Tết Nguyên đán Kỷ Hợi: Các ngân hàng phải lắp thiết bị phát hiện tội phạm

author 06:34 25/12/2018

(VietQ.vn) - Theo đó, Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu các nhà băng lắp thiết bị phát hiện tội phạm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới.

Ngân hàng nhà nước (NHNN) yêu cầu các nhà băng triển khai phương án phòng, chống tội phạm, lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM; triển khai phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo để cảnh báo khách hàng trong dịp cuối năm 2018, Tết Kỷ Hợi.

Theo đó, nhằm tăng cường an ninh trong giao dịch tại ATM, NHNN yêu cầu các nhà băng triển khai phương án phòng, chống tội phạm lắp đặt thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM một cách hiệu quả, nhất là thiết bị đọc thông tin thẻ Deep Insert Skimming - DIS được tội phạm sử dụng phổ biến trong thời gian qua tại các ATM nhãn hiệu NCR, loại máy có khe nhận thẻ rộng hơn các ATM khác.

NHNN  cũng đề ra việc giám sát giao dịch qua ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, bất thường để các ngân hàng kịp thời cảnh báo khách hàng. Việc phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ nhằm hạn chế các sự cố kĩ thuật, đường truyền, đảm bảo các giao dịch liên ngân hàng thông suốt, ổn định cũng là yêu cầu nêu trong văn bản triển khai các hoạt động an ninh, an toàn trong hoạt động ATM dịp cuối năm.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi: Các ngân hàng phải lắp thiết bị phát hiện tội phạm

 Ngân hàng nhà nước yêu cầu các nhà băng lắp thiết bị phát hiện tội phạm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi sắp tới. Ảnh minh họa.

Đồng thời, NHHN nhấn mạnh việc phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị liên quan trong việc thông tin, tuyên truyền tới khách hàng về chất lượng dịch vụ, an ninh cũng như trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan ATM.

Tăng cường kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện, chấn chỉnh các đơn vị liên quan đến công tác tổ chức vận hành mạng lưới ATM về việc tuân thủ các qui định nội bộ cũng như các qui định, yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, thông suốt cũng là yêu cầu cần được thực hiện nghiêm túc tại tất cả các nhà băng thông qua văn bản của NHNN.

Trong văn bản gửi các nhà băng, NHNN cũng yêu cầu các nhà băng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM…, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.

Cụ thể, NHNN yêu cầu các ngân hàng thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn.

Đồng thời chú trọng phát hiện, xử lí kịp thời các sự cố kĩ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cần chủ động rà soát, nắm bắt các thời điểm, các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải.

Việc các ngân hàng chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như: tăng cường hoạt động ATM lưu động (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đã có trang bị ATM lưu động); chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lí; xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM…

Đối với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam, NHNN yêu cầu tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, kĩ thuật (máy móc, thiết bị, đường truyền…) và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định.

Đồng thời, cung cấp thông tin cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Vụ Thanh toán) khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam biết và kịp thời chỉ đạo xử lí. Phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lí các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kĩ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát, khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.Hà Nội và Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang