Trái đất đang đứng trước thảm họa diệt vong?

author 15:16 05/12/2014

(VietQ.vn) - Các chuyên gia hàng đầu thế giới đã đưa ra cảnh báo về thảm họa diệt vong của trái đất do các thiên thạch ngoài vũ trụ gây ra.

Trang Financial Times đưa tin, một nhóm các nhà thiên văn học và khoa học hàng đầu thế giới đã kêu gọi những nỗ lực cần thiết để tìm kiếm những tiểu hành tinh và thiên thạch có khả năng sẽ va vào trái đất và gây ra thảm họa diệt vong cho toàn nhân loại trong tương lai không xa.

Nhà thiên văn học hoàng gia Anh Lord Rees và tiến sĩ vật lý thiên văn Brian May là những người đứng đầu nhóm chuyên gia. Họ nhận định rằng, số lượng các tiểu hành tinh phát hiện được mỗi năm có vai trò quan trọng trong thập kỷ tới.

Dự án tìm kiếm và theo dõi các thiên thạch có khả năng va vào trái đất đã được tiến hành trong suốt 50 năm qua. Công việc này chính thức bắt đầu từ năm 1998, khi Nasa đã mất hơn 10 năm chỉ để xác định các vật thể bay gần Trái Đất có đường kính lớn hơn 1km, nếu các vật thể với kích thước như vậy va vào Trái Đất thì thảm họa diệt vong là điều chắc chắn sẽ xảy ra.

Các thiên thạch có thể gây ra thảm họa diệt vong cho Trái Đất

Các thiên thạch có thể gây ra thảm họa diệt vong cho Trái Đất. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các nhà vật lý thiên văn cũng cảnh bảo rằng dù chỉ là vật thể có đường kính 50m đã đủ để gây những thiệt hại đáng kể cho Trái đất, một cú va chạm trực tiếp của những vật thể này có thể xóa sổ cả một thành phố và khiến hàng triệu người thiệt mạng. Năm ngoái, một khối thiên thạch có đường kính 20m đã rơi xuống không phận Nga và phát nổ trên độ cao cách mặt đất vài km, tạo ra sóng xung kích khiến 1500 người bị thương. Thậm chí vụ va chạm lớn nhất trong lịch sử, diễn ra tại Tunguska, Siberia năm 1908, cũng chỉ do một vật thể có đường kính 50m gây ra. 

Nhóm các chuyên gia mới chỉ xác định được khoảng 1% trong số các tiểu hành tinh, khối thiên thạch và sao chổi có khả năng đe dọa Trái Đất. Tiến sĩ May phân tích, càng nghiên cứu sâu về mức độ ảnh hưởng của các tiểu hành tinh đối với Trái Đất, càng thấy rõ nguy cơ xảy ra thảm họa diệt vong trong tương lai. 

Các chuyên gia cho rằng việc xác định trước các thiên thạch nguy hiểm có thể ngăn chặn được thảm họa diệt vong

Các chuyên gia cho rằng việc xác định trước các thiên thạch nguy hiểm có thể ngăn chặn được thảm họa diệt vong. Ảnh minh họa

Nhóm các chuyên gia nhận định rằng nên tìm cách xác định và theo dõi các tiểu hành tinh hay vật thể ngoài không gian có khả năng gây nguy hiểm cho Trái Đất hơn là tìm cách phá hủy hoặc làm chệch quỹ đạo bay của chúng. Lord Rees cho biết việc sử lý các tiểu hành tinh trong quá trình chuẩn bị va chạm với Trái Đất vẫn chỉ là phần dễ mà thôi. Ông cho rằng cách xử lý khả thi hơn là phát hiện các tiểu hành tinh có nguy cơ va vào Trái Đất từ trước, sau đó sử dụng các con tàu vũ trụ để phá hủy chúng từ xa.

Tính đến thời điểm này, đã có hơn 100 chuyên gia đáp lại lời kêu gọi, trong đó có 34 nhà thiên văn học và khoa học người Mỹ và Nga, bao gồm cả nhà sinh học tiến hóa Richard Dawkins. Ngoài ra, lời kêu gọi còn nhận được sự ủng hộ từ rất nhiều chuyên gia công nghê như Alan Eustace của Google và Nathan Myhrvold của Microsoft. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang