Thái Lan tập trung phát triển nền kinh tế số

author 15:16 17/06/2016

(VietQ.vn) - Thái Lan sẽ chính thức thành lập Bộ Xã hội và Kinh tế Kỹ thuật số vào tháng 9 để thay thế bộ Công nghệ Thông tin và truyền thông (ICT).

thai

Bộ Xã hội và Kinh tế Kỹ thuật số  (DES) sẽ tiếp quản Bộ ICT, Tổng cục thống kê, Cục khí tượng Thái, Cơ quan xúc tiến công nghiệp phần mềm, Cơ quan phát triển giao dịch điện tử, Bưu điện Thái Lan, Công ty TOT và CAT Telecom.

Chỉ duy nhất  Trung tâm Cảnh báo Thảm họa quốc gia, vốn thuộc Bộ ICT, là cơ quan duy nhất, không sáp nhập vào Bộ DES mà được chuyển giao cho Bộ Nội vụ.

Bộ mới DES này sẽ có chức năng lên kế hoạch, xúc tiến, phát triển và thực hiện các hoạt động liên quan đến một nền kinh tế kỹ thuật số và xã hội.

Bộ trưởng ICT Uttama Savanayana cho biết DES có chức năng và nhiệm vụ mới trong việc thực hiện, phát triển và xúc tiến nền kinh tế và xã hội số Thái Lan.

Bộ DES sẽ lập ra hai cơ quan ngang bộ mới, gồm Ủy ban kinh tế số quốc gia và Cơ quan xúc tiến kinh tế số có trách nhiệm phát triển nền kinh tế số.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha sẽ giữ chức Chủ tịch Ủy ban kinh tế số quốc gia.

Ông Uttama cho biết ông sẽ từ chức bộ trưởng ICT một khi bộ mới chính thực làm việc vào tháng 9. Chính phủ sẽ bổ nhiệm bộ trưởng đầu tiên của bộ kinh tế xã hội số.

Tuy nhiên, Thứ trưởng thường trực bộ ICT là ông Songporn Komolsuradej sẽ vẫn tại vị, tức giữ chức Thứ trưởng thường trực của bộ mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển giao.

Ông Uttama cho rằng bộ ICT đang trong quá trình chuyển đổi cấu trúc quản lý hành chính của mình một cách mạnh mẽ, và tên chính thức của bộ mới, sau khi ICT giải thể, thì vẫn chưa được quyết định.

Quốc hội Thái Lan (NLA) hôm thứ Sáu vừa qua đã nhất trí thông qua dự luật về việc thành lập một bộ kỹ thuật số mới với 122 phiếu tán thành nhằm tăng cường tiềm năng kinh tế và phát triển xã hội của đất nước.

Thủ tục pháp lý để thành lập bộ mới là một trong tám dự luật cần NLA phê chuẩn nhằm thực thi lộ trình kinh tế số của nước này.

Khu vực tư nhân Thái Lan đã kêu gọi các cơ quan chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện liên kết chặt chẽ chính sách kinh tế số, cũng như thúc đẩy tiến trình tái cấu trúc các cơ quan chính phủ và nhân sự để cho phép bộ mới hoạt động hiệu quả.

Khu vực tư nhân còn muốn thấy hoạt động điều tiết viễn thông theo hướng khích lệ sự tham gia của khu vực tư nhân vào sự phát triển kinh tế số cũng như bảo đảm lộ trình được thực hiện.

Trần Bích (Theo BangkokPost)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang