Thái Lan ban hành nhiều quy định thắt chặt thủ tục nhập khẩu thủy sản

author 08:21 08/06/2024

(VietQ.vn) - Ngành thủy sản Thái Lan lo ngại việc giá thủy sản trong nước giảm mạnh do nhập khẩu dư thừa. Trước tình trạng trên, Cục Thủy sản Thái Lan đã ban hành thông báo về những thay đổi trong thủ tục nhập khẩu thủy sản vào nước này theo hướng thắt chặt.

Theo thông báo mới đây của Cục Thủy sản Thái Lan các quy định, phương pháp và điều kiện xin cấp và cấp giấy phép nhập khẩu thủy sản hoặc sản phẩm thủy sản – đã được sửa đổi nhằm mục đích thắt chặt thủ tục nhập khẩu sản phẩm thủy sản.

Việc sửa đổi được đưa ra sau khi ngành thủy sản Thái Lan dấy lên lo ngại về việc giá thủy sản trong nước giảm do nhập khẩu thủy sản dư thừa. Những thay đổi chính về thủ tục nhập khẩu theo quy định mới bao gồm:

Đối với việc nhập khẩu nhiều loại thủy sản có trộn lẫn cả khai thác biển thì phải có bảng kê đóng gói, trừ trường hợp nhập khẩu theo hộp có liệt kê các chi tiết cần thiết như chủng loại, số lượng thủy sản đóng gói.

Nhà nhập khẩu phải ghi rõ vị trí kho chứa, trung tâm hậu cần thủy sản trong các văn bản quy định để cơ quan chức năng kiểm tra.

Hàng nhập khẩu của các tàu đánh cá không phải của Thái Lan phải nêu rõ số thông báo yêu cầu nhập cảng trong các hồ sơ.

Cục Thủy sản Thái Lan sẽ xây dựng các phương pháp và thủ tục để cán bộ kiểm tra sản phẩm thủy sản nhập khẩu.

Ảnh minh họa

Trong nhiều năm qua, Thái Lan luôn giữ vững vị thế là đối tác lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt xấp xỉ 20 tỷ USD trong năm 2023. Mặc dù là quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu, nhưng Thái Lan vẫn có nhu cầu nhập khẩu lớn về các mặt hàng như thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu và nhiều loại trái cây tươi từ Việt Nam…

Tuy nhiên, năm 2023, cùng với khó khăn tại các thị trường lớn, xuất khẩu hàng hóa sang Thái Lan cũng chỉ còn đạt 7,19 tỷ USD, tương ứng giảm 4,2% so với năm trước. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Thái Lan chỉ đạt đạt 252 triệu USD, giảm 23% so với năm trước.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang