Tesla sẽ sản xuất xe Model 3 bằng pin LFP dùng công nghệ mới, chất lượng 'đỉnh'

author 06:43 12/06/2020

(VietQ.vn) - Tesla đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ để chế tạo xe Model 3 tại Trung Quốc, trang bị pin lithium iron phosphate (LFP), không chứa coban - một trong những kim loại đắt nhất trong pin xe điện (EV) trong xe hơi.

Theo Reuters, Tesla đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ để chế tạo xe Model 3 tại Trung Quốc được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP). Được biết, pin LFP từ CATL (300750.SZ) không chứa coban - một trong những kim loại đắt nhất trong pin xe điện (EV) trong xe hơi được sản xuất tại nhà máy của nó ở Trung Quốc.

Trước đó, Tesla dự kiến cho ra mắt mẫu pin có thể giúp xe ô tô điện chạy được một triệu dặm (1,6 triệu km) ngay trong năm nay hoặc đầu năm 2021. Bước đi này nằm trong kế hoạch dài hơi hơn của Tesla, nhằm cho ra đời các loại pin có thể đưa giá của xe điện ngang bằng với giá ô tô chạy xăng, Reuters dẫn tin. 

Theo thông số kĩ thuật, pin chạy được 1,6 triệu km chỉ là một trụ cột trong chiến lược của Elon Musk, nhằm biến Tesla thành công ty năng lượng.

 Tesla được chính phủ chấp thuận để chế tạo xe Model 3 tại Trung Quốc được trang bị pin lithium iron phosphate (LFP)

Năm ngoái, một nhóm đến từ Đại học Dalhousie University ở Halifax, Canada, làm nghiên cứu cho Tesla tuyên bố họ đã thử nghiệm một loại pin lithium-ion (pin Li-ion) có tuổi thọ tương 1,6 triệu km, dùng được trong ít nhất 20 năm. Sau khi lắp cho mẫu Model 3 tại Trung Quốc, pin sẽ được cải tiến tiếp để hạ giá thành, tăng mật độ năng lượng, khả năng chứa và trang bị trên các mẫu xe Tesla khác ngoài thị trường Trung Quốc, trong đó có khu vực Bắc Mỹ.

Vào tháng 4/2019, CEO Elon Musk từng tiết lộ Tesla đang trong quá trình nghiên cứu chế tạo pin điện mới có khả năng hoạt động lên tới 1 triệu dặm (1,6 triệu km). Một cụm pin như vậy dù không quá cần thiết khi ôtô ở Mỹ thường chỉ đạt tuổi thọ trung bình 150.000 dặm, nhưng việc nó có thể sử dụng trong thời gian dài sẽ hữu ích đối với xe tải có quãng đường di chuyển hàng năm trên 150.000 dặm.

Pin điện 100 kWh đang được trang bị trên các mẫu Tesla Model S và Model X có tuổi thọ khoảng 1.000 đến 2.000 chu kỳ xả. Trong khi đó, với công nghệ mới, cụm pin Lithium-ion chỉ mất đi 5% dung lượng sau 1.000 chu kỳ xả và vẫn giữ được khoảng 90% tổng dung lượng ban đầu sau 4.000 chu kỳ xả.

Về mặt hóa học, bằng sáng chế mới sẽ giúp pin điện tăng hiệu quả, mật độ năng lượng và tuổi thọ với chi phí sản xuất thấp hơn so với công nghệ hiện nay. Cấu trúc tinh thể Cathode mới và lớp phủ hóa học cũng giúp pin ít bị hư hại sau mỗi lần sạc. Hiện tại, công nghệ pin điện thể rắn đang được nhiều nhà sản xuất ôtô coi như tương lai của xe điện. Tuy nhiên, bằng sáng chế mới cho thấy Tesla và Elon Musk tin tưởng pin Lithium-ion vẫn còn "đất sống".

Về thị trường cổ phiếu, trước thông tin trên, cổ phiếu China Molybdenum và Huayou Cobalt, hai công ty khai thác Cobalt lớn nhất Trung Quốc đều bị ảnh hưởng nặng nề, trong đó, cổ phiếu China Molybdenum giảm 8,7%, cổ phiếu Huayou Cobalt giảm đến 10% trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

Tuy nhiên, động thái trên của Tesla cũng là tín hiệu cho thấy thị trường pin toàn cầu hoàn toàn có khả năng thoát khỏi phụ thuộc vào các kim loại đắt đỏ như Cobalt và Nickel, đặc biệt là với các ô tô điện cho thị trường đại chúng. Không chỉ các nhà khai mỏ tại Trung Quốc, bước đi này của Tesla còn ảnh hưởng đến các nhà cung cấp Cobalt và Nickel khác trên thế giới, bao gồm cả hãng Vale của Brazil và Glencore.

Các tác động này cho thấy vị thế mạnh mẽ của Tesla trên thị trường xe điện thế giới. Trên thực tế, các loại pin LFP này vốn đã được sử dụng rộng rãi trên các xe điện và xe buýt tại Trung Quốc do chúng có giá thành rẻ hơn các loại pin chứa Cobalt và Nickel như thông thường. Thế nhưng chỉ đến khi Tesla chấp nhận sử dụng nó trên các xe Model 3 tại thị trường Trung Quốc, nó mới gây chao đảo đến cổ phiếu của những nhà đang khai thác các kim loại trên.

Thảo Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang