TGĐ IBM đi chơi golf và tự hỏi sao WTO không có nội dung sở hữu trí tuệ?

author 13:58 27/02/2016

(VietQ.vn) - Vì vậy, TGĐ Dược Pfizer và IBM đã mời các doanh nghiệp khác lập quỹ rồi vận động cho thêm nội dung sở hữu trí tuệ vào WTO.

Trong hai ngày 25 và 26/2, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt năm 2016. Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân khái quát lại những thành tích và hạn chế của ngành trong năm qua, ông Lương Hoàng Thái – Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương, đồng thời là phó trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã có trao đổi tại hội nghị.

ông Lương Hoàng Thái – Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương

Ông Lương Hoàng Thái phát biểu tại hội nghị cán bộ chủ chốt Bộ KH&CN. Ảnh Viết Cường

Bắt đầu phiên thảo luận, ông Thái lí giải vì sao mình lại có mặt trong hội nghị cán bộ chủ chốt Bộ Khoa học và Công nghệ. Ông Thái cho biết, từ khi Việt Nam bắt đầu tham gia đàm phán TPP và cả đàm phán gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) thì sở hữu trí tuệ đã là nội dung rất quan trong được các nước mang ra bàn bạc.

“Phiên đàm phán cuối cùng tại TPP thì nội dung khó nhất và kết thúc cuối cùng với Việt Nam là sở hữu trí tuệ. Đối với các nước khác cũng vậy, phiên đàm phán cuối cùng thì thời lượng 70% dành để đàm phán về quyền sở hữu trí tuệ”, ông Thái cho biết.

Theo ông, trước đây khi nói đến thương mại hội nhập kinh tế quốc tế thì khoa học công nghệ có lẽ thường mang tính chất gián tiếp. Bây giờ đã trở nên đặc biệt quan trọng và trực tiếp trong quá trình hội nhập.

Phó trưởng đoàn đàm phán TPP nhắc lại: Trong hiệp định của tổ chức thương mại thế giới WTO có hiệp định về sở hữu trí tuệ, được coi là một trong 3 hiệp định quan trọng nhất.

Tuy nhiên, ban đầu, khi hình thành nên tổ chức thương mại thế giới thì không ai nhắc đến nội dung này. Lúc đó, có hai lãnh đạo của hai tập đoàn lớn trên thế giới là tập đoàn Dược Pfizer và tập đoàn IBM đi chơi golf với nhau và tự hỏi sao thương mại lại không có nội dung sở hữu trí tuệ? Sau đó, TGĐ Dược Pfizer và IBM đã mời các doanh nghiệp khác lập một quỹ rồi vận động cho thêm nội dung sở hữu trí tuệ trong WTO.

Ông Thái nhấn mạnh điều này để thấy rằng, sở hữu trí tuệ có vai trò rất to lớn đối với doanh nghiệp và các tổ chức thương mại trên thế giới.

“Như vậy, trong quá trình hội nhập nếu không có sự tham gia của Bộ Khoa học và Công nghệ thì chúng ta không thể có được bước hội nhập như ngày hôm nay”, ông Lương Hoàng Thái nêu rõ. Đây cũng là lời giải thích rõ ràng nhất về lí do vì sao ông có mặt tại hội nghị này.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang