những nguồn tin khác cho biết tên lửa có thể bay liên tục 10 giờ với tốc độ hành trình rất cao, điều này cho phép nó tiêu diệt những mục tiêu ở cự ly tấn công đến 7.000 km. Sự khác nhau trong những số liệu được công bố là do tiến trình hoàn thiện công nghệ đang tiếp diễn và những thông tin cụ thể về nguyên mẫu tên lửa này từ các nhà sản xuất và chế tạo rất hạn chế.

Tên lửa hành trình Kh - 101 có trọng lượng lớn hơn trọng lượng của các thế hệ tên lửa hành trình thế hệ cũ – lớn gấp gần 2 lần so với Kh-55. Nó nặng từ 2.200-2.400 kg, còn đầu đạn nặng 400 kg. Trái tim của tên lửa là động cơ hành trình phản lực với động cơ phóng nhiên liệu rắn RD-95TM-300, cho lực đẩy là 360 kgf, hoặc 500 kgf. Ban đầu dự kiến tên lửa được lắp đặt động cơ turbin cánh quạt phản lực đẩy gồm 2 động cơ đồng trục, mỗi động cơ có 3 bộ cánh, quay ngược chiều nhau. Nhưng vào giữa thập niên 1990 để tiết kiệm kinh phí thiết kế và chế tạo, các kỹ sư thiết kế đã quyết định ngừng nghiên cứu động cơ mới và quay về ý tưởng sử dụng động cơ phản lực mạnh hơn.

Độ chính xác thì tên lửa hoàn toàn có thể cạnh tranh được với các loại đạn dược chính xác cao JDAM của Mỹ. Với tầm bắn 5.000 km, tên lửa có độ sai lệch với tâm mục tiêu trong bán kính dự kiến khoảng 5-6 m, còn với tầm bắn 10.000 km không vượt quá 10 m.

Việc biên chế tên lửa hành trình Kh -101/ Kh -102 vào trang bị sẽ tăng cường sức mạnh hạt nhân và trở thành cơ sở để cân bằng sức mạnh răn đe, ngăn chăn, kể cả trong trường hợp kẻ thù tiềm năng siết chặt vòng vây dày đặc quanh nước Nga bằng những hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang