Tết này Hà Nội tràn ngập đặc sản gà đồi Yên Thế

author 07:09 08/01/2014

(VietQ.vn) - Huyện Yên Thế (Bắc Giang) và các doanh nghiệp chăn nuôi, giết mổ đặc sản gà đồi Yên Thế của huyện này đang tập trung nguồn hàng, dự kiến cung ứng hơn 4 triệu sản phẩm cho thị trường Hà Nội trong dịp tết Giáp Ngọ 2014.

"Bắt tay" đón hướng thị trường

Theo ông Thạch Văn Chung - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang), người nuôi gà trên địa bàn huyện đã chuẩn bị hơn 4  triệu con để cung ứng cho thị trường, chủ yếu là địa bàn thủ đô Hà Nội vào dịp tết Giáp Ngọ 2014 tới.

Mặc dù thị trường dịp Tết năm nay, giá gà trên địa bàn huyện Yên Thế đã giảm từ 40-50% so với cùng kỳ năm 2012 nhưng nhiều người dân đã “bắt tay” với doanh nghiệp nên không phải lo đầu ra, đảm bảo có lãi tối thiểu.

Đóng dấu phòng dịch cho gà thịt

Đặc sản gà đồi Yên Thế được kiểm tra chất lượng ngặt nghèo. Ảnh minh họa

Bà Cao Thị Thế ở thôn 6 xã Đồng Lạc (Yên Thế) cho biết, trước đây vẫn chăn thả tự do nên rủi ro cao, thu nhập cũng bấp bênh nhưng năm nay gia đình tôi đã ký hợp đồng với Công ty Trường Anh, không còn phải lo đầu ra nữa. Từ giống, TACN, thuốc thú y, quy trình chăn thả và độ tuổi của gà đều phải đảm bảo nên chất lượng gà đạt cao hơn và giá gà công ty thu mua cũng luôn cao hơn giá gà ngoài thị trường từ 5.000-7.000 đồng/kg. Hiện giá gà tại Yên Thế loại ngon chỉ bán được khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg nhưng công ty vẫn đang thu mua gà của các hộ nuôi gia công với giá 58.000 đồng/kg.

Cùng chung niềm vui khi thoát được cảnh thua lỗ do giá tị trường xuống thấp, bà Nguyễn Thị Phương, thôn 3, xã Đồng Lạc (Yên Thế) cho biết, hiện giá cả thị trường đang xuống thấp, thị trường tiêu thụ chậm, người dân nuôi gà tự do còn đang bị thương lái ép giá nên người chăn nuôi tốt thì hoà vốn, nếu không kiểm soát được dịch bệnh còn thua lỗ. Tuy nhiên, gia đình tôi khi nuôi theo “hợp đồng” cho công ty thì không phải lo giá cả và đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, quy trình chăn nuôi của công ty cũng rất dễ thực hiện và áp dụng, khi xảy ra dịch bệnh công ty cũng cho cán bộ xuống tận nơi để “bắt bệnh” chữa trị cho gà cùng với gia đình.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Lê Văn Năm, Uỷ viên Hội Khoa học kỹ thuật Thú y cho biết, hiện đang được Công ty Trường Anh mời làm cố vấn về mảng kỹ thuật, hỗ trợ cho người dân quy trình chăm sóc gà theo hướng sạch bệnh. Ngoài kiểm soát con giống với nguồn đảm bảo, quy trình chăm sóc cũng theo đúng tiêu chuẩn sạch, trước khi xuất chuồng không nuôi bằng cám công nghiệp mà phải cho ăn cám ngô để thịt gà săn, chắc, thơm ngon...

"Tôi rất ủng hộ mô hình sản xuất gà sạch này vì không chỉ đảm bảo thu nhập ổn định cho người nuôi gà mà còn hướng tới sản xuất sạch theo hướng bền vững”, ông Năm nói.

Gà đồi Yên Thế sẽ... xuất ngoại

Theo ông Chung, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 27.000 hộ chăn nuôi, mỗi năm cung ứng ra thị trường khoảng 12-15 triệu con gà nhưng lượng tiêu thụ chủ yếu vẫn là gà lông là chính do thói quen, tâm lý của người dân chưa quen ăn gà qua giết mổ. Trong khi, xu hướng tiêu thụ gà sạch lại rất phổ biến ở các nước phát triển.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do lượng sản xuất gà ở Yên Thế quá lớn lên hiện tại từ khẩu sản xuất giống cũng chưa đáp ứng được nhu cầu dẫn tới người dân vẫn phải nhập giống “trôi nổi”, thậm chí còn phải nhập cả giống của Trung Quốc, không đảm bảo về chất lượng; quy trình chăm sóc cũng mỗi người một kiểu, thấy giá thị trường tăng có hộ còn sẵn sàng bán gà non; Khẩu quả lý chủ yếu mới giám sát được ở 1.000 hộ trong Hội chăn nuôi gà Yên Thế và những hộ nuôi theo hợp đồng với doanh nghiệp, khoảng 26.000 hô còn lại vẫn chăn thả tự do.

Quy trình đóng gói đặc sản gà đồi Yên Thế tại Công ty Trường Anh

Cận cảnh quy trình đóng gói đặc sản gà đồi Yên Thế tại Công ty Trường Anh. Ảnh N. Nam

“Chủ trương của huyện là phải quyết tâm giữ cho bằng được thương hiệu Gà đồi Yên Thế nên giải pháp trước mắt chúng tôi đang cho thiết kế nhẫn bằng nhựa có in hình logo để gắn lên chân gà trước khi xuất bán ra thị trường. Nếu gà không có nhẫn tức là không phải gà đạt chuẩn thương hiệu Gà đồi Yên Thế. Còn về lâu dài, chúng tôi cũng đang kêu gọi cá doanh nghiệp đầu tư để phối hợp với người dân sản xuất gà sạch, chăn nuôi, chế biến gà khép kín theo chuỗi nhằm hướng tới phát triển nghề nuôi gà bền vững”, ông Chung cho biết thêm.

Hiện nay, UBND huyện Yên Thế đã quy hoạch đến năm 2020 sẽ thu hút 3 doanh nghiệp vào sản xuất “Gà đồi Yên Thế”, hiện đã có Công ty Trường Anh đầu tư bàn bản, xây dựng riêng vùng nguyên liệu, cung cấp giống, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, quy trình chăm sóc...đầu tư thiết bị hiện đại giết mổ để đưa gà vào các thị trường lớn. Bởi về lâu dài, hướng sản xuất gà sạch, gà giết mổ sẵn sẽ là lựa chọn của người tiêu dùng.

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chăn nuôi và chế biến gia cầm Trường Anh cho biết: “Sau 1 năm chuẩn bị rất kỹ từ sản phẩm đầu vào tại vùng Gà đồi Yên Thế, với sự liên kết cùng các đối tác cung cấp giống là Trại giống gia cầm Trường Hiền; kiểm soát về thú y và chất lượng an toàn vệ sinh tực phẩm do Công ty thuốc thú y Năm Thái... hiện sản phẩm của công ty đã chính thức có mặt tại Hà Nội. Mặc dù mới bước vào thị trường nhưng đến nay, Trường Anh đã có 100 các đại lý lớn nhỏ tại Hà Nội đặt hàng thường xuyên như: hệ thống Siêu thị Hapro với 100 điểm bán; hệ thống siêu thị Co.opmart, Hệ thống siêu thị Intemex...Đặc biệt, mới đây nhất Trường Anh còn ký với đối tác Lotte Mart của Hàn Quốc với quy mô bán lẻ tại 20 nước sẽ mở ra cơ hội mới cho Gà đồi Yên Thế có mặt tại siêu thị khác nhau trên thế giới

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang