Vũ khí 3 tầng của Nga có khả năng 'nuốt chửng' mục tiêu ở cự ly 10.000km

author 21:30 08/08/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa xuyên lục địa RS-12M Topol có khả năng diệt mục tiêu ở khoảng 10.000km. Với tầm bắn này nó đã trở thành vũ khí đắc lực trong quân đội Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tên lửa xuyên lục địa RS-12M Topol (hay còn được NATO gọi là SS-25 Sickle) là tên lửa có kích cỡ và hình dạng gần giống tên lửa Minuteman của Mỹ. Vũ khí quân sự này có chiều dài 22,7 m; đường kính 1,95 m; trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 10.000 km.

Đây là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng, được Nga phát triển như tên lửa mang một đầu đạn hạt nhân duy nhất với sức công phá lên tới 550 kiloton và độ chính xác trong vòng bán kính 200m.

Tên lửa xuyên lục địa RS-12M Topol-vũ khí chiến lực trong quân đội Nga. Ảnh: ANTĐ

Tên lửa xuyên lục địa RS-12M Topol-vũ khí chiến lực trong quân đội Nga. Ảnh: ANTĐ 

So với các loại tên lửa mà Nga đã nghiên cứu trước đây, tên lửa xuyên lục địa RS-12M Topol có những tính năng hiện đại hơn như thời gian tác chiến ngắn, độ chính xác cao và có thể bảo quản, sử dụng trong thời gian dài. Các tên lửa Topol sẽ đóng vai trò chủ chốt trong lực lượng răn đe hạt nhân của Nga.

Trong một cuộc diễn tập của quân đội Nga gần đây nhất, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-12M Topol đã bắn trúng mục tiêu giả định ở cách xa gần 6.000 km.

Theo bộ phận truyền thông của Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-12M Topol đã được phóng đi từ sân bay vũ trụ Plesetsk, nhắm đến mục tiêu trên thao trường ở bán đảo Kamchatka, ở cách xa 5.700km. Kết quả rất tốt đẹp khi tên lửa Topol đã bắn trúng mục tiêu giả định này.

Tên lửa xuyên lục địa RS-12M Topol khai hỏa. Ảnh: LĐ

Tên lửa xuyên lục địa RS-12M Topol khai hỏa. Ảnh: LĐ

Đây không phải là lần đầu tiên trong năm 2015 Nga thử nghiệm tên lửa đạn đạo có sức hủy diệt cực lớn này. Trước đó, vào 20h55 ngày 24 tháng 12 năm 2015 (giờ Moscow), Lực lượng Tên lửa chiến lược đã tiến hành phóng tên lửa liên lục địa RS-12M Topol từ bãi thử Kapustin Yar, vùng Astrakhan”.

Cuối tháng 8 và trung tuần tháng 11, cũng từ bãi thử Kapustin Yar, Lực lượng tên lửa chiến lược Nga cũng đã phóng thử thành công các tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-12M Topol. Đầu đạn tên lửa thử nghiệm, phóng đi từ bãi thử Kapustin Yar, đã bắn trúng mục tiêu giả định tại bãi thử ở Kazakhstan. Bãi thử Kapustin Yar hiện là cơ sở duy nhất có thể thử nghiệm các đầu đạn tên lửa đạn đạo của liên bang Nga.

Sở dĩ Nga liên tục phóng thử nghiệm loạt tên lửa này là nhằm thử nghiệm chất lượng tên lửa xuyên lục địa trong điều kiện gia hạn thời gian sử dụng vũ khí. Đồng thời cũng là dịp để tăng thêm sức mạnh của mình trên chiến trường và răn đe hạt nhân đối với đối phương muốn tham chiến.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang