Thái Lan sẽ thành lập đơn vị giám sát tiêu chuẩn, kiểm soát hàng nhập khẩu giá rẻ

author 05:15 19/10/2023

(VietQ.vn) - Bộ Công nghiệp Thái Lan đang được đề nghị cho phép thành lập một đơn vị quản lý mới để giúp giám sát các tiêu chuẩn sản phẩm, nhằm kiểm soát dòng hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết Bộ Công nghiệp đang được đề nghị cho phép thành lập một đơn vị quản lý mới để giúp giám sát các tiêu chuẩn sản phẩm, nhằm kiểm soát dòng hàng hóa nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

FTI không cho biết liệu cơ quan mới này sẽ do chính phủ hay khu vực doanh nghiệp quản lý, mà chỉ lưu ý rằng sứ mệnh của đơn vị này là giúp Viện Tiêu chuẩn công nghiệp Thái Lan (TISI) thuộc Cục Chứng nhận chất lượng và an toàn hàng hóa hoạt động hiểu quả hơn. Theo FTI, TISI hoạt động quá chậm, điều đó có nghĩa là cơ quan này không đảm bảo hiệu quả trong việc giúp chính phủ ngăn chặn việc nhập khẩu hàng hóa kém chất lượng.

 Thái Lan dự kiến thành lập một đơn vị kiểm soát hàng nhập khẩu

Ông Thawee Piyapatana, Phó Chủ tịch FTI, nói: “Chính phủ cần sự hỗ trợ vì nhập khẩu hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc tiếp tục gia tăng, dẫn đến việc bán phá giá tại thị trường Thái Lan". Ông Thawee lưu ý thêm rằng nếu TISI không thể xử lý công việc một cách nhanh chóng do không đủ số lượng nhân viên hoặc khối lượng công việc nhiều, họ cần sự hỗ trợ từ một cơ quan mới để sàng lọc các sản phẩm chất lượng thấp.

FTI cho biết làn sóng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc tràn vào Thái Lan đang ảnh hưởng đến các nhà sản xuất địa phương đối với 20 lĩnh vực, bao gồm thép, nhôm, nhựa, gốm sứ, hóa dầu và y học. Ông Thawee nhấn mạnh khối lượng nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng nếu chính phủ không cải thiện quy trình chứng nhận sản phẩm. Ông Thawee nói: “FTI lo lắng về vấn đề này và đã kêu gọi chính phủ giải quyết. Các doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề”.

Theo ông Thawee, các nhà sản xuất Thái Lan không thể cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về giá sản phẩm, trong khi các công ty Trung Quốc không phải đối mặt với thuế quan theo Hiệp định thương mại tự do Thái Lan-Trung Quốc. Ông lưu ý thêm rằng nếu nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục tăng, đó có thể là yếu tố dẫn đến thâm hụt thương mại.

Trước đó, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết giá trị hàng hóa xuất khẩu đã thông quan của nước này trong tháng 9/2023 đạt 24,3 tỷ USD, tăng 2,6% so với một tháng trước đó, mức tăng đầu tiên sau 11 tháng. Trong khi đó, nhập khẩu giảm 12,8% xuống còn 23,9 tỷ USD, dẫn đến thặng dư thương mại 360 triệu USD.

Nỗ lực ngăn chặn hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc là một trong những nhiệm vụ cấp bách mà FTI kiến nghị Bộ trưởng Công nghiệp Pimphattra Wichaikul. Trong nửa đầu năm nay, FTI ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng của hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Kriengkrai Thiênnukul, Chủ tịch FTI, cho biết Thái Lan có thâm hụt thương mại với Trung Quốc khoảng vài triệu baht.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang