Tổng giám đốc Yeah1: ‘Chúng tôi không đánh lừa nhà đầu tư’

author 14:01 29/03/2019

(VietQ.vn) - “Mọi người nhận định như thế nào về giá cổ phiếu YEG, chúng tôi không can thiệp được. Còn việc nhà đầu tư, tôi nghĩ là họ đủ nhận thức, tỉnh táo, trình độ để quyết định khi nào mua - bán cổ phiếu”, ông Đào Phúc Trí, TGĐ Yeah1 chia sẻ.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Sau chuỗi giảm sàn liên tiếp (13 lần), cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 bất ngờ có 4 phiên tăng giá liên tục. Động thái này của Yeah1 và các “đồng minh” được cho là nhằm cứu vớt giá cổ phiếu YEG khỏi “lau sàn”. Tuy nhiên, ngay sau đó, giá cổ phiếu YEG lại giảm, ở mức 105.000 đồng/cổ (ngày 28/3). Điều đáng chú ý, YEG giảm sàn ngay khi không còn dư mua mà bên dư bán vẫn còn gần 70.000 cổ phiếu.

Giới phân tích cho rằng, cú “lộn ngược dòng” của YEG không phải “ngoạn mục” mà có sự “ra tay” tính toán của Yeah1 nhằm “chặt đứt” đà giảm giá cổ phiếu.

Cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 tăng giá sau chuỗi ngày "chìm đáy". Ảnh minh họa

Ở diễn biến khác, một vài thông tin cho hay, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vẫn chưa nhận được bản đăng ký mua cổ phiếu quỹ từ Yeah1 dù nghị quyết của HĐQT Tập đoàn này cho biết việc dự kiến mua 600.000 cổ phiếu YEG đã được đưa ra trước đó 21 ngày (ngày 8/3). 

Phía Yeah1 cho hay, nguồn vốn mua cổ phiếu quỹ được lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn cổ phần. Đây là động thái đầu tiên khi cổ phiếu YEG bị ảnh hưởng từ việc Youtube ngừng hợp tác.

Tiếp theo đà của sự “trừng phạt” từ phía Youtube, cổ phiếu YEG đã mất đi 30% giá trị, giảm từ 245.000 đồng/cổ xuống còn 170.600 đồng/cổ (ngày 8/3), thậm chí còn 96.000 đồng/cổ (phiên 23/3). Sau 11 phiên giảm sàn liên tiếp, Sở GDCK TP.HCM vẫn chưa nhận được bản đăng ký mua cổ phiếu quỹ từ Yeah1. 

Nhưng phía Yeah1 tiếp tục đưa thêm bản Nghị quyết HĐQT nữa, đề ngày 18/3 với nội dung mua lại hơn 3,12 triệu cổ phiếu YEG, tương đương 99% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Mục đích giao dịch là giảm lượng cổ phiếu đang lưu hành, hỗ trợ giao dịch, tăng giá trị cho cổ đông.

Như vậy, ở thời điểm đó, Yeah1 cần chi khoảng 350 tỷ đồng để mua lại cổ phiếu quỹ. 

 Yeah1 đang tung "đòn gió" với nhà đầu tư? Ảnh minh họa

Tính đến ngày 28/3, Yeah1 chưa có bất cứ bản đăng ký nào nộp lên HoSE. Bất chấp nhà đầu tư mòn mỏi chờ đợi, thứ họ nhận được vẫn chỉ là 2 bản nghị quyết mua lượng lớn cổ phiếu quỹ. 

Để làm rõ hơn vấn đề này, Chất lượng Việt Nam Online đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Đào Phúc Trí, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Yeah1. Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi:

Thưa ông, sau 13 lần giảm sàn liên tiếp, cổ phiếu YEG lộn ngược dòng (tăng 4 phiên liên tiếp). Ngay sau đó, giá YEG lại giảm xuống. Nhiều người cho rằng, Yeah1 và “đồng minh” đã can thiệp nhằm chặt đứt chuỗi giảm sàn của YEG?

Chúng tôi không biết làm sao nó tăng hay giảm. Chúng tôi không biết can thiệp như thế nào. Vì nếu biết, chúng tôi đã làm cho YEG tăng kịch trần rồi!

Có thông tin cho rằng, Yeah1 chưa nộp đơn đăng ký mua cổ phiếu quỹ tới Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) nhưng công ty vẫn đưa ra 2 bản nghị quyết về việc mua 600.000 cổ phiếu, sau đó là 3,2 triệu cổ phiếu quỹ? Ông lý giải sao về thông tin này?

Như thông tin công bố ngày 18/03/2019, HĐQT Yeah1 đã thông qua kế hoạch mua cổ phiếu quỹ với số lượng tối đa là 3.127.990 cổ phiếu, tương ứng với 9,999% cổ phiếu đã phát hành của Công ty. Theo quy định, để được phép mua lại cổ phiếu, Yeah1 phải nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC).

Đến thời điểm hiện tại, Yeah1 vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn chính thức từ (SSC) để có thể công bố lộ trình cụ thể hơn cho việc thực hiện kế hoạch mua lại cổ phiếu này.

Sau hàng loạt thông tin về việc giá cổ phiếu YEG tăng, giảm “bất ngờ” và việc đăng ký mua cổ phiếu quỹ YEG chưa rõ ràng thời gian qua khiến dư luận cho rằng, Yeah1 đã ra “đòn gió” với nhà đầu tư. Ông giải thích sao về vấn đề này?

Chuyện mọi người nhận định như thế nào về giá cổ phiếu YEG, chúng tôi không can thiệp được. Còn việc nhà đầu tư, tôi nghĩ họ đủ nhận thức, tỉnh táo, trình độ để quyết định khi nào mua - bán cổ phiếu YEG. Chúng tôi không lừa nhà đầu tư!

Đối với Yeah1, thông tin phải minh bạch vì chúng tôi lên sàn chứng khoán giao dịch. Do đó, khi chúng tôi có thông tin sẽ thông báo công khai và không được giấu bất cứ thông tin gì?

Thưa ông, việc Youtube ngừng hợp tác với Yeah1, đến thời điểm này, việc đàm phán của hai bên ra sao?

Hiện tại, chúng tôi chưa có thông tin mới gì về việc đàm phán với Youtube. Khi có thông tin, chúng tôi sẽ có trách nhiệm thông báo ngay.

Cảm ơn ông về những chia sẻ này!

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang