Thái Lan biến kho chứa hàng hóa thành bệnh viện dã chiến

author 18:51 31/07/2021

(VietQ.vn) - Đối mặt với thực trạng số ca lây nhiễm ngày một gia tăng ở mức báo động, Thái Lan tiến hành xây dựng bệnh viện dã chiến ngay tại sân bay Bangkok để dự phòng trường hợp các bệnh viện, trung tâm y tế rơi vào tình trạng quá tải.

Cụ thể, một nhà kho chứa hàng hóa tại sân bay Don Muang của Bangkok đã được các tình nguyện viên tại Thái Lan dựng thành bệnh viện dã chiến với sức chứa 1.800 giường bệnh. Trong bối cảnh dịch Covid-19 với biến chủng Delta vô cùng nguy hiểm, các ca bệnh có ít triệu chứng nhận biết hơn, đất nước này đang đề ra những chính sách nhằm đối phó với đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất từ trước đến nay.

Cận cảnh 1.800 giường các-tông được chuẩn bị tại bệnh viện dã chiến Thái Lan. Ảnh: CNN

Theo số liệu được báo cáo, các quốc gia Đông Á ghi nhận số ca mắc Covid-19 kỷ lục hàng ngày với 16.533 trường hợp mắc mới. Cùng với 133 trường hợp tử vong mới vào ngày 28/07/2021 nâng tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 lên đến 543.361 và 4.397 trường hợp tử vong.

Rienthong Nanna, Giám đốc Bệnh viện Mongkutwattana cho biết, đây là bệnh viện dã chiến cấp 1+, nơi có thể tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân, những người có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, nếu tình trạng của bệnh nhân xấu đi, họ có thể sẽ được chuyển đến bệnh viện dã chiến khác tại Thái Lan có tên là Bệnh viện dã chiến Pitak Rachan. 

Tình nguyện viên chuẩn bị nệm và chăn cho giường các-tông tại bệnh viện dã chiến Covid-19 bên trong một nhà kho ở sân bay quốc tế Don Mueang, Bangkok. Ảnh: CNN

Sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp mắc Covid-19 tại Thái Lan đã gây áp lực lên hệ thống y tế đất nước này. Chính phủ cũng phải đối mặt với áp lực về việc chậm triển khai tiêm vắc-xin. Bởi trên thực tế, Thái Lan đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu người vào cuối năm nay, nhưng cho đến nay chỉ có 5,6% trong số hơn 66 triệu dân số được tiêm chủng đầy đủ. Trong khi đó 19,2% đã được tiêm ít nhất một liều.

Liên quan tới việc thành lập bệnh viện dã chiến để điều trị cho bệnh nhân Covid-19, tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng vừa chỉ đạo Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khẩn trương thi công bệnh viện dã chiến tại quận Hoàng Mai. 

Theo lãnh đạo phường Yên Sở, Bệnh viện dã chiến có 1 đường vào tại ngõ 587 đường Tam Trinh nhưng nhỏ hẹp, chỉ đi được một chiều. Trước thực tế này, UBND Thành phố đã chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá xây dựng nhà ở tại phường Yên Sở để mở đường vào Bệnh viện dã chiến. UBND quận Hoàng Mai đã phê duyệt bồi thường hỗ trợ đối với 18 hộ gia đình có đất nằm trong diện giải tỏa để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Thành phố. 

Bệnh viện dã chiến có quy mô 3,5 ha do Bệnh viện Đại học Y làm chủ đầu tư và Tập đoàn Delta là đơn vị thi công, hiện đã huy động tổng lực, thiết bị máy móc, con người để triển khai trong khoảng 30 ngày. Theo thiết kế sẽ có các khu nhà xanh là nơi tiếp đón hành chính, khu nhà vàng là nơi nghỉ dưỡng điều trị và khu nhà đỏ là nơi phân loại bệnh nhân nặng. Để bảo đảm an toàn, Tập đoàn Delta bố trí đủ các điều kiện phòng chống dịch bệnh trong quá trình xây dựng. 

Việc xây dựng bệnh viện dã chiến là chủ trương đúng đắn, kịp thời, khẳng định quyết tâm chống dịch của Thành phố, lấy sức khoẻ của nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm. Dự kiến, Bệnh viện dã chiến sẽ hoàn thành vào ngày 25/8.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang